Chính phủ Đan Mạch tạm dừng viện trợ cho 3 dự án: Hai bên sẽ xem xét vụ việc kỹ lưỡng

02/06/2012 03:15 GMT+7

Chiều qua 1.6 tại Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN), Thứ trưởng Bộ KH-CN Trần Việt Thanh đã có buổi làm việc với Đại sứ quán (ĐSQ) Đan Mạch về việc Đan Mạch tạm dừng viện trợ 3 dự án liên quan đến biến đổi khí hậu ở VN.

>> Đan Mạch ngừng tài trợ 3 dự án cho VN do phát hiện có “bất thường”

Ông Lương Văn Thắng, Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ KH-CN), cho hay: “ĐSQ Đan Mạch thông báo hai bên cần tổ chức các buổi làm việc, tìm hiểu thêm thông tin và làm rõ những nội dung liên quan trong báo cáo kiểm toán đã nêu.

ĐSQ cũng khẳng định đây là báo cáo đầu tiên của công ty kiểm toán và chưa phải kết luận cuối cùng”. Ông Thanh cho biết: “Chúng tôi đã thống nhất sẽ cùng phối hợp để xác minh từng dự án trong tuần tới và làm rõ sự việc này”. Tuần tới Bộ KH-CN và ĐSQ Đan Mạch sẽ có buổi làm việc với cơ quan chủ quản và các chủ dự án.

Cùng ngày, ĐSQ Đan Mạch tại Việt Nam đã có thông cáo báo chí chính thức về việc ngừng tài trợ 3 dự án do nghi vấn tiêu cực. Đại sứ John Nielsen cho biết hiện tại phía Đan Mạch đang làm việc với Chính phủ Việt Nam và các cơ quan đối tác để xử lý nghiêm túc vấn đề này và cho biết đến nay “đã nhận được những phản hồi tích cực đầu tiên”. 

Thông tin từ ĐSQ Đan Mạch cũng nêu rõ quá trình kiểm tra tài chính phát hiện những sai phạm gồm: sử dụng dịch vụ tư vấn để tư lợi, chi vượt mức thực tế các trang thiết bị và thâm hụt quỹ so với số dư sổ sách kế toán. Số tiền bị sử dụng không hợp lý có thể lên tới 3,3 triệu kroner (khoảng 11,5 tỉ đồng).

Thu Hằng - Nguyên Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.