Chính thức tiêm vắc xin Covid-19 tại Việt Nam

08/03/2021 05:44 GMT+7

Chính thức tiêm vắc xin Covid-19 tại Hà Nội, TP.HCM, Hải Dương.

Từ 8 giờ sáng nay 8.3, những mũi tiêm vắc xin Covid-19 đầu tiên tại Việt Nam sẽ được thực hiện tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 (H.Đông Anh, Hà Nội), Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Hải Dương và Trung tâm y tế H.Kim Thành (Hải Dương).

Tâm sự cô giáo Hải Dương trở thành người đầu tiên tiêm vắc xin Covid-19

Nỗ lực đảm bảo an toàn tối đa

Một số lượng lớn vắc xin Covid-19 (của AstraZeneca) được đơn vị nhập khẩu (Công ty CP vắc xin Việt Nam - VNVC) chuyển từ TP.HCM đến Hà Nội trong ngày 7.3. Số vắc xin này được chuyển đến các điểm tiêm vào sáng hôm nay. Trong đó, từ 5 giờ sáng nay, xe vận chuyển kho lạnh bảo quản vắc xin Covid-19 từ Hà Nội đi Hải Dương. Cùng với đảm bảo toàn diện về phương tiện bảo quản trong suốt quá trình phân phối vắc xin, VNVC cũng được giao nhiệm vụ tham gia triển khai tiêm chủng tại các điểm tiêm sáng nay. 7 kíp tiêm gồm bác sĩ, nhân viên tiêm chủng, kỹ thuật viên kiểm soát chất lượng vắc xin, nhân viên kho lạnh... với 12 người/kíp, trực tiếp khám sàng lọc, tiêm và đảm bảo an toàn tiêm chủng tại các điểm tiêm, trong ngày đầu tiên.

Thêm 5 bệnh nhân Covid-19

Ngày 7.3, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 thông báo ghi nhận 5 ca mắc Covid-19 mới, là các bệnh nhân Covid-19 thứ 2.508 - 2.512 tại Việt Nam. Trong đó, 1 ca lây nhiễm trong nước tại Hải Dương và 4 ca nhập cảnh được cách ly ngay tại Kiên Giang và Thái Nguyên.
Liên Châu 

Sáng 8.3: Không ca mắc Covid-19, BN1823 xét nghiệm khi âm khi dương

Chiều qua 7.3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đi kiểm tra lần cuối công tác chuẩn bị tiêm vắc xin Covid-19 tại Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới TP.HCM để thực hiện tiêm chính thức vào sáng 8.3.
Từ sáng nay 8.3, vắc xin Covid-19 chính thức được tiêm tại Việt Nam ẢNH: ĐẬU TIẾN ĐẠT

Từ sáng nay 8.3, vắc xin Covid-19 chính thức được tiêm tại Việt Nam

ẢNH: ĐẬU TIẾN ĐẠT

Lãnh đạo BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM cho biết BV tổ chức phòng tư vấn trước tiêm, khám tầm soát trước tiêm, kê 2 bàn tiêm và phòng đợi theo dõi sau tiêm. Quy trình tiêm vắc xin Covid-19 cũng như tiêm các loại vắc xin khác. Khoa nhiễm D được tiêm đầu tiên vì đây là khoa tiếp xúc trực tiếp bệnh nhân Covid-19; tiếp đến là khoa cấp cứu, hồi sức tích cực... Với số lượng 900 người thì dự kiến sẽ tiêm vắc xin Covid-19 tại BV Bệnh nhiệt đới là 1 tuần.
Riêng tại TP.HCM có hơn 44.000 đối tượng thuộc diện ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19. Trong lô vắc xin Covid-19 với 117.600 liều đầu tiên về Việt Nam, Bộ Y tế cấp cho BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM 900 liều, BV dã chiến Củ Chi 150 liều, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) TP.HCM 8.000 liều (đang tiếp tục triển khai phương án tiêm).

TP.HCM đã tiêm những mũi vắc xin Covid-19 đầu tiên

Hải Dương tiêm trước cho phụ nữ nhân ngày 8.3

Tại Hải Dương, ông Trần Hồ Đăng, Chủ tịch UBND TP.Hải Dương, cho biết tại Trung tâm y tế TP.Hải Dương sẽ có 50 người được tiêm. Trong khi đó, theo ông Phạm Quang Hưng, Chủ tịch UBND H.Kim Thành, Trung tâm y tế H.Kim Thành sẽ tiêm đợt đầu cho 80 người. Đó là những người trực tiếp tham gia chống dịch như nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị, tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19, tổ Covid-19 cộng đồng, lực lượng truy vết, lấy mẫu xét nghiệm.
Là địa phương đang có dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhất tỉnh Hải Dương, từ sáng 7.3, Ban Chỉ đạo, phòng chống dịch Covid-19 H.Kim Thành đã gấp rút chuẩn bị cho công tác tiêm vắc xin Covid-19. Ông Phạm Quang Hưng, Chủ tịch UBND H.Kim Thành, đánh giá: “Việc tổ chức tiêm vắc xin là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Hải Dương nói chung và H.Kim Thành nói riêng được Chính phủ quan tâm đặc biệt nên đã chỉ đạo địa phương thực hiện tiêm vắc xin đầu tiên. Cơ sở vật chất, trang thiết bị đã được H.Kim Thành chuẩn bị chu đáo, tuân thủ nghiêm hướng dẫn của Bộ Y tế”.

Hải Dương ưu tiên phụ nữ tiêm vắc xin Covid-19 trước vì trùng ngày 8.3

Theo ghi nhận của Thanh Niên, H.Kim Thành đã cho phân luồng người tiêm vắc xin từ xa, đảm bảo giãn cách theo đúng quy định phòng dịch. Các khu vực điểm chờ, nơi đón tiếp, phòng khám sàng lọc, phòng tiêm, phòng chống sốc phản vệ đã được vệ sinh, khử trùng và có biển hướng dẫn cụ thể, rõ ràng. Các điểm tiêm chủng cũng đã bố trí cả lối ra riêng cho người đã tiêm xong.

TP.HCM tính chuyện mở cửa các dịch vụ còn lại

Trao đổi với Thanh Niên chiều 7.3, một lãnh đạo UBND TP.HCM cho biết sáng nay (8.3), Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM sẽ họp để thảo luận về việc mở cửa các dịch vụ còn lại như karaoke, vũ trường, beer club, các hoạt động thể thao trong không gian kín (phòng gym, bi da, yoga...). Các dịch vụ này được yêu cầu dừng hoạt động kể từ ngày 9.2 sau khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 3. Để thực hiện mục tiêu kép, TP.HCM cho phép phần lớn loại hình kinh doanh, dịch vụ hoạt động từ ngày 1.3, nhưng các loại hình nêu trên tiếp tục đóng cửa vì khó đảm bảo yêu cầu giãn cách. Hiện Sở KH-ĐT đang nghiên cứu, xây dựng gói hỗ trợ lần 2 cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.
Sỹ Đông 

TP.HCM lập danh sách 44.000 người được ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19

Sáng 7.3, khi đi kiểm tra công tác chuẩn bị cho việc tiêm vắc xin Covid-19, ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, khẳng định việc triển khai tiêm vắc xin Covid-19 là sự kiện rất quan trọng. Chính vì vậy, ông Thăng yêu cầu các địa phương cần chuẩn bị thật nghiêm túc, chu đáo, khoa học, bài bản, mang tính chuyên nghiệp cao, không để xảy ra bất kỳ sai sót hay tiêu cực nào. Về danh sách tiêm chủng, nhân dịp 8.3, ông Phạm Xuân Thăng đề nghị ưu tiên tiêm cho phụ nữ trong những người ưu tiên.
Theo quyết định của Bộ Y tế, Hải Dương được phân bổ 33.000 liều vắc xin Covid-19, nhiều nhất cả nước. Theo dự kiến của Sở Y tế Hải Dương, sẽ có khoảng 40.000 người sẽ được tiêm đầu tiên tại tỉnh Hải Dương theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Trong khi đó, trao đổi với Thanh Niên chiều 7.3, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc CDC Hà Nội, cho biết ngày 8.3 Hà Nội chưa triển khai tiêm vắc xin Covid-19, mà mới chỉ có BV Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 triển khai tiêm. Lý do là phải đợi UBND TP.Hà Nội phê duyệt phương án tiêm, cũng như đợi vắc xin được phân bổ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.