Chiêu lừa ở bệnh viện

24/05/2015 06:10 GMT+7

Có nhiều mánh, chiêu lừa diễn ra ở các bệnh viện, từ trộm giấy xét nghiệm, phiếu đóng tiền... giả làm người bệnh để xin tiền cho đến chôm đồ bệnh nhân...

Có nhiều mánh, chiêu lừa diễn ra ở các bệnh viện, từ trộm giấy xét nghiệm, phiếu đóng tiền... giả làm người bệnh để xin tiền cho đến chôm đồ bệnh nhân...

 
Người phụ nữ “tên Trang” thường xuất hiện ở BV Nhân dân 115 xin tiền người bệnh, thân nhân bệnh nhân - Ảnh: Lương Ngọc
Trộm giấy chỉ định xét nghiệm...
Từ cuối tháng 4 vừa qua, tại Khoa Ngoại tiết niệu, Bệnh viện (BV) Nhân dân 115 TP.HCM xuất hiện một phụ nữ trạc 50 tuổi, tóc uốn xoăn, nói giọng miền Bắc, tay lúc nào cũng cầm theo một tờ phiếu đóng tiền; bà này vào từng phòng bệnh để xin tiền những người nuôi bệnh, người bệnh đang điều trị.
Hôm chúng tôi đến BV Nhân dân 115, người phụ nữ này lại gần chị M. (đang nuôi mẹ mổ sỏi thận ở đây) tỉ tê về hoàn cảnh của mình. Bà bảo em trai mình bị tai nạn giao thông (đang nằm tại đây) giờ cần phải đóng gấp 2 triệu đồng mới được mổ. “Vì nhà tận ngoài Vĩnh Phúc nên chỉ còn cách hỏi xin bà con”, bà ta nói. Bà bồi thêm: “Giờ nó đang nằm khoa cấp cứu, không tin chị cứ xem phiếu yêu cầu đóng tiền của BV đúng ngày hôm nay này, và đi theo em để xác minh”.
Do có một vài lần nuôi bệnh ở BV, nên chị M. cảnh giác nhìn kỹ phiếu yêu cầu đóng tiền với các thông tin như tên tuổi, ngày tháng năm... Cảm thấy tin nên chị M. cho người đàn bà này 200.000 đồng. Chị Liên đại diện một số người nuôi bệnh phòng 305 chạy theo hỏi thăm và muốn xuống khoa nơi em bà này nằm viện. Người phụ nữ dẫn chị Liên xuống khoa phẫu thuật (không phải khoa cấp cứu như nói trước đó) rồi chỉ vào bên trong, nói: “Em trai tôi trong đó, mọi người giúp nó với nhé, ở đây không vào được, giờ tôi phải chạy đi đóng tiền gấp”. Nhưng rồi sau đó người phụ nữ này “mất dạng”, mọi người mới biết bị lừa.
Y bác sĩ của BV phụ sản Từ Dũ cho biết tại đây cũng xảy ra chiêu lừa của kẻ xấu, đó là chôm giấy xét nghiệm. Vừa qua cũng xuất hiện một phụ nữ lấy cắp giấy chỉ định xét nghiệm của một bệnh nhân rồi vào các phòng bệnh xin tiền người nuôi bệnh. Theo các nữ hộ sinh, người phụ nữ này than có người thân bị bướu cần phải mổ gấp với chi phí gần 2 triệu nhưng không có tiền đóng. “Vừa nói, bà ta vừa chìa 2 tờ giấy có ghi tên bệnh nhân T.H.H.N và 1 giấy chỉ định xét nghiệm máu rồi nói: “Các chị cứ coi qua, cháu nó đang nằm ở phòng 110, nếu không tin có thể cầm giấy xuống hỏi bác sĩ”. Một người nuôi bệnh thấy khả nghi, đã lén chụp hình tờ giấy, và hỏi thêm CMND (để nhờ BV hỗ trợ), nhưng người phụ nữ nói chỉ cần một ít tiền là được rồi không cần hỗ trợ thêm. Khi hỏi một nữ hộ sinh thì được biết trước đó tờ giấy này của bệnh nhân để trên bàn bị mất.
Thậm chí những kẻ chuyên lừa ở BV còn có chiêu khác đó là trộm đồ đồng phục của bệnh nhân (do BV phát) mặc vào giả người bệnh mới điều trị xong hết tiền rồi đi vào các khoa phòng xin mọi người chút lộ phí đường xa! Ngoài ra họ còn trộm đồ đạc, ví tiền của người bệnh khi có cơ hội.
... đến xin tiền mua vé tàu
Người phụ nữ trộm giấy tờ của bệnh nhân để lừa xin tiền tại BV Nhân dân 115
Gần đây, những người nuôi bệnh tại BV Nhân dân 115 hầu như ai cũng biết một phụ nữ dáng nhỏ nhắn, bụng to cứ mỗi sáng lại vào BV xin tiền với lý do là mắc bệnh viêm gan B, cần tiền uống thuốc định kỳ. Nếu xin không được thì người này dùng “chiêu” khác nói mình bị nhiễm HIV mong mọi người giúp đỡ.
Khi chúng tôi đến BV Nhân dân 115 ghi nhận người phụ nữ này đang xin tiền tại nhà thuốc của BV, và được nhiều người cho tiền. Tuy nhiên, có người tỏ ra nghi ngờ nên thắc mắc, thì người phụ nữ giới thiệu mình “tên Trang, 43 tuổi, ở TP.HCM, đang mang cùng lúc hai bệnh viêm gan siêu vi B và HIV, và đây là lần đầu đến BV này xin tiền...”.
Đưa hình của hai phụ nữ thường xin tiền tại BV Nhân dân 115 mà chúng tôi ghi được cho một người nuôi bệnh thuê lâu năm ở đây thì người này cho biết: “Cả hai phụ nữ đó là lừa gạt, xin đểu. Họ rất ma lanh, nhanh, hễ vắng nhân viên, bảo vệ BV là họ hành nghề ngay”.
Một chị nuôi bệnh tên P. cho biết cuối tháng 4 khi đến nuôi một bệnh nhân ở BV Nhân dân 115 thì có một người đến xin tiền với vẻ mặt rất đáng thương. “7 giờ sáng, khi mọi người trong phòng bệnh đang tất bật chuẩn bị thức ăn thì một người đàn ông dưới 50 tuổi bước vào phòng bệnh xưng tên là Cường và nói: “Cô bác ơi, cháu đi từ Quảng Ngãi vào đây khám bệnh nhưng trên đường đi bị móc túi không còn tiền, giờ cô bác thương tình cho cháu xin ít tiền để mua vé tàu về quê ạ!”. Vì đã từng biết về những kiểu lừa ở BV, nên chị P. nói với bệnh nhân, người nuôi bệnh trong phòng: “Chúng ta góp tiền lại rồi đi mua vé tàu cho ông Cường”. Nghe vậy, người đàn ông nói ngay: “Phiền mọi người lắm, chỉ cần cô bác cho chút đỉnh tiền để cháu tự đi mua vé tàu”. “Khi mọi người nhất quyết không cho tiền mà chỉ tặng vé tàu thì ông này từ chối rồi biến rất nhanh!”, chị P. kể.
Giả cả nhân viên y tế để lừa đảo, trộm cắp
Theo TS-BS Nguyễn Đình Phú, Phó giám đốc BV Nhân dân 115, thường những người vào BV lừa đảo lợi dụng lúc BV đông đúc, y bác sĩ tất bật, hoặc ngoài giờ hành chánh (lúc có thân nhân vào thăm bệnh) để trà trộn lừa đảo người bệnh hoặc người nhà. Có trường hợp nhóm lừa đảo có mấy người, một người xin còn người khác trong nhóm thì cho tiền (để “mồi” các thân nhân, bệnh nhân cho tiền theo).
TS Phú cũng khuyến cáo thêm một số trường hợp lừa người bệnh, thân nhân bệnh nhân như mặc áo trắng giả nhân viên y tế bảo đi đóng tiền giúp người bệnh cho nhanh rồi lấy tiền đi mất; hoặc ăn mặc sang trọng, xách cặp táp vào phòng bệnh nếu thấy có cơ hội thì trộm tài sản người bệnh, còn nếu có người hỏi thì giả vờ bảo đi tìm người thân...
Dược sĩ Huỳnh Thị Thanh Thủy, Phó giám đốc BV Từ Dũ, cho biết để tránh tình trạng người ngoài vào xin và trộm tài sản trong BV, gần đây BV có làm thẻ nuôi bệnh để phát cho người nhà bệnh nhân.
T.Tùng     

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.