Chiêu trò nuốt trọn Biển Đông của Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
22/07/2019 05:59 GMT+7

Trung Quốc liên tiếp tiến hành hàng loạt hành động phi pháp để phục vụ mục tiêu nuốt trọn Biển Đông kể từ khi cưỡng chiếm Hoàng Sa của VN.

Trong nhiều năm qua, Trung Quốc ngang nhiên thực hiện các hành động phi pháp nhằm phục vụ cho mưu đồ độc chiếm Biển Đông, bất chấp sự phản đối quyết liệt của VN và làn sóng lên án từ cộng đồng quốc tế. Mới đây nhất, nước này đưa nhóm tàu khảo sát Hải Dương Địa chất 8 vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa VN ở khu vực phía nam Biển Đông. Tất cả đều nằm trong chuỗi “tằm ăn rỗi”, từ dùng vũ lực chiếm đóng, tuyên bố chủ quyền trái phép cho đến bồi đắp, quân sự hóa, tập trận phô trương sức mạnh… phục vụ ý đồ chiếm trọn phần lớn Biển Đông.

Hoàng Sa

Tại Hoàng Sa, Bắc Kinh từ năm 2005 đã tiến hành xây dựng bia chủ quyền phi pháp tại một số điểm và đến năm 2007, Quốc vụ viện Trung Quốc ngang ngược phê chuẩn thành lập cái gọi là TP.Tam Sa thuộc tỉnh Hải Nam để đơn phương áp đặt quản lý quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của VN. Từ cuối tháng 5.2010, Trung Quốc đưa tàu khảo sát M/V Western Spirit cùng nhiều tàu bảo vệ tiến hành khảo sát địa chấn tại khu vực đảo Tri Tôn trước khi tiến hành san lấp, mở rộng đảo để xây dựng công trình phi pháp.
Đặc biệt, tháng 5.2014, Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 đến Hoàng Sa. Vụ việc bắt đầu từ ngày 1.5.2014 và kéo dài suốt 2 tháng rưỡi khiến tình hình khu vực vô cùng căng thẳng. Trung Quốc thậm chí huy động hơn 120 tàu thuyền hung hăng đâm va tàu chấp pháp VN đến khẳng định chủ quyền và yêu cầu Bắc Kinh dừng các hành động phi pháp xâm phạm lãnh hải.
Cũng trong thời gian này, Trung Quốc gấp rút tiến hành xây dựng phi pháp ở Hoàng Sa, bao gồm hải đăng trên đảo Đá Bắc, Đá Hải Sâm, Cồn cát Nam, Duy Mộng và Hòn Tháp. Đến tháng 10, đường băng quân sự dài 2 km trên đảo Phú Lâm được xây dựng hoàn tất. Đường băng cùng các cơ sở hạ tầng tiếp tục được cải tạo và đến tháng 2.2016, ảnh chụp từ vệ tinh của trung tâm ImageSat (ISI) cho thấy Trung Quốc đã triển khai trái phép 2 hệ thống tên lửa đất đối không với 8 giàn phóng và một radar tại đảo Phú Lâm. Đài Fox News dẫn lời một quan chức Mỹ cho rằng đây là hệ thống tên lửa phòng không HQ-9 với tầm bắn lên đến 201 km, có thể là mối đe dọa cho bất cứ máy bay quân sự hoặc dân sự nào bay gần đó. Chưa hết, Bắc Kinh còn triển khai gần 10 máy bay chiến đấu gồm tiêm kích J-11 và máy bay chiến đấu ném bom JH-7 cùng máy bay không người lái trinh sát tầm xa Harbin BZK-005 đến đảo này.
Theo Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ), đến năm 2017, Trung Quốc đã nâng cấp hàng loạt cơ sở quân sự phi pháp trên 8 đảo ở Hoàng Sa gồm đảo Cây, Phú Lâm, Lin Côn, Tri Tôn, Quang Ảnh, Quang Hòa, Hoàng Sa và Duy Mộng. Trong năm 2018, Trung Quốc tiếp tục tiến hành nhiều cuộc tập trận tại Hoàng Sa, bao gồm diễn tập của oanh tạc cơ H-6K và tập trận bắn đạn thật vào tháng 5.

Trường Sa

Tại quần đảo Trường Sa của VN, ngay sau khi cưỡng chiếm bãi đá Gạc Ma cùng 6 thực thể khác năm 1988, phía Trung Quốc xây dựng điểm đồn trú gồm 3 kết cấu hình bát giác nằm trên cọc gỗ. Đến đầu năm 1989, Trung Quốc đã hoàn thiện lô cốt xi măng cao 2 tầng và củng cố dần thành nhà bê tông 4 tầng với tường chắn sóng, tháp canh, các thiết bị thông tin liên lạc ở Gạc Ma. Trong giai đoạn 2013 - 2015, nước này tập trung tàu thuyền, phương tiện cơ giới hiện đại nạo vét san hô, chuyên chở vật liệu từ bờ, hút nghiền đá san hô thành cát, phun lên làm nền để xây công trình, đường sá, bến tàu, sân bay nhỏ và các hạng mục kiên cố khác tại các thực thể thuộc Trường Sa để bồi đắp thành đảo nhân tạo và xây dựng công trình kiên cố phi pháp.
Mới đây, CNN dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Dave Eastburn xác nhận Trung Quốc bắn thử tên lửa từ một thực thể nhân tạo ở Biển Đông, sau khi nước này tiến hành tập trận ở vùng biển quốc tế nằm ở phía bắc Trường Sa từ ngày 29.6 - 3.7. Một số quan chức Mỹ khẳng định rằng Trung Quốc phóng nhiều tên lửa diệt hạm, trong khi giới quan sát nhận định đó có thể là tên lửa đạn đạo DF-21D, được mệnh danh “sát thủ tàu sân bay” với tầm bắn ước tính 1.500 km, theo Đài NHK.

Bành trướng toàn khu vực

Với mưu đồ độc chiếm Biển Đông, Trung Quốc giành quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough từ Philippines và thường xuyên đe dọa, xua đuổi ngư dân nước này khỏi khu vực. Dù luôn tuyên bố “tuân thủ luật pháp quốc tế” nhưng Bắc Kinh ngang ngược không công nhận phán quyết năm 2016 của Tòa trọng tài thường trực (PCA) bác bỏ tuyên bố chủ quyền phi lý “đường lưỡi bò” và cái gọi là “quyền lịch sử” trên Biển Đông.
Xa hơn về phía nam Biển Đông, hải quân Trung Quốc vào ngày 26.3.2013 điều 4 tàu chiến, dẫn đầu là tàu đổ bộ Tỉnh Cương Sơn, đến tận bãi đá James, cách bờ biển bang Sarawak của Malaysia chỉ khoảng 80 km. Vị trí này là điểm tận cùng phía nam của bản đồ “đường lưỡi bò” phi lý, cách bờ biển Brunei chưa đầy 200 km, trong khi cách bờ biển phía nam Trung Quốc đến 1.800 km. Cùng với sự yểm trợ của 4 trực thăng và 1 tàu đổ bộ, đội tàu rời đảo Hải Nam để đến đây nhằm thực hiện cái gọi là “diễn tập và tuần tra”. Tại bãi James, theo Tân Hoa xã, các thủy thủ đã làm lễ tuyên thệ “chiến đấu can trường để bảo vệ chủ quyền và thực hiện giấc mơ Trung Quốc”.
Malaysia trước đó luôn tỏ ra thận trọng trong vấn đề tranh chấp ở Biển Đông nhưng sau vụ việc nói trên, thái độ này đã thay đổi, theo Reuters. Tư lệnh lực lượng vũ trang Malaysia, tướng Zulkefli Mohd Zin sau đó chỉ trích việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo phi pháp ở Trường Sa là “hành động gây hấn không thể chấp nhận được”.
Mỹ lên án hành vi của Trung Quốc
Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua bày tỏ quan ngại trước thông tin về những hành động đang diễn ra của Trung Quốc ở Biển Đông, đe dọa hòa bình và an ninh khu vực. Washington đồng thời chỉ trích Bắc Kinh can thiệp vào việc thăm dò và sản xuất dầu mỏ cũng như khí đốt mà các quốc gia đã tiến hành từ lâu, cụ thể là VN.
“Ngoại trưởng Mike Pompeo hồi đầu năm nay nhấn mạnh Trung Quốc có những hành động cưỡng bức, ngăn chặn các quốc gia thành viên ASEAN tiếp cận nguồn dự trữ năng lượng trị giá hơn 2,5 ngàn tỉ USD (46,5 triệu tỉ đồng)”, AFP dẫn lời nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nhấn mạnh. “Trung Quốc còn có những hành động khác nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp ở Biển Đông, bao gồm dùng dân quân biển để hăm dọa, cưỡng ép, đe dọa các quốc gia khác, đe dọa hòa bình và an ninh khu vực. Mỹ kịch liệt phản đối hành động hăm dọa và cưỡng ép để khẳng định tuyên bố chủ quyền. Trung Quốc phải chấm dứt những hành động bắt nạt, khiêu khích và gây bất ổn”, theo phát ngôn viên Ortagus. 
Phúc Duy
Sự hung hăng của Trung Quốc
TS Satoru Nagao  (Chuyên gia Viện Nghiên cứu Hudson, Mỹ)

Ảnh: NVCC

       
Gần đây, Trung Quốc có một loạt hành động hung hăng nhằm vào các nước và vùng lãnh thổ xung quanh trong khu vực. Từ quấy phá tàu cá Philippines đến những hành động nhằm vào Nhật Bản, Đài Loan. Với Biển Đông, sau khi triển khai chiến đấu cơ đến quần đảo Hoàng Sa, thì giờ đưa tàu khảo sát vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của VN.
Trong bối cảnh Mỹ - Trung đang có nhiều bất đồng, những hành động này của Bắc Kinh có thể còn nhằm gây chú ý với Washington. Với những gì đang diễn ra, để phản ứng lại sự hung hăng của Trung Quốc, các nước xung quanh và cộng đồng quốc tế cần gia tăng phối hợp nhằm đảm bảo sự ổn định cho khu vực.
TS Satoru Nagao 
(Chuyên gia Viện Nghiên cứu Hudson, Mỹ)
Ông Gregory B.Poling (Giám đốc Chương trình Sáng kiến minh bạch hàng hải (AMTI) thuộc CSIS, Mỹ)

Ảnh: NVCC

       
Chiêu trò sử dụng tàu “dân quân”
Hành động của Trung Quốc nhằm vào VN trên Biển Đông thể hiện rõ chiến lược cốt yếu là sử dụng các tàu “dân quân” và lực lượng được gọi là dân sự để đe dọa các nước láng giềng. Nhưng các bên liên quan cũng đã thể hiện rõ sự cương quyết, không lùi bước trước áp lực từ Trung Quốc. Sự cương quyết đó là cần thiết nhằm tạo niềm tin về nỗ lực khẳng định chủ quyền với các đối tác quốc tế, đảm bảo duy trì liên tục các hoạt động phát triển trên vùng biển này. Tuy nhiên, với những hành động của Trung Quốc hiện nay cũng như diễn tiến thực tế thì có lẽ vẫn còn ẩn chứa những rủi ro khó lường.
Ông Gregory B.Poling
(Giám đốc Chương trình Sáng kiến minh bạch hàng hải (AMTI) thuộc CSIS, Mỹ)
Ngô Minh Trí
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.