Chính quyền bất lực trước nạn xe tải hoành hành, dân chịu trận

25/11/2019 09:24 GMT+7

Để chặn xe tải cỡ lớn chở vật liệu gây hư hỏng đường, 1 tháng qua, nhà thầu thi công tuyến đường ĐT.506C mang các tảng đá lớn, ngăn hẹp lòng đường nhưng lại gây cản trở giao thông, đe dọa tính mạng người đi đường.

Do ảnh hưởng của thiên tai, dọc tuyến đê sông Chu, đoạn chạy qua địa bàn huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) nhiều điểm bị hư hỏng, tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt dự án sửa chữa, nâng cấp tuyến đê trên.
Từ tháng 5, khi các đơn vị thi công đến địa phận xã Thiệu Ngọc (huyện Thiệu Hóa) thì xe tải chở vật liệu không chạy theo tuyến đường ĐT.506B (qua xã Thiệu Vũ, huyện Thiệu Hóa) đã được phê duyệt, mà chạy vào tuyến đường ĐT.506C qua xã Thọ Trường (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) để rút ngắn khoảng cách di chuyển, gây ô nhiễm môi trường, hư hỏng các tuyến đường qua địa bàn xã Thọ Trường, khiến người dân bức xúc.
Ông Trương Văn Dòng (55 tuổi, ngụ tại thôn Long Linh Nội, xã Thọ Trường) cho biết: “Không chỉ gây hư hỏng mặt đường, gây ô nhiễm, mỗi khi chạy qua, xe tải lớn còn chiếm hết lòng đường. Nguy hiểm hơn nữa là thời điểm các cháu học sinh đến lớp và ra về, đường đông đúc mà xe tải thì cứ chạy băng băng. Chúng tôi đã kiến nghị với chính quyền cần có biện pháp để ngăn chặn tình trạng xe tải chở vật liệu đến sửa đê, nhưng không được ngăn chặn”, ông Dòng nói.
Trước tình hình trên, vào tháng 8, UBND xã Thọ Trường đã giao lực lượng công an xã lập chốt, túc trực 24/24 giờ, để khi phát hiện có xe tải chở vật liệu thi công dự án đê sông Chu thì hướng dẫn, yêu cầu lái xe chạy đúng tuyến đường được phê duyệt để chở vật liệu. Tuy nhiên, theo ông Trịnh Bá Lập, Chủ tịch UBND xã Thọ Trường, khi phát hiện xe tải chạy sai tuyến, lực lượng công an xã túc trực để hướng dẫn xe đi đúng tuyến, nhưng bị các lái xe tải chống đối, đe dọa, chửi bới.
“Thậm chí họ (lái xe tải) còn đối mặt, tuyên bố sẽ dùng xe đâm chết công an xã nếu bị ngăn cản. Có hôm họ kéo hàng chục xe tải, xe ô tô con và hàng chục người đến đe dọa công an xã. Thấy lực lượng của họ áp đảo, bà con nhân dân đã tập trung ra, nhưng chúng tôi đã vận động bà con bình tĩnh, nếu không đã xảy ra chuyện lớn giữa người dân với các lái xe tải rồi. Sau đó, chúng tôi phải làm văn bản gửi UBND huyện Thọ Xuân và Công an huyện Thọ Xuân đề nghị có biện pháp giúp đỡ xã xử lý tình trạng xe quá tải, và ổn định tình hình địa phương”, ông Lập nói.

Nhà thầu cẩu đá lớn đến chặn xe tải

Theo tìm hiểu của phóng viên, tuyến đường ĐT.506C mới sửa chữa, hoàn thành và bàn giao cho địa phương từ tháng 4. Nhưng sau khi bàn giao, bị xe tải chở vật liệu sửa đê sông Chu liên tục chạy qua, gây hư hỏng mặt đường, nên UBND xã Thọ Trường đã yêu cầu các nhà thầu, gồm Công ty CP Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Huy Hoàng và Công ty CP xây dựng Tiến Đạt (đều có trụ sở tại thành phố Thanh Hóa) sửa lại mặt đường vì đang trong thời gian bảo hành.
Đầu tháng 10 vừa qua, các nhà thầu đã đưa người và máy móc đến sửa. Và sau đó, đưa những tảng đá lớn, nặng nhiều tấn đặt trên đường để thu hẹp lòng đường, ngăn các xe tải cỡ lớn qua lại. Tuy cách này ngăn được xe tải lớn, nhưng lại gây nguy hiểm cho người dân, khiến người dân rất bức xúc.
Theo quan sát của phóng viên, hiện có 8 tảng đá to đặt ở 4 điểm trên đường. Cụ thể, tại cổng phía bắc làng Long Linh Nội (là tuyến đường ĐT.506C), khu vực chân cổng làng có 2 tảng đá nặng hàng chục tấn, đặt lấn ra cả lòng đường, thu hẹp mặt đường từ rộng khoảng 4 m chỉ còn khoảng 3 m; trên mặt đê sông Chu, đoạn qua thôn Long Linh Nội (xã Thọ Trường), cũng xuất hiện 2 tảng đá lớn làm thu hẹp đường đê, chỉ còn gần 2 m. Do vị trí đặt các tảng đá ngay khúc cua, nên người dân qua lại rất nguy hiểm; khu vực ngã 3 đường nối từ đê sông Chu vào thôn Long Linh Nội cũng có 2 điểm bị đặt những tảng đá lớn, khiến lòng đường bị thu hẹp còn khoảng 2 m.
Ông Nguyễn Duy Hiền (49 tuổi, ngụ tại thôn Long Linh Nội) phản ánh: “Những tảng đá này đã gây nguy hiểm cho người dân chúng tôi khi tham gia giao thông. Ban ngày đi lại nếu bất cẩn, không chú ý quan sát đã rất nguy hiểm rồi, trời tối càng nguy. Vì những chỗ đặt đá không có đèn chiếu sáng, là những khúc cua, cổng làng nên rất dễ gây tai nạn giao thông”.
Ông Nguyễn Duy Chỉ (70 tuổi, ngụ tại thôn Long Linh Nội) cho biết thêm: “Chúng tôi cũng đã có ý kiến với chính quyền địa phương, nhưng đến nay những tảng đá vẫn nằm trên đường”.
Ông Trịnh Bá Lập, Chủ tịch UBND xã Thọ Trường, xác nhận những tảng đá đặt trên đường là do các nhà thầu lo đường ĐT.506C tiếp tục hư hỏng, nên cẩu đến để ngăn xe tải chở vật liệu cho dự án sửa đê sông Chu. Cũng theo ông Lập, việc đặt các tảng đá lớn trên đường rất phản cảm, gây nguy hiểm cho các phương tiện khi tham gia giao thông.
“Chúng tôi đã liên hệ với nhà thầu, yêu cầu họ di dời các tảng đá để đảm bảo an toàn giao thông, nhưng đến nay họ chưa thực hiện. Chúng tôi sẽ tiếp tục đốc thúc họ”, ông Lập nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.