Chìm tàu du lịch trên sông Hàn: Gian nan lặn tìm hành khách mất tích

05/06/2016 07:03 GMT+7

6 giờ ngày 5.6, công tác lặn tìm hành khách mất tích trong vụ chìm tàu du lịch trên sông Hàn tiếp tục tiến hành khẩn trương.

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu trong sáng 5.6 huy động toàn bộ thợ lặn của thành phố, cần thiết có thể kêu gọi từ 100 đến 200 thợ lặn vào cuộc.

Trắng đêm lặn tìm hành khách mất tích trong vụ chim tàu du lịch trên sông Hàn, Đà Nẵng
Lập ban chỉ huy tiền phương
Đến 2 giờ ngày 5.6, lực lượng tìm kiếm vẫn chưa phát hiện nạn nhân mất tích trong vụ chìm tàu du lịch hoạt động chui trên sông Hàn, TP.Đà Nẵng.
Lúc 1 giờ 30 phút cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Đặng Việt Dũng từ Bệnh viện Đà Nẵng báo cáo Ban chỉ huy tiền phương về tình hình các nạn nhân.
Theo thống kê bước đầu của Ban chỉ huy tiền phương, có khả năng trên tàu có 46 người, hiện có 3 người mất tích gồm 2 trẻ em cùng gia đình và 1 người đàn ông.
Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ (thứ 2 từ phải qua) yêu cầu tăng cường thợ lặn vào sáng sớm 5.6 Ảnh: Nguyễn Tú
Trong đó, 43 người được cứu sống và đưa vào các bệnh viện, gồm 2 gia đình 8 người và 4 người ở Hà Nội, 1 gia đình 4 người ở Đắk Lắk, 4 người Malaysia, 1 thuyền viên, 19 du khách Thái Nguyên (còn 2 trẻ em mất tích), 3 người trong gia đình ở Bình Định (còn 1 người chồng mất tích).
Trong số những người nằm viện, có 4 trường hợp nặng được chăm sóc đặc biệt ở phòng hồi sức cấp cứu, trong đó có 2 vợ chồng người Malaysia.
Trong khi trước đó, chủ tàu Võ Quốc Hùng khai trên tàu chở 35 người và 3 thuyền viên, như vậy con số này chưa chính xác.
Đà Nẵng đã thành lập Ban chỉ huy tiền phương đóng tại Cảng Đà Nẵng, với sự tham gia của UBND thành phố và các sở ban ngành, Bộ tư lệnh Quân khu 5, Bộ chỉ huy Quân sự, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng…
Thợ lặn Hồ Văn Thiện cho hay, nhóm 15 thợ lặn gặp khó khăn do không xác định được tâm điểm, không có thuyền trưởng để chỉ địa điểm bị nạn, từ đó mới lần theo dòng nước, hơn nữa ban đêm nước chảy xiết khiến anh em thợ lặn rất đuối sức.
Nhóm 15 thợ lặn giỏi của P.Nại Hiên Đông được huy động Ảnh: Nguyễn Tú
Sau 5 tiếng đồng hồ tìm kiếm, Ban chỉ huy tiền phương quyết định cho nhóm thợ lặn nghỉ ngơi.
Tuy nhiên để đề phòng các nạn nhân theo con nước rút trôi ra vịnh Đà Nẵng, Q.Sơn Trà đã huy động đội tàu cá gần 10 chiếc của các phường trên địa bàn tạo lớp lưới cản ngang dòng chảy.

Chìm tàu du lịch trên sông Hàn, Đà Nẵng
Tàu chui, chở quá tải
Như Thanh Niên đã thông tin, khoảng 20 giờ 30 phút tối 4.6, tàu du lịch Thảo Vân 2, số hiệu ĐNa 0016 do tài công Lê Công Chí (ngụ P.An Hải Bắc, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) điều khiển chở du khách từ Cảng Đà Nẵng (đường Bạch Đằng) ngược sông Hàn để xem cầu Rồng phun lửa, phun nước.
Chạy được 15 phút, tàu bị nghiêng và chìm giữa sông, theo Sở GTVT, tàu có giấy chứng nhận đăng kiểm cấp ngày 19.5, có hiệu lực đến 20.11, tuy nhiên tàu vẫn chưa làm hồ sơ xin cấp phép hoạt động tại Sở GTVT, hiện hoạt động bất hợp pháp, chạy chui.
Đưa nạn nhân được cứu vớt vào bờ - Ảnh: Nguyễn Tú
Đáng nói, mặc dù quy định cho phép trọng tải tàu Thảo Vân 2 chỉ được chở 28 hành khách, nhưng tàu đã chở vượt quá nhiều so với quy định.
Vào thời điểm xảy ra tai nạn, một số tàu du lịch khác đang hoạt động trên sông đã cứu được nhiều người, số khác tự bơi vào bờ.
 Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cùng các lãnh đạo sở ban ngành Đà Nẵng đã trực tiếp chỉ đạo cứu nạn tại hiện trường.
Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho hay trước mắt tập trung tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người nằm viện, ổn định tinh thần nạn nhân và thành phố sẽ hỗ trợ toàn bộ kinh phí chữa trị, đi lại do các nạn nhân đã mất tài sản, tư trang, giấy tờ chìm theo tàu.
Đội tàu giã cào tìm kiếm trên sông Hàn
Thiếu tướng Ngô Quý Đức, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 5 chỉ huy cứu nạn tại hiện trường cho hay đã sử dụng một trung đội đặc công nước 20 chiến sĩ, tổ chức 2 tàu lặn, hiện tàu lật úp đã được đưa ngửa lên mặt nước nhưng chưa tìm thấy người mắc kẹt.
Được biết, tàu Thảo Vân 2 đã từng bị chìm tháng 7.2014, rất may 10 du khách khi đó được cứu sống, thuyền trưởng bị xử phạt 10 triệu đồng. (Thanh Niên đã thông tin)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.