Chìm tàu du lịch trên sông Hàn: Giây phút hoảng loạn khi tàu lật úp

05/06/2016 10:17 GMT+7

'Lúc tàu đi chừng 10 phút thì nhân viên trên tàu mang dừa đi bán. Có ai mua được gì đâu thì tàu lật. Ai nấy hoảng loạn lo cứu con, cháu mình nên cứ nhảy lên trên thành tàu, khiến tàu lật úp', bà Hường kể lại.

Suốt đêm 4.6 đến sáng 5.6, các lực lượng tìm kiếm cứu nạn vẫn đang tích cực triển khai các phương án lặn tìm những nạn nhân của vụ chìm tàu trên sông Hàn.
Nguyên nhân của vụ chìm tàu?
Ngay đêm 4.6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo với lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng, yêu cầu Đà Nẵng khẩn trương cứu hộ người bị nạn, hạn chế thấp nhất thiệt hại, thăm hỏi động viên nạn nhân. Đồng thời yêu cầu lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng làm rõ nguyên nhân gây ra vụ chìm tàu.
Được biết, chiếc tàu cá Thảo Vân 2 có số hiệu Dna-0016, do tài công Lê Công Chí (trú P.An Hải Bắc, Sơn Trà, Đà Nẵng) điều khiển, chủ tàu là ông Võ Quốc Hùng. Chiếc tàu này đã được đăng kiểm ngày 19.5.2015, và có hiệu lực đến ngày 20.11.2016. Tuy nhiên, theo Sở Giao thông vận tải thì chiếc tàu này hoạt động du lịch chui.
Theo những người chứng kiến thì chiếc tàu sau khi khởi hành chừng 10 phút thì thấy chòng chành rồi lật úp.
Bà Đặng Thị Hường (quê Thái Nguyên) vẫn chưa hết hoảng hốt sau khi được cứu lên từ chiếc tàu chìm, cho hay: Toàn bộ hành khách khi lên tàu đều không được chủ tàu khuyến cáo mặc áo phao.
Việc tìm kiếm hành khách mất tích diễn ra suốt đêm 4.6 Ảnh: Diệu Hiền
“Tôi gặp đứa cháu nên ngồi nói chuyện, nhưng trước khi tàu xuất phát có quan sát thấy tàu dùng ghế rời để phục vụ hành khách, bạ ai nấy ngồi đâu tùy thích. Có lẽ vì vậy nên khi hành khách cùng ngồi về một phía thì tàu mất thăng bằng, bị lật ngang lại. Lúc tàu đi chừng 5-10 phút thì nhân viên trên tàu mang dừa đi bán. Có ai mua được gì đâu thì tàu lật. Ai nấy hoảng loạn lo cứu con, cháu mình nên cứ nhảy lên trên thành tàu khiến tàu lật úp xuống luôn.”, bà Hường vẫn chưa hoàn hồn, lo lắng.
Trong khi đó, theo các thợ lặn thì khi lặn xuống xung quanh khu vực tàu chìm, phát hiện rất nhiều áo phao và tư trang của hành khách. Và theo nhận định của các thợ lặn, có thể tàu va vào chân cầu sông Hàn khi di chuyển nên bị lật úp.
Vụ việc đang tiếp tục được điều tra làm rõ. Công tác tìm kiếm cứu nạn tìm kiếm người mất tích vẫn tiếp tục được thực hiện trong hôm nay, ngày 5.6.
Những nạn nhân của vụ chìm tàu vẫn chưa hết hoảng sợ
Trung tâm cấp cứu 115, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, Bệnh viện Đà Nẵng cũng trắng đêm với những trường hợp cấp cứu từ vụ chìm tàu Ảnh: Diệu Hiền
Xác định ít nhất 3 nạn nhân còn mất tích
Tất cả các lực lượng bao gồm Bộ Chỉ huy quân sự TP, Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Biên phòng, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, Công an TP, Dân phòng… đã được huy động tổng lực để có mặt tại hiện trường tham gia công tác cứu nạn.
Đích thân Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cùng nhiều lãnh đạo của TP có mặt cả đêm tại hiện trường để chỉ đạo, đưa ra những phương án khắc phục sự cố, cứu người bị nạn.
Mặc dù đến 21 giờ ngày 4.6, số người được cứu sau vụ chìm tàu du lịch Thảo Vân 2 là 29 người, nhưng công tác tìm kiếm cứu nạn vẫn thực hiện xuyên đêm. Nhiều đội lặn chuyên nghiệp đã được tăng cường để phục vụ công tác lặn tìm.
Không chỉ lực lượng cảnh sát đường sông, cứu nạn cứu hộ của TP.Đà Nẵng có mặt, mà lực lượng hơn 200 chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy, trong đó có nhiều người lặn biển chuyên nghiệp cũng có mặt tại hiện trường chờ nhận lệnh.
Đội thợ lặn chuyên nghiệp được tăng cường Ảnh: Diệu Hiền
Thuyền phao lớn nhỏ được thả xuống sông Hàn để tìm kiếm người bị nạn. Trời tối đen như mực, dù các đèn pha đã tăng cường nhưng rất hạn chế mọi quan sát, trong khi lòng sông Hàn nông sâu vốn rất khó lường từ trước đến nay, nên việc tìm kiếm vô cùng bất lợi.
Đội thợ lặn gồm 10 thành viên của P.Nại Hiên Đông cũng được tăng cường vào hồi 21g tối để tiếp cận hiện trường. Các thợ lặn lặn tìm trong nhiều giờ liền trong dòng nước sâu nhưng vẫn không tìm thấy. Sang này 5.6, nhưng công việc tìm kiếm vẫn tiếp tục…
Đến giữa đêm, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ có mặt tại hiện trường cho biết, theo những người nhà nạn nhân trong vụ chìm tàu, có ít nhất 3 người còn chưa tìm thấy, trong đó có 2 em nhỏ và 1 người lớn. Cũng theo ông Thơ, có tổng cộng 43 người đã tìm thấy và được chăm sóc y tế tại các Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viên Phụ sản-Nhi Đà Nẵng.
Tại Bệnh viện Đà Nẵng, 2 nạn nhân là người lớn trong tình trạng thể nặng, bác sĩ Nguyễn Tiến Hưng, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, tình trạng của 2 trong số 18 người nhập vào bệnh viện trong vụ chìm tàu hiện vẫn đang phải điều trị hồi sức tích cực. Tại Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng, bác sĩ Nguyễn Sơn, Phó giám đốc bệnh viện cho biết, 2 em nhỏ trong số 16 em nhập viện trực tiếp và chuyển từ Bệnh viện Đà Nẵng sang, hiện trong tình trạng đuối nước thể nặng.
Trao đổi phương án tác chiến trước khi xuống tìm kiếm Ảnh: Diệu Hiền
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.