Chính quyền mời luật sư phản biện

01/02/2010 00:39 GMT+7

Vấn đề này đã thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu dự hội nghị triển khai công tác năm 2010 của Liên đoàn Luật sư VN, được tổ chức sáng qua 31.1 tại TP Nha Trang, Khánh Hòa.

Luật sư Tô Năng Như (Đoàn luật sư tỉnh Quảng Ninh) kể, đầu tháng 12.2009, UBND tỉnh có chủ trương mời luật sư tham gia tổ chuyên gia rà soát thủ tục hành chính và được hưởng thù lao theo quy định. Trong quá trình hoạt động nghề nghiệp, luật sư có điều kiện tiếp xúc với nhiều loại thủ tục hành chính, được lắng nghe ý kiến người dân về những thủ tục không cần thiết hoặc gây phiền hà cho dân. Hơn nữa, luật sư không có quyền lợi gì liên quan đến việc thực thi các thủ tục hành chính này. Vì vậy, ý kiến của luật sư trong việc rà soát thủ tục hành chính là trung thực, khách quan, chứ không đại diện cho chính quyền hay một ngành nào cả. Ngoài chức năng hoạt động theo tố tụng, với tư cách là một chuyên gia pháp luật, luật sư cần đóng góp trí tuệ, công sức của mình cho xã hội. Sự đóng góp trong trường hợp này có ý nghĩa quan trọng, vì đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia các hoạt động trong lĩnh vực hành chính.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Mai Vũ Tuấn, Phó văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh, Tổ phó Tổ công tác thực hiện Đề án 30 (Đề án Đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007 - 2010) cũng cho biết: Hơn một năm qua, trong các buổi tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh đã đề nghị Đoàn luật sư cử luật sư tham gia với tư cách đứng về phía người dân, bảo vệ quyền lợi của dân và tư vấn khách quan, độc lập. Việc làm này đem lại hiệu quả tích cực. Bởi vì có luật sư tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo nên người dân tin tưởng hơn vào các quyết định giải quyết của chính quyền. Từ cách làm trên, Chủ tịch UBND tỉnh đưa ra ý tưởng mời luật sư tham gia rà soát các thủ tục hành chính. Khi tham gia, luật sư không đứng ở góc độ chính quyền hay cơ quan quản lý nhà nước, mà đứng về phía doanh nghiệp và người dân để phản biện. Do đó, những kiến nghị của luật sư mang tính khách quan cao hơn.

Đại diện Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, chủ trương nêu trên của UBND tỉnh Quảng Ninh rất đúng đắn và cần được các địa phương trong cả nước xem xét.

Xuân Hòa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.