Chính thức luật hóa đặt cược thể thao

Lê Hiệp
Lê Hiệp
14/06/2018 09:53 GMT+7

Sáng 14.6, với 93,48% số phiếu tán thành, Quốc hội đã thông luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Thể dục thể thao. Theo đó, đặt cược thể thao chính thức được đưa vào Luật.

Cụ thể, luật bổ sung điều 68a về Đặt cược thể thao, trong đó nêu rõ đặt cược thể thao là hình thức giải trí có thưởng mà người tham gia đặt cược thực hiện dự đoán về kết quả có thể xảy ra trong các sự kiện thể thao được sử dụng để kinh doanh đặt cược.
Luật cũng quy định các nguyên tắc của việc kinh doanh đặt cược thể thao, trong đó nêu rõ đặt cược thể thao là hoạt động kinh doanh có điều kiện, chịu sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền; doanh nghiệp kinh doanh đặt cược thể thao chỉ được hoạt động kinh doanh khi đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đặt cược thể thao; hoạt động kinh doanh đặt cược phải minh bạch, khách quan, trung thực, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia; đồng tiền sử dụng để đặt cược thể thao, trả thưởng trong kinh doanh đặt cược thể thao là đồng Việt Nam.
Ngoài ra, Luật cũng quy định giao Chính phủ quyết định danh mục các hoạt động thể thao được phép kinh doanh đặt cược thể thao, quy định chi tiết về kinh doanh đặt cược thể thao.
Ngoài điều 68a, tại điều 10 về những hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động thể dục, thể thao, Luật cũng bổ sung thêm nội dung “tổ chức đặt cược thể thao trái phép; đặt cược thể thao trái phép”.
Trước đó, nội dung đặt cược thể dục thể thao mới chỉ được quy định tại Nghị định 06/2017 của Thủ tướng Chính phủ về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế.
Quy định riêng về điều kiện kinh doanh thể thao mạo hiểm
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Thể dục thể thao cũng bổ sung quy định về hoạt động kinh doanh thể thao mạo hiểm. Cụ thể, hộ kinh doanh và các tổ chức khác muốn kinh doanh hoạt động thể thao mạo hiểm và hoạt động thể thao bắt buộc có người hướng dẫn tập luyện phải đăng ký thành lập doanh nghiệp và đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của Chính phủ.
Giải thích thêm về nội dung này trong Báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Thể dục, thể thao của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình tại phiên họp, trước khi Quốc hội biểu quyết, cho biết hoạt động thể thao mạo hiểm và hoạt động thể thao bắt buộc có người hướng dẫn tập luyện là hoạt động thể thao được thực hiện trong điều kiện nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của con người.
Do đó, để bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho người tham gia, Luật đã quy định kinh doanh hoạt động thể thao mạo hiểm, hoạt động thể thao bắt buộc có người hướng dẫn tập luyện là loại hình kinh doanh có điều kiện.
Theo đó, doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện chặt chẽ về nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị thể thao... theo quy định của Chính phủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.