Chiêu trò 'xử lý' bùn, đất thải công trình: Kiên quyết xử lý dứt điểm

Mã Phong
Mã Phong
13/11/2020 06:05 GMT+7

Đại diện Phòng Cảnh sát môi trường (PC05), Công an TP.HCM cho hay vẫn đang mở rộng điều tra, làm rõ trách nhiệm từng cá nhân, tổ chức liên quan việc đổ bùn, đất thải công trình không đúng nơi quy định gây ô nhiễm môi trường .

Sau loạt bài Chiêu trò “xử lý” bùn, đất thải công trình trên Thanh Niên số ra ngày 11, 12.11, PV Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với một số cơ quan chức năng về hướng xử lý cũng như công tác giám sát, biện pháp ngăn chặn thực trạng này trong thời gian tới.

Cảnh sát môi trường đang điều tra

Đại diện Phòng Cảnh sát môi trường (PC05), Công an TP.HCM cho hay vẫn đang mở rộng điều tra làm rõ vai trò trách nhiệm từng cá nhân, tổ chức có liên quan đến việc đổ bùn, đất thải công trình không đúng nơi quy định gây ô nhiễm môi trường.
Theo vị này, bùn, đất thải công trình phải được mang đi đổ thải đúng nơi quy định, các bãi đổ thải phải được sự đồng ý, cấp phép của các cơ quan chức năng. Việc xe ben chở bùn, đất thải công trình tại một công trình trên đường Nguyễn Trãi (P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1) về bãi (ở các quận: 2, 9, Thủ Đức và H.Nhà Bè) đổ là hoàn toàn sai quy định. PC05 đang báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo cấp trên để có hướng xử lý dứt điểm thực trạng này, tránh gây ô nhiễm môi trường. PC05 cũng đang làm việc với các chủ bãi, chủ xe ben... để điều tra làm rõ.
Bên cạnh đó, PC05 sẽ cho nắm lại tất cả các công trình đang xây dựng, chuẩn bị xây dựng trên địa bàn thành phố, xem xét lại quy trình xử lý, vận chuyển bùn, đất thải đảm bảo đúng quy định.

Họp khẩn để bàn phương án xử lý

Đối với vụ việc rửa lấy cát gây ô nhiễm ở tổ 27, KP.3, P.An Phú, Q.2, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phạm Thanh Phương, Chủ tịch UBND P.An Phú (Q.2), cho biết sau khi Báo Thanh Niên phản ánh, phường đã chỉ đạo các bộ phận liên quan phối hợp với Phòng TN-MT Q.2 tổ chức kiểm tra tại bãi đổ bùn, đất thải nói trên.
Qua kiểm tra, lực lượng phối hợp ghi nhận, tại địa điểm trên có chứa bùn, đất thải, có máy móc dùng để sàng lọc lấy cát. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản, yêu cầu chủ bãi cam kết ngưng hoạt động tránh gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. UBND P.An Phú đang làm giấy mời các cơ quan liên quan của quận như: Phòng Kinh tế, Phòng TN-MT, công an họp khẩn để bàn phương án xử lý dứt điểm bãi sàng lọc bùn, đất thải công trình để lấy cát mang đi bán.
Liên quan việc người dân phản ánh nghi ngờ mối quan hệ giữa chủ bãi và cán bộ phường phụ trách thì ông Phương cho rằng, UBND phường đang kiểm tra lại thông tin này, nếu thấy có dấu hiệu, chứng cứ về mối liên hệ giữa cán bộ phụ trách và chủ bãi sẽ xử lý đúng quy định của pháp luật.
Về vấn đề này, Sở TN-MT TP.HCM cho hay sẽ nắm lại thông tin mà Báo Thanh Niên phán ảnh. Sở sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra xử lý nghiêm, đồng thời giám sát việc xử lý bùn, đất thải công trình trong thời gian tới.
Một lãnh đạo Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C05), Bộ Công an, cho rằng tình trạng chở bùn, đất thải đi xử lý nhưng thực tế tập kết trái phép, rửa lấy cát gây ô nhiễm môi trường mà Báo Thanh Niên phản ánh những ngày qua là hành vi sai quy định. Công an địa phương cần phải kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, không nên để tình trạng này xảy ra trên địa bàn, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, cần xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm để răn đe.
Theo vị này, C05 từng phát hiện, xử lý nhiều trường hợp đổ trộm bùn thải, điển hình như vụ đổ trộm 400 kg bùn thải trong chợ Bình Điền và một số điểm khác trên địa bàn TP.HCM.
Vị này nhấn mạnh phải kiểm tra quá trình xử lý, thu gom bùn, đất thải có vi phạm hay không, xử lý nghiêm mới giải quyết được vấn đề. Hành vi xả thải bùn, đất thải ra môi trường gây ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm môi trường trầm trọng. Những bùn, đất thải đều phải được mang đến nhà máy để xử lý, không được xả ra môi trường như phản ánh.    
Ngọc Lê
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.