Chính thức khởi động việc thanh tra toàn diện đất rừng Sóc Sơn

22/10/2018 18:41 GMT+7

Ngày 22.10, Thanh tra thành phố Hà Nội chính thức công bố quyết định thanh tra toàn diện quá trình sử dụng đất rừng trên địa bàn hai xã Minh Phú và Minh Trí (huyện Sóc Sơn) theo yêu cầu của UBND thành phố.

Quyết định đã được công bố chính thức tại UBND huyện Sóc Sơn, chính thức khởi động việc thanh tra tại đây trong 45 ngày. Đoàn thanh tra cũng sẽ làm rõ quá trình thực hiện kết luận thanh tra năm 2006 của Thanh tra Chính phủ trên địa bàn huyện.
[VIDEO] Rừng phòng hộ Sóc Sơn bị “băm nát” bởi biệt thự của giới nhà giàu
Trao đổi với Thanh Niên, đại diện UBND huyện Sóc Sơn xác nhận việc sáng nay (22.10), bà Nguyễn Thị Nguyệt, Trưởng phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc Thanh tra thành phố Hà Nội làm Trưởng đoàn đã đến UBND huyện Sóc Sơn công bố quyết định thanh tra.  
Cùng ngày, Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cũng đã nghe báo cáo về dự thảo kết luận thanh tra công vụ đối với ông Nguyễn Văn Hân, Chủ tịch UBND xã Minh Phú.
Dự kiến, trong vài ngày tới, sau khi có ý kiến thông qua của Ban Thường vụ Huyện ủy Sóc Sơn, sẽ có quyết định đình chỉ công tác chính thức đối với ông Hân.
Sau khi bị đình chỉ công tác điều hành, Chủ tịch xã Minh Phú sẽ tập trung xử lý triệt để những vấn đề sai phạm liên quan đến quản lý, sử dụng đất rừng trên địa bàn. Những công việc điều hành khác của UBND xã Minh Phú sẽ được giao cho một phó chủ tịch xã này. Quan điểm của lãnh đạo huyện Sóc Sơn là nghiêm túc, giải quyết triệt để, nếu ông Hân không thực hiện tốt công việc được giao sẽ đề xuất cách chức.
Một công trình đồ sộ xây dựng trên đất rừng phòng hộ Sóc Sơn Ảnh Lê Quân
Về nội dung dự thảo kết luận thanh tra công vụ đối với ông Hân, vị đại diện UBND huyện Sóc Sơn cho biết, Chủ tịch UBND xã Minh Phú có nhiều lỗi về thực thi chỉ đạo của UBND huyện, chưa tập trung thực hiện theo ý kiến của lãnh đạo hoặc chậm thực hiện, thậm chí không chấp hành…
Bên cạnh đó, trong công tác tiếp công dân tố cáo cũng có nhiều sơ sót… Nhiều khả năng, dự thảo kết luận thanh tra công vụ đối với Chủ tịch UBND xã Minh Phú sẽ được cung cấp cho Đoàn thanh tra thành phố Hà Nội với quan điểm sai đâu xử lý đấy, không bao che, làm rõ trách nhiệm từng cá nhân.
Chấm dứt việc mua bán, chuyển nhượng rừng, đất lâm nghiệp trái pháp luật
Trong khi đó, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa mới ban hành kế hoạch tăng cường quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn thành phố Hà Nội với mục đích “bảo vệ nguyên vẹn rừng hiện có, từng bước khai thác bền vững tiềm năng lợi thế của rừng”.
Theo đó, lãnh đạo thành phố yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện hiệu quả biện pháp bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng, đặc biệt là rừng phòng hộ và rừng đặc dụng trên địa bàn các huyện Ba Vì, Mỹ Đức, Sóc Sơn.
Việc giao đất, giao rừng cho các tổ chức, cá nhân phải đảm bảo đúng quy định, gắn với xác định mốc giới 3 loại rừng ngoài thực địa (rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất), qua đó, đảm bảo rừng thực sự có chủ và người dân sống được bằng nghề rừng.
Đặc biệt, Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu các huyện, thị xã có rừng kiểm tra, rà soát việc quản lý, sử dụng rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn, chấm dứt việc mua bán, sang tên chuyển nhượng rừng, đất lâm nghiệp trái pháp luật; vận động nhân dân tố giác các hành vi vi phạm luật Bảo vệ và phát triển rừng.
Các huyện, thị xã cũng được yêu cầu ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm minh các trường hợp phá rừng, lấn chiếm, chuyển mục đích sử dụng đất, các điểm nóng về cháy rừng và vận chuyển lâm sản rừng trái pháp luật.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu Công an thành phố chỉ đạo lực lượng công an huyện, thị xã sớm phát hiện các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng, đặc biệt là các vụ cố ý đốt rừng, phá rừng, khai thác rừng trái phép.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.