Chính quyền xã đề nghị cảnh giác trước việc 'thổi' giá đất tăng 20 lần

Hoàng Giáp
Hoàng Giáp
16/04/2021 20:40 GMT+7

Nhiều người đang "lướt sóng" về đất, mua đi bán lại, thậm chí mới đặt cọc mua đã rao bán, và giá đất được "thổi" tăng từ 10 đến 20 lần trong 4 năm trở lại đây tại Minh Thành (H.Chơn Thành, Bình Phước).

Ngày 16.4, UBND xã Minh Thành, H.Chơn Thành, Bình Phước đã có văn bản gửi các ban ngành đoàn thể của xã, các ấp trong xã cần cảnh giác trong giao dịch sang nhượng quyền sử dụng đất trên địa bàn xã khi có hiện trường "thổi" giá đất.
Theo đó, UBND xã Minh Thành nhận định: Trong thời gian gần đây tình trạng sang nhượng đất trên địa bàn xã Minh Thành diễn ra với số lượng lớn, hiện tượng tách thửa, phân nền khá phức tạp. Việc cung cấp thông tin pháp lý cho thửa đất giao dịch không chính xác; nhiều người đang "lướt sóng" về đất, mua đi bán lại, thậm chí mới đặt cọc mua đã rao bán. Việc này khiến giá đất tăng từ 10 đến 20 lần trong 4 năm trở lại đây.
Theo UBND xã Minh Thành, nguyên nhân làm cho tình trạng sang nhượng đất phức tạp là do có nhiều nhà đầu cơ đổ vốn vào đất rồi lợi dụng các thông tin như Chơn Thành chuẩn bị lên thị xã, tốc độ đầu tư Becamex - Bình Phước nhanh...để "thổi" giá đất lên cao, gây khó khăn cho công tác quản lý.
Trước tình trạng nêu trên, UBND xã Minh Thành đề nghị các đoàn thể, các chi bộ, ấp... tích cực tuyên truyền đến nhân dân phải hiểu đúng về các dự án có quy hoạch khu dân cư. Hiện nay xã Minh Thành chỉ có 2 đơn vị được cấp phép đầu tư dự án khu dân cư gồm: Dự án khu công nghiệp, dân cư, đô thị Becamex - Bình Phước. Đây là dự án lớn đang thực hiện, các hộ dân bị thu hồi đất sẽ được bố trí tái định cư và cấp đất nền hỗ trợ. Tuy nhiên, hiện nay chưa hộ nào có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên chưa thể sang nhượng theo quy định của pháp luật.
Thứ 2 là dự án khu dân cư Minh Thành, chưa thực hiện đầu tư nên hoàn toàn chưa có sản phẩm rao bán. Ngoài ra, các hiện tượng tách thửa sang nhượng khác đều là do các cá nhân, hộ gia đình căn cứ vào quy định để sang nhượng.
Cùng với đó, người dân cần phải tìm hiểu kỹ các nội dung pháp lý liên quan đến thửa đất sang nhượng; phải là chủ thể sử dụng đất hoặc người được ủy quyền hợp pháp mới được tham gia giao dịch về đất đai; các chủ thể sử dụng đất không được tự ý mở đường phân lô bán nền trái phép, mọi vi phạm sẽ bị cưỡng chế, phá bỏ; các thửa đất nông nghiệp không nằm trong khu quy hoạch dân cư thì không được chuyển mục đích sang đất ở, bên chuyển nhượng không được cung cấp thông tin sai sự thật nhằm mục đích trục lợi từ người mua.
Chính quyền xã mong muốn người dân cần tìm hiểu kỹ pháp lý và cảnh giác trước tình trạng "lướt sóng", "thổi" giá đất tăng cao.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.