Chính quyền bán đất trên giấy, nhà đầu tư điêu đứng

21/12/2015 20:00 GMT+7

Sau khi trúng đấu giá đất tại Khu nghỉ mát Hải Hòa (H.Tĩnh Gia, Thanh Hóa), dù thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính và được cấp “sổ đỏ” nhưng đã 5 năm trôi qua, các nhà đầu tư vẫn chưa nhận được đất.

Sau khi trúng đấu giá đất tại Khu nghỉ mát Hải Hòa (H.Tĩnh Gia, Thanh Hóa), dù thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính và được cấp “sổ đỏ” nhưng đã 5 năm trôi qua, các nhà đầu tư vẫn chưa nhận được đất.

Chưa đền bù, giải phóng mặt bằng nhưng UBND H.Tĩnh Gai đã bán đấu giá đất của người dân- Ảnh: N.MChưa đền bù, giải phóng mặt bằng nhưng UBND H.Tĩnh Gai đã bán đấu giá đất của người dân- Ảnh: N.M
Bán đất khi chưa giải phóng mặt bằng
Năm 2010, UBND H.Tĩnh Gia tổ chức bán đấu giá chuyển nhượng quyền sử dụng 14 lô đất (2.400m2/lô) tại thôn Đông Hải (xã Hải Hòa, H.Tĩnh Gia; thuộc Khu nghỉ mát Hải Hòa) với giá 8,4 tỉ/lô. Ngay sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước, tháng 7.2010, các nhà đầu tư được ông Đào Trọng Quy, Chủ tịch UBND H.Tĩnh Gia ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi ra thực địa để nhận đất, các nhà đầu tư “té ngửa” khi UBND H.Tĩnh Gia không thể bàn giao vì mặt bằng vẫn chưa được giải phóng, đền bù.
Chủ tịch UBND H.Tĩnh Gia khi đó hứa sẽ sớm tiến hành các thủ tục giải phóng mặt bằng (GPMB) để bàn giao đất. Tuy nhiên, sau hơn 5 năm, qua 3 “đời” chủ tịch UBND H.Tĩnh Gia, các nhà đầu vẫn chưa được nhận đất. Kế hoạch đầu tư, kinh doanh bị đổ bể, nhiều người trong đó lâm cảnh nợ nần, đứng trước nguy cơ bị phá sản. 
“Ngay sau khi trúng đấu giá, UBND H.tĩnh Gia yêu cầu chúng tôi phải thực hiện ngay việc nộp tiền mua đất, nếu chậm nộp sẽ bị phạt. Chúng tôi nộp xong tiền, được họ cấp “sổ đỏ” nhưng đến nay vẫn chưa được nhận đất. Đúng là họ bán đất cho chúng tôi như kiểu bán “vịt trời” trong truyện ngụ ngôn ấy”, ông Lê Văn Thạch (ngụ khu Đông Bắc Ga, P.Điện Biên, TP.Thanh Hóa) nói.
Một nhà đầu tư khác là ông Lê Văn Tư (ngụ phố Quang Trung 1, P.Đông Vệ, TP.Thanh Hóa) cho biết, UBND H.Tĩnh Gia không bàn giao đất khiến việc đầu tư kinh doanh của gia đình ông không thực hiện được.
“Chúng tôi đã 7 lần làm đơn kiến nghị, yêu cầu Chủ tịch UBND H.Tĩnh Gia phải bàn giao đất, đồng thời liên tục đi lại hàng chục lần từ TP.Thanh Hóa vào Tĩnh Gia với quãng đường 50 km gặp ông Nguyễn Xuân Thủy (người kế nhiệm ông Quy-PV), nhưng lần nào cũng chỉ nhận được lời hứa”.
“Nhà đầu tư cũng phải thông cảm”
Làm việc với Thanh Niên, ông Hồ Đình Tùng, Phó chủ tịch UBND H.Tĩnh Gia thừa nhận việc các nhà đầu tư mua đất ở Khu nghỉ mát Hải Hòa để xây khách sạn từ năm 2010 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được đất là có thực. Nguyên nhân là do hiện trên mặt bằng quy hoạch của 14 lô đất tại Khu nghỉ mát Hải Hòa đang có 6 hộ dân sinh sống, chưa được đền bù, giải tỏa. Hiện các hộ dân này đã đồng ý di chuyển đến nơi ở mới nhưng UBND H.Tĩnh Gia chưa bố trí được nguồn kinh phí để trả cho dân (khoảng 17 tỉ đồng) nên chưa có mặt bằng sạch bàn giao cho nhà đầu tư.
“Vào thời điểm đó, việc UBND H.Tĩnh Gia đem mặt chưa sạch (chưa giải phóng, đền bù - PV) ra bán đấu giá là sai. Đây là sự việc do lịch sử để lại, chúng tôi đang tìm cách tháo gỡ. Tuy nhiên, cái khó hiện nay là huyện chưa cân đối được nguồn kinh phí đền bù cho dân”, ông Tùng nói.
Trả lời câu hỏi của Thanh Niên vì sao chưa có đất "sạch" nhưng vào thời điểm năm 2010, UBND huyện vẫn bán đấu giá, thu tiền, cấp “sổ đỏ” cho các nhà đầu tư, ông Nguyễn Xuân Thủy, Bí thư Huyện ủy Tĩnh Gia (ông Thủy làm Chủ tịch UBND H.Tĩnh Gia từ năm 2011-2015 - PV), cho biết, do thời điểm đó cán bộ lập dự án không phát hiện ra 6 hộ dân sinh sống tại các lô đất nêu trên trong quá trình kiểm kê, rà soát và khi phát hiện ra thì không bố trí được kinh phí để đền bù cho dân(?).
“Trước khi sang làm Bí thư Huyện ủy, tôi đã họp, yêu cầu UBND H.Tĩnh Gia phải nhanh chóng GPMB để bàn giao đất cho nhà đầu tư, nhưng huyện đang gặp khó khăn trong việc bố trí nguồn kinh phí. Nhờ anh nói với các nhà đầu tư cũng phải thông cảm, từ từ rồi chúng tôi sẽ giải quyết ”, ông Thủy chuyển lời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.