Chính quyền 18 lần mở rào chắn lối đi chung, một hộ dân vẫn tiếp tục... bít

30/12/2019 10:01 GMT+7

Mỗi lần ra khỏi nhà, hộ bà Lê Thị Lành (Long An) phải lội xuống ruộng vì lộ đan đi chung bị hàng xóm bít lại. Chính quyền dàn xếp, 18 lần tháo dỡ rào chắn, nhưng rồi... đâu lại vào đấy.

Sáng 30.12, ông Nguyễn Văn Phước, Chủ tịch UBND xã Thuận Mỹ (H.Châu Thành, Long An) cho biết địa phương đã... 18 lần đến tháo dỡ rào chắn, lập biên bản, tuy nhiên, câu chuyện "bít lối đi của hàng xóm" vẫn chưa thể giải quyết triệt để. 
Theo hồ sơ, năm 1996, nhiều người mượn đi chung trên con đường nhỏ thành lối mòn vào một số hộ gia đình nơi đây. Phần đất này sau đó xảy ra tranh chấp giữa hộ ông Trần Minh Phụng (69 tuổi) và bà Lê Thị Lành (53 tuổi, cùng ngụ ấp Bình Trị 1, xã Thuận Mỹ, H.Châu Thành).
Tuy nhiên, căn cứ bản đồ địa giới, phòng TN-MT H.Châu Thành xác định đây là phần đất công cộng. “Tới đây, UBND xã sẽ mời xử lý dứt điểm trường hợp này, yêu cầu ông Phụng chấm dứt rào chặn đường đi nhiều lần, nếu không chấp hành sẽ xử lý kiên quyết” ông Phước nói.
Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Văn Thình, Chủ tịch UBND H.Châu Thành, xác nhận huyện đã họp chỉ đạo cơ quan chuyên môn và UBND xã Thuận Mỹ nhanh chóng xử lý khôi phục lối đi chung, không thể để gia đình ông Phụng “hành xử” kiểu kỳ lạ như vậy.  “Vị trí xảy ra cách UBND xã không xa, nhưng làm chưa đồng bộ vì vậy cứ tồn tại kéo dài một chuyện rất nhỏ”, ông Thình nhận xét.

Lội ruộng vì hàng xóm bít lối đi chung

Ngày 23.12, trao đổi với chúng tôi, bà Lê Thị Lành cho biết gần một tháng nay, mỗi ngày vợ chồng bà đi làm, con cái đi học, đều phải lội xuống đám ruộng để ra đường, vì lối đi chung bị một gia đình cùng xóm rào bít lối.
"UBND xã Thuận Mỹ đã đến lập biên bản, tháo dỡ tới lần thứ…18 rồi mà họ cứ quyết rào lại", bà Lành cho biết.
“Chính quyền đến nhà mời lên trụ sở làm việc nhưng vợ chồng ông này né tránh, có lúc vừa đến là họ đóng cửa bỏ đi. UBND xã như chơi trò “cút bắt”, cho công an, địa chính xuống dẹp hàng rào thì hôm sau nó "mọc" y chỗ cũ”, bà Lành than thở.
Bà Lành còn cho biết, hồi cuối tháng 11.2019, vợ chồng bà “liều" tháo dỡ rào chắn lộ đan thì bị cả nhà ông Phụng chửi thề, hăm dọa, đòi “xử đẹp”.
Theo bà Lành, lộ đan từ chợ Thuận Mỹ dẫn vào ngôi nhà chỉ có vài hộ sinh sống. Gia đình bà nằm ở vị trí cuối cùng, thuộc diện hộ nghèo nhất xóm nên được chính quyền hỗ trợ cất nhà tình thương. Vợ chồng bà đi làm mướn, kiếm được đồng nào ăn đồng đó. Do lộ đan bị bít, không còn con đường nào đi nên phải lội ruộng mỗi khi ra, vào nhà.
“Chỉ trong vòng vài tháng mà rào chắn phải tháo dỡ đến…18 lần, rồi ông Phụng lại rào kỹ hơn lần trước. Thậm chí có người còn đứng canh chừng, chẳng ai dám động tĩnh gì. Giờ chỉ còn trông chờ UBND xã”, bà Lành bức xúc.

Gia đình bà Lành khổ sở vì phải suốt ngày lội ruộng ra vào nhà vì lối đi chung bị rào chắn

Ảnh: Khôi Nguyên

18 lần tháo dỡ 

UBND xã Thuận Mỹ cho biết từ tháng 6.2019 đến nay, ông Phụng liên tục rào bít lối đi chung, dù xã đã đến giải quyết nhiều lần, nhưng không có hồi kết. Đến ngày 2.12, bà Lành có làm đơn gửi lên huyện, yêu cầu buộc ông Phụng dẹp bỏ hàng rào chắn lối đi.
Đến ngày 17.12, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND H.Châu Thành, Ban tiếp công dân của huyện đã có buổi làm việc với bà Lành cùng đại diện các ngành của huyện và UBND xã Thuận Mỹ. Trong buổi làm việc, ông Trần Văn Tốt, Trưởng ban Tiếp công dân, đề nghị UBND xã Thuận Mỹ có cuộc họp hòa giải giữa 2 hộ bà Lành và ông Phụng (xã thành lập đoàn khảo sát thực tế, vận động các hộ để có thống nhất chung).
Ông Tốt cũng cho biết nội dung đơn khiếu nại của bà Lành không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, đề nghị bà Lành không gửi đơn vượt cấp, mà cần làm đơn gửi chủ tịch UBND xã giải quyết theo thẩm quyền.

Biên bản làm việc của Ban tiếp công dân đối với khiếu nại của bà Lành

UBND xã Thuận Mỹ khẳng định lộ đan hiện hữu mà ông Phụng rào chắn là lối đi công cộng của 4 hộ dân. UBND xã đã phân công địa chính, công an xuống hiện trường, 18 lần tháo rào chắn, lập biên bản hành vi vi phạm, song ông Phụng không chấp hành mà tiếp tục vi phạm.
Ông Võ Thanh Hồng, Phó chủ tịch UBND H.Châu Thành, cho biết đã chỉ đạo cơ quan chức năng của huyện chủ động phối hợp UBND xã Thuận Mỹ khẩn trương giải quyết đúng theo ranh giới, lối đi đã được xác định trong hồ sơ bản vẽ. “Nếu ông Phụng không chấp hành thì phải kiên quyết xử lý, không thể để một cá nhân bất chấp pháp luật, rào chắn lối đi chung kéo dài nhiều tháng nay như vậy”, ông Hồng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.