Chiều nay tuyên án vụ 'bị người tình cũ tung ảnh nóng lên Facebook'

07/01/2016 11:17 GMT+7

Chiều nay 7.1, TAND quận 2 (TP.HCM) tuyên án vụ kiện dân sự đòi bồi thường thiệt hại vì 'bị người tình cũ tung ảnh nóng lên Facebook'.

Chiều nay 7.1, TAND quận 2 (TP.HCM) tuyên án vụ kiện dân sự đòi bồi thường thiệt hại vì 'bị người tình cũ tung ảnh nóng lên Facebook'.

Một bức ảnh trong bộ ảnh "Hậu tình yêu thời Facebook" do tiến sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu thực hiện, sau vụ việc một nữ sinh  15 tuổi tự tử vì bị tung clip sex lên Facebook, xảy ra hồi tháng 6.2015 - Ảnh: Tiến sĩ Khắc Hiếu cung cấpMột bức ảnh trong bộ ảnh "Hậu tình yêu thời Facebook" do tiến sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu thực hiện, sau vụ việc một nữ sinh 15 tuổi tự tử vì bị tung clip sex lên Facebook, xảy ra hồi tháng 6.2015 - Ảnh: Tiến sĩ Khắc Hiếu cung cấp
Đây là vụ kiện đòi "bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm" giữa nguyên đơn là bà N.T.M.T (35 tuổi, ngụ quận 4, TP.HCM) và bị đơn là ông T.G.N (41 tuổi, ngụ quận 2, TP.HCM).
Hết yêu thì tung ảnh "nóng"
Theo hồ sơ vụ án, năm 2012 giữa bà T. và ông N. có quan hệ tình cảm yêu đương.  Một năm sau, bà T. chủ động nói lời chia tay. Sau đó ông N. liên tục đăng tải 26 bài viết thô tục, cùng 9 hình ảnh nhạy cảm của bà T. lên Facebook ở chế độ tất cả mọi người đều xem được, rồi hô hào bạn bè cùng chia sẻ thông tin.
Phát hiện sự việc, bà T. kiện ông N. yêu cầu bồi thường và xin lỗi bà công khai trên 3 tờ báo trong 3 số báo liên tiếp. 
Tại phiên tòa sáng 5.1, phía ông N. không đồng ý yêu cầu phải xin lỗi bà T. trên báo chí vì cho rằng pháp luật không quy định.
Luật sư (LS) Vũ Quang Đức bảo vệ quyền lợi của ông T.G.N cho rằng quy định hiện hành về bảo vệ quyền nhân thân trong Bộ luật Dân sự chỉ nêu “cá nhân bị xâm phạm có quyền yêu cầu người vi phạm hoặc yêu cầu cá nhân, tổ chức có thẩm quyền buộc người vi phạm… xin lỗi, cải chính công khai. Tuy nhiên, việc xin lỗi, cải chính công khai bằng hình thức nào, ở đâu thì pháp luật chưa đề cập cụ thể”.
Yêu cầu chính đáng mặc dù luật không quy định
Về nội dung bà T. yêu cầu tòa buộc ông N. phải xin lỗi công khai bà trên 3 tờ báo, nhiều chuyên gia pháp luật nhận định yêu cầu của bà T. là chính đáng, mặc dù luật không quy định.
LS  Võ Đức Toàn (Đoàn LS TP.HCM) nhận xét với tốc độ lan truyền, nhân bản trên mạng xã hội Facebook cực nhanh, một khi thông tin truyền tải lên thì người bị hại không thể tự vệ, thanh minh… 
Dẫn chứng cụ thể, luật sư Toàn nêu lại vụ việc nữ sinh 15 tuổi ở huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai) uống thuốc trừ sâu tử tự vì bạn trai cũ đưa hình ảnh và thông tin nhạy cảm lên Facebook.
“Việc sử dụng Facebook hiện nay rất phức tạp, trong khi pháp luật chưa điều chỉnh nhưng chúng ta nên nhớ rằng bộ luật Dân sự cũng quy định rõ quyền bí mật đời tư của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Và pháp luật phải bảo vệ bằng một chế tài mạnh, cao hơn, có tính bắt buộc để răn đe”, LS Toàn nói.
Thạc sĩ Huỳnh Văn Út, thẩm phán TAND TP.Cà Mau cho rằng tùy mức độ sự việc và hậu quả xảy ra đã ảnh hưởng uy tín, danh dự của nguyên đơn để có thủ tục xin lỗi, cải chính công khai. 
Ông Út nói: “Xét góc độ tương tác, bà T. đã bị xúc phạm trên phương tiện thông tin đại chúng, do đó nên bằng một phương tiện thông tin đại chúng khác để khôi phục lại danh dự cho người bị xâm phạm. Cách xử lý và vận dụng này cũng là biện pháp có tính giáo dục, phòng ngừa”.
Trong phiên tòa ngày 5.1, chủ tọa phiên tòa cũng đề xuất nguyên đơn có thể yêu cầu bị đơn đăng xin lỗi trên chính tài khoản Facebook mà bị đơn sử dụng hành vi vi phạm. 
Không đồng tình, bà T. cho biết hiện tài khoản Facebook này ông N. đã không sử dụng. Nếu tòa tuyên buộc ông N. xin lỗi bà trên chính tài khoản Facebook này thì không có gì đảm bảo sau phiên tòa ông N. sẽ thực hiện.

Để bảo vệ thông tin cá nhân, đời tư của người bị xâm phạm nếu có phát sinh những vụ kiện tương tự, các chuyên gia pháp lý cho rằng TAND tối cao cần sớm ban hành thông tư liên ngành giữa các cơ quan TAND - Viện KSND - Bộ Công an - Bộ Thông tin và truyền thông quy định chi tiết, cụ thể về những nội dung liên quan xoay quanh việc đăng tải nội dung và hình ảnh không phù hợp với đạo đức, thuần phong mỹ tục, ảnh hưởng, xúc phạm đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của người khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.