Chính phủ ủng hộ phân cấp, phân quyền tối đa cho TP.HCM

07/09/2017 07:10 GMT+7

Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc việc TP.HCM cần được phân cấp, phân quyền tối đa, tạo sự chủ động, sáng tạo đối với TP gắn với đề cao trách nhiệm các cấp chính quyền địa phương...

Ngày 6.9, làm việc với Ban Cán sự Đảng Chính phủ về kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển TP.HCM và đề án cơ chế chính sách đặc thù của TP, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã đề xuất các cơ chế chính sách đặc thù cho TP.HCM như: tăng cường phân cấp ủy quyền; tự chủ tài chính, trả lương theo năng suất, hiệu quả lao động.
Ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng hơn 30 năm đổi mới, cơ chế, chính sách phát triển của TP.HCM không khác gì so với các địa phương khác.
Song do có lợi thế của TP mà trong điều kiện chung đó, TP đã có bước phát triển mạnh mẽ, vượt trội hơn cả nước. Tuy nhiên, khoảng 10 năm trở lại đây, sự vượt trội của TP so với cả nước ở một số mặt đã chậm lại, thậm chí tụt hậu. Vì thế, TP.HCM cần có những cơ chế đặc thù trên.
Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh vai trò quan trọng của TP.HCM là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, là đầu tàu của khu vực kinh tế trọng điểm phía nam, nhất là phát triển kinh tế tư nhân, phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, tạo nguồn thu quốc gia...
Theo Ủy viên Bộ Chính trị - Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, về khó khăn, thách thức của TP thì có 2 điểm nổi lên là tăng trưởng chưa tương xứng với tiềm năng; kết cấu hạ tầng quá tải, gây cản trở trong việc thực hiện mục tiêu kinh tế, cũng như ảnh hưởng đến đời sống người dân.
Tình trạng ùn tắc giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường ngày càng gay gắt. “Cho nên, bức thiết phải có cơ chế, chính sách vượt trội cho TP.HCM, nếu không tốc độ phát triển của TP sẽ chậm lại”, Phó thủ tướng nói và gợi ý TP nên tập trung làm một số đề án như đề án đưa TP.HCM trở thành trung tâm tài chính, thu hút các tập đoàn đa quốc gia...
Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc việc TP.HCM cần được phân cấp, phân quyền tối đa, tạo sự chủ động, sáng tạo đối với TP gắn với đề cao trách nhiệm các cấp chính quyền địa phương trong quản lý điều hành kinh tế, xã hội trên địa bàn. Đối với những vấn đề liên quan đến thẩm quyền Quốc hội thì tổng hợp, đề xuất; những vấn đề mới phát sinh thì xin đề xuất làm thí điểm.
Để tạo điều kiện cho TP.HCM, Thủ tướng nêu rõ tinh thần của Ban Cán sự Đảng Chính phủ là ủng hộ đẩy mạnh phân cấp ủy quyền theo hướng cho phép TP thực hiện một số nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của các bộ, ngành trong việc phê duyệt một số dự án, điều chỉnh một số loại quy hoạch, thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn của các bộ, của Chính phủ trên địa bàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.