Chính quyền vẫn đền bù theo sổ đỏ cấp sai, đồng thời chuyển cơ quan điều tra?

Vũ Hân
Vũ Hân
05/11/2020 18:15 GMT+7

Để tránh việc người dân Sóc Sơn lại chặn xe vào bãi rác lần thứ 16, chính quyền Hà Nội vừa có văn bản về việc đền bù, giải phóng mặt bằng cho người dân.

Với các "sổ đỏ" được cấp sai, sẽ đền bù theo sổ đồng thời chuyển cơ quan điều tra

Văn phòng UBND TP.Hà Nội vừa đưa ra thông tin về chỉ đạo của ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND TP, Tổ trưởng Tổ công tác giải quyết các vấn đề tồn tại tại bãi rác Nam Sơn, sau khi đối thoại trực tiếp với người dân tại đây.
Theo đó, ông Hùng yêu cầu UBND H.Sóc Sơn chịu trách nhiệm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân, trong đó có chính sách thưởng tiến độ bàn giao mặt bằng.
Ban Quản lý dự án và UBND huyện khẩn trương chi trả tiền đối với các phương án đã có quyết định phê duyệt, đảm bảo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án.

Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội trong buổi đối thoại với người dân 3 xã Bắc Sơn, Nam Sơn, Hồng Kỳ mới đây

Ảnh V.H

Với các trường hợp đã có kết luận rõ của Thanh tra TP về việc cấp giấy chứng nhận sai quy định, ông Hùng giao UBND H.Sóc Sơn thu hồi các giấy chứng nhận đã cấp sai, đồng thời phê duyệt phương án bồi thường đất ở theo đúng hạn mức quy định của pháp luật về đất đai.
Các trường hợp chưa đủ cơ sở để Thanh tra TP ra kết luận (do UBND H.Sóc Sơn không cung cấp được hồ sơ cấp giấy chứng nhận trước đây) thì UBND TP giao UBND H.Sóc Sơn rà soát và xử lý theo hướng:
Nếu đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận (với diện tích đất ở vượt hạn mức) theo đúng quy định của pháp luật thì thực hiện bồi thường theo đúng diện tích đất ở ghi trên giấy chứng nhận.
Nếu không đủ điều kiện, UBND huyện phê duyệt phương án theo hạn mức đất ở quy định. Trường hợp các hộ vẫn có kiến nghị, đề nghị được bồi thường theo đúng diện tích đất ở ghi trên giấy chứng nhận, UBND H.Sóc Sơn phê duyệt phương án theo giấy chứng nhận, đồng thời chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý các sai phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan.

Ngân sách hỗ trợ thêm tiền để người dân tái định cư có đủ tối thiểu 240 m2 để ở

Các trường hợp đã chuyển nhượng hết phần diện tích đất ở trên giấy chứng nhận đã cấp, hiện đang ăn ở trên diện tích đất vườn ao liền kề còn lại, UBND H.Sóc Sơn thực hiện bồi thường, hỗ trợ theo đúng loại đất thu hồi và chính sách đã được UBND TP chấp thuận tại Văn bản số 2819/UBND-GPMB ngày 5.7.2019, đồng thời xét bố trí tái định cư cho các hộ theo quy định.
Đối với những thửa đất nông nghiệp trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản không nằm trong cùng thửa đất ở, cho phép UBND H.Sóc Sơn ngoài việc bồi thường theo giá đất nông nghiệp, được áp dụng chính sách hỗ trợ khác tối đa không vượt quá mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm theo quy định của UBND TP.

Ông Lê Văn Hộ, nguyên Chủ tịch UBND xã Nam Sơn, cho biết trong xã này từ 2005 đến nay đã có hơn 100 người bị ung thư, gia đình ông cũng có 5 anh em mắc ung thư.

Ảnh V.H

Các trường hợp được giao đất tái định cư theo quy định tại các khu tái định cư của dự án nhưng có số tiền bồi thường, hỗ trợ về đất không đủ để nộp tiền sử dụng đất theo phương án tái định cư đã được phê duyệt (tối thiểu 240 m2), cho phép UBND H.Sóc Sơn phê duyệt hỗ trợ bổ sung số tiền chênh lệch còn thiếu để đảm bảo các hộ đủ tiền.
Về chính sách hỗ trợ tạm cư đối với các trường hợp nhận tiền để tự lo tái định cư, ông Hùng thống nhất ý kiến đề xuất các sở, ngành, đơn vị dự họp, cho phép UBND H.Sóc Sơn thực hiện chính sách hỗ trợ tạm cư trong thời gian 6 tháng để các hộ xây dựng nhà ở mới do phải di chuyển chỗ ở.
Để khắc phục các tồn tại hạn chế, đảm bảo công tác vận hành cho bãi rác Nam Sơn, UBND TP.Hà Nội giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Văn phòng UBND TP xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện các nhiệm vụ UBND TP giao; trong đó, chỉ rõ các nhiệm vụ cần ưu tiên thực hiện ngay, rõ thời gian hoàn thành và những việc có lộ trình trước mắt, lâu dài, đơn vị chủ trì, đơn vị chịu trách nhiệm phối hợp.
Khó kiểm tra, giám sát xe chở rác
Cùng ngày, Sở GTVT Hà Nội cũng có có báo cáo về khắc phục các tồn tại, hạn chế khi vận chuyển rác lên Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (H.Sóc Sơn).
Theo đó, Sở này đã kiểm tra tại trụ sở 15 doanh nghiệp vận chuyển rác thải với 220 phương tiện. Các phương tiện cơ bản đảm bảo điều kiện kỹ thuật theo quy định về vận chuyển rác thải. Sở cũng trực tiếp kiểm tra 223 phương tiện tại khu xử lý rác Nam Sơn.
Theo thống kê, tổng số phương tiện vận chuyển rác trong 1 ngày đêm (từ 8 giờ sáng tới trước 4 giờ sáng hôm sau) có khoảng 507 lượt xe; cao điểm nhất là 37 xe/giờ.
Sau khi nghiên cứu, Sở đã thống nhất phân luồng các xe thu gom, vận chuyển rác về bãi Nam Sơn theo 2 tuyến đường.
Tuyến số 1 (bao gồm các quận, huyện: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên, Hoàng Mai, Đông Anh, Sóc Sơn, Gia Lâm) đi theo cầu Đông Trù - QL5 - Võ Nguyên Giáp - QL18 - QL3 - Tỉnh lộ 35 - Cổng số 1 (cổng Bắc Sơn).
Tuyến số 2 (bao gồm các quận, huyện: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Tây Hồ, Ba Đình, Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông, Thanh Trì, Mê Linh) sẽ đi theo tuyến đường Vành đai 2 - Võ Chí Công - cầu Nhật Tân - Võ Nguyên Giáp - QL2 - Tỉnh lộ 35 - Cổng số 2 (cổng Nam Sơn).
Do tính chất công việc, đa số các xe vận chuyển rác thải đều hoạt động vào ban đêm; công tác kiểm tra, giám sát của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, vận chuyển rác là một loại hình vận chuyển đặc biệt, nếu lái xe chây ỳ, không chấp hành việc tạm giữ phương tiện đang vận chuyển rác sẽ phát sinh nhiều vấn đề bất cập gây khó khăn trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng.
Đặc biệt, theo Sở GTVT, hiện nay chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe. Cụ thể với hành vi vi phạm chở rác để nước chảy xuống mặt đường gây mất vệ sinh môi trường, chỉ xử phạt lái xe 3 triệu đồng, không xử phạt chủ xe (doanh nghiệp) có phương tiện vi phạm.
Sở GTVT cũng cho biết sẽ tiến hành một số giải pháp để không ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường khi vận chuyển rác thải đến bãi rác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.