Chìm tàu ở Cần Giờ làm 9 người chết: VKS kháng nghị không cho hưởng án treo

Phan Thương
Phan Thương
31/12/2018 07:00 GMT+7

Liên quan đến vụ 'chìm tàu ở Cần Giờ làm 9 người chết', Viện KSND cấp cao tại TP.HCM vừa kháng nghị một phần bản án sơ thẩm.

Viện trưởng Viện KSND cấp cao tại TP.HCM (VKS) vừa có quyết định kháng nghị một phần bản án sơ thẩm, đề nghị TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm theo hướng tăng hình phạt và không cho 2 bị cáo Vũ Văn Đảo (Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Séc, trụ sở số 2 Phạm Ngọc Thạch, P.9, TP.Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu) và Đinh Văn Quyết (Giám đốc Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina) được hưởng án treo.
Trước đó ngày 26.11, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm, tuyên phạt 2 bị cáo trên cùng mức án 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, về tội “đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn”.
VKS phân tích, 2 bị cáo trên có hành vi điều tàu BP 12-04-02, không có công dụng vận tải hành khách, vào vận chuyển hành khách theo tuyến đường thủy từ Tiền Giang về Vũng Tàu… gây ra hậu quả làm 9 người chết thuộc trường hợp gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng; hành vi phạm tội của 2 bị cáo được quy định tại khoản 3 điều 214 bộ luật Hình sự năm 1999, khung hình phạt từ 7 - 15 năm tù.
Tuy nhiên, TAND TP.HCM lại xử phạt các bị cáo mức án dưới khung và chỉ bằng 1/2 mức thấp nhất của khung hình phạt là quá nhẹ, không nghiêm, và có sai lầm nghiêm trọng trong áp dụng pháp luật. Tòa sơ thẩm còn cho các bị cáo hưởng án treo là vi phạm nghiêm trọng trong áp dụng luật, vi phạm Nghị quyết 02/2018 của HĐTP TAND tối cao.
Khoản 5 điều 2 Nghị quyết 02 nêu rõ về điều kiện cho hưởng án treo là “người phạm tội có khả năng tự cải tạo”. Đối chiếu với vụ án, quá trình điều tra, truy tố, xét xử và tại phiên tòa, 2 bị cáo đều không thừa nhận hành vi phạm tội, kêu oan, do vậy 2 bị cáo không hề có khả năng tự cải tạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.