Chìm tàu cá, 15 ngư dân mất tích trên biển

31/12/2012 03:00 GMT+7

Khoảng 5 giờ sáng qua, Hải đội 2 Bộ đội biên phòng (BĐBP) Quảng Bình nhận được tin báo tàu cá mang số hiệu QB 93714 TS, do ông Nguyễn Phong (ở xã Quảng Lộc, H.Quảng Trạch) làm thuyền trưởng cùng 14 ngư dân bị sóng đánh chìm cách cửa Gianh (H.Quảng Trạch) khoảng 6-7 hải lý về phía đông bắc. Hải đội 2 đã điều 2 tàu ra ứng cứu, nhưng vì gió to cấp 8-9, sóng biển quá lớn nên tàu không thể tiếp cận được khu vực tàu chìm. Hai tàu cá khác đang neo đậu gần đó cũng không chạy được vì sóng quá to.

>> Tàu chở 13 thuyền viên đâm vào bãi đá san hô ở Trường Sa
>> Đã liên lạc được với 2 tàu cá cùng 62 ngư dân

Đến cuối chiều qua, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 1 cho biết tàu SAR 411 đã tiếp cận được khu vực tàu cá bị chìm. Tuy nhiên, hiện chưa tìm thấy các ngư dân; tàu tiếp tục tìm kiếm về phía nam theo hướng gió và dòng chảy, đồng thời phối hợp lực lượng BĐBP ven biển để hỗ trợ tìm kiếm và cứu nạn khi phát hiện ngư dân. Trong khi đó, thời tiết tại khu vực Quảng Bình đang rất lạnh.

Trong một diễn biến khác, sáng qua đài canh của Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà (đóng tại H.Núi Thành), thuộc BĐBP tỉnh Quảng Nam cho biết đã trực tiếp liên lạc được với tàu QNa 95555 TS (32 ngư dân) của ông Phạm Phú Đức và tàu QNa 94079 TS (30 ngư dân) của ông Phạm Văn Trung (cùng trú xã Bình Minh, H.Thăng Bình, Quảng Nam). Theo thượng úy Nguyễn Đức Hòa, người trực đài Icom, hiện 2 tàu cá trên vẫn đang trú gió tại đảo Bông Bay (thuộc quần đảo Hoàng Sa). Hai tàu cá này là của hai cha con, ra khơi ngày 9.12 và bị mất liên lạc với lực lượng BĐBP tỉnh Quảng Nam vào chiều 26.12 khi cơn bão Ngộ Không (bão số 10) đang hoành hành trên biển. “Nguyên nhân không liên lạc được là do 2 tàu này khi vào đảo trú tránh bão xong thì tắt máy Icom vì nghĩ đã bình yên. Khoảng 18 giờ 45 phút ngày 29.12, tổng đài Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà đã nhận được thông tin từ hai tàu cá này”, thượng úy Hòa cho biết.

Cùng trong ngày 30.12, Đài thông tin duyên hải Việt Nam cho hay tàu Royal Prime (trọng tải 2.141 tấn của Công ty TNHH vận tải và thương mại Hoàng Gia, Hải Phòng) đã thoát khỏi chỗ mắc cạn, đang neo đậu ở tọa độ 8,6 độ vĩ bắc, 114,3 độ kinh đông. Trước đó, hồi 15 giờ ngày 29.12, tàu Royal Prime trên đường vào đảo San Hô, quần đảo Trường Sa để tránh thời tiết xấu trên biển đã đâm vào đá ngầm khiến tàu bị thủng, nằm trên bãi đá san hô, nước vào hầm hàng và hầm ballast 2 làm nghiêng tàu. Nhận được tín hiệu cấp cứu, Đài thông tin duyên hải Việt Nam đã thông báo ngay tới các đơn vị tìm kiếm cứu nạn. Đến tối cùng ngày, 7 thuyền viên của tàu đã được đơn vị tìm kiếm cứu nạn Philippines hỗ trợ đưa vào bờ an toàn, 6 thuyền viên còn lại ở lại tàu để theo dõi sự cố.

Theo Trung tâm phòng chống lụt bão miền Trung - Tây nguyên, từ sáng sớm 30.12, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết phía Tây Bắc bộ và một số nơi ở Trung Trung bộ, vịnh Bắc bộ có gió đông bắc mạnh cấp 9, giật cấp 10. Do ảnh hưởng của không khí lạnh ở vịnh Bắc bộ và vùng biển ngoài khơi Trung bộ, khu vực bắc và giữa biển Đông (gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 7, cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Biển động rất mạnh. Hiện khu vực quần đảo Trường Sa và khu vực giữa Trường Sa với Hoàng Sa vẫn còn 22 tàu cá cùng 217 ngư dân đang hành nghề.

Trương Quang Nam - Nguyễn Tú - Hoàng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.