Chính quyền phải có trách nhiệm bảo vệ tài sản hợp pháp của dân

17/06/2020 05:15 GMT+7

Người dân mua nhà, có đóng phí trước bạ, thuế đất, làm đủ mọi nhiệm vụ nộp thuế cho nhà nước. Trách nhiệm nhà nước với những đồng thuế đó là bảo vệ lợi ích tài sản của dân.

Phản hồi về loạt bài Dân tố bị chiếm nhà, cơ quan tố tụng hành xử trái ngược nhau trên Thanh Niên, rất nhiều bạn đọc đề nghị cơ quan chức năng phải có trách nhiệm bảo vệ tài sản hợp pháp của người dân, mạnh tay xử lý hành vi vi phạm..

Nếu không cho là xâm phạm chỗ ở bất hợp pháp thì khởi tố hành vi cướp tài sản.    

Sau Vo

Như đã thông tin, ông Đ.V.H (ngụ Tiền Giang) có đơn gửi Báo Thanh Niên trình bày tháng 5.2018, các đồng sở hữu nhà đất tại một địa chỉ trên đường Bà Hom (Q.6, TP.HCM), do bà N.T.H.L đại diện ủy quyền, bán lại căn nhà này cho ông. Việc mua bán được thực hiện công chứng hợp pháp và cập nhật biến động sang tên tại Văn phòng đăng ký đất đai Q.6. Ngày 12.6.2018, bên bán bàn giao nhà cho ông. Sau khi nhận nhà, ông Đ.V.H khóa cửa, chưa ở thì gia đình bà N.T.N vào chiếm giữ, ở cho đến nay. Được biết, cơ quan công an từng khởi tố vụ án “xâm phạm chỗ ở của người khác”, nhưng Viện KSND không đồng tình nên đành hủy quyết định khởi tố và hướng dẫn người dân đi kiện đòi nhà.

Hành vi vi phạm quá rõ

“Hành vi bẻ khóa xông vào nhà người khác ở chẳng khác nào kẻ trộm bẻ khóa cướp đi chiếc xe, sao không truy tố vào tội cướp tài sản cho đơn giản? Lập luận ông Đ.V.H chưa ở ngày nào nên gia đình bà N.T.N không phạm vào tội “xâm phạm chỗ ở của người khác” thật không hiểu nổi...”, bạn đọc (BĐ) Nhạc bức xúc. Tương tự, BĐ Trần Văn Tuấn ý kiến: “Một vụ việc rõ ràng chứng cứ, có sổ nhà, xâm nhập chỗ ở trái phép vậy mà vẫn không đủ khởi tố hình sự thì không biết cơ quan nhà nước xử như thế nào. Ở hay không là chuyện của họ, họ đã có quyền sử dụng căn nhà hợp pháp rồi. Tôi chưa thấy cái vụ phải ở thì mới cho là sở hữu bao giờ. Cơ quan nhà nước còn không rõ luật thì ai là người lấy lại công bằng cho người dân?”.

Phải nói là chiếm đoạt nhà của người khác.    

Long Nguyen

BĐ Toàn Thiện thì nêu trách nhiệm của chính quyền địa phương khi cho rằng: “Tại sao lại có người ngang nhiên vào xâm phạm chỗ ở của công dân và chiếm đoạt tài sản công dân như chỗ không người? Vậy công an địa phương đang ở đâu, trách nhiệm thế nào? Cần phải nhanh chóng xử lý những người xâm phạm chỗ ở này, trục xuất khỏi nhà, trả lại nhà ở cho chính chủ”.
Đồng quan điểm, BĐ James Dory viết: "Người ta mua nhà, có đóng phí trước bạ, thuế đất, làm đủ mọi nhiệm vụ nộp thuế cho nhà nước. Trách nhiệm nhà nước với những đồng thuế đó là bảo vệ lợi ích tài sản của dân. Chính quyền một tay làm sổ đỏ và mọi sở hữu tài sản cho người ta, mặt khác lại bảo người ta chưa vào ở nên không phải chủ sở hữu... Ở đâu ra cách lập luận như vậy ở thời điểm 2020?".

Cần có án lệ

Cũng trong loạt bài nêu trên, ở một vụ việc tương tự nhưng cơ quan tố tụng lại có quan điểm khác. Theo đó, TAND TP.HCM sắp xét xử phúc thẩm vụ án “xâm phạm chỗ ở của công dân” đối với bị cáo Nguyễn Hồng Ngân (50 tuổi, ngụ Q.2, TP.HCM). Vụ án từng bị TAND TP.HCM xử phúc thẩm (lần 1) trả hồ sơ, yêu cầu cấp sơ thẩm, cơ quan tiến hành tố tụng Q.7 (TP.HCM) điều tra bổ sung vào năm 2018. Đến năm 2019, Viện KSND (VKS) Q.7 tiếp tục truy tố Nguyễn Hồng Ngân ra tòa về tội danh trên. Tháng 10.2019, TAND Q.7 tuyên phạt bị cáo Ngân 6 tháng tù.

Pháp luật nhà nước thua những kẻ ngang tàng sao?   

Minh

“Thật bất ngờ khi cùng vụ việc tương tự mà hai địa phương lại xử lý hoàn toàn khác nhau. Rất hoan nghênh VKS và tòa án Q.7, phải làm mạnh như vậy để trả lại công bằng cho người dân", BĐ Trí Nguyễn ý kiến.
Cùng quan điểm, BĐ Bảo Như cho rằng: "Hành vi vi phạm của những người này đã quá rõ ràng. Hiện nay trong xã hội không hiếm những trường hợp như thế này, một phần cũng do cơ quan chức năng làm chưa nghiêm, sợ trách nhiệm. Hy vọng VKS và tòa án các nơi phải quyết liệt như ở Q.7 trong những trường hợp như thế này để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của chủ sở hữu tài sản được pháp luật công nhận". "Cần xem xét áp dụng hình thức án lệ trong những trường hợp này. Như vậy mới thực sự công bằng và thống nhất trong điều tra, xét xử trên toàn quốc", BĐ Hoàng đề xuất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.