Chiến lược ‘vùng xám’ làm suy yếu lòng tin trên Biển Đông

Vũ Hân
Vũ Hân
05/12/2018 08:16 GMT+7

Nhiều học giả lo lắng chiến lược 'vùng xám' gây ra nghi ngờ, làm suy yếu lòng tin trên Biển Đông, gây mất ổn định khu vực.

Ngày 4.12, hội thảo quốc tế về "Thúc đẩy hợp tác an ninh biển ở Biển Đông" đã được Học viện Ngoại giao (DAV), Đại sứ quán Anh, Đại sứ quán Úc đồng tổ chức tại Hà Nội.
 Hội thảo có sự tham dự của 120 đại biểu, trong đó có các học giả từ nhiều nước cũng như Ủy ban Luật pháp quốc tế LHQ.
Phát biểu tại hội thảo, TS Phạm Lan Dung, Phó giám đốc Học viện Ngoại giao, cho rằng những diễn biến gần đây trên Biển Đông đặt an ninh khu vực vào tình thế các quốc gia ven biển sử dụng lực lượng chấp pháp nhằm áp đặt sức mạnh trên biển, dẫn đến nhiều sự cố không mong muốn. Vì thế, bây giờ cần thảo luận thẳng thắn về tăng cường hợp tác giữa các lực lượng này, hạn chế những va chạm.
Đại sứ Úc tại VN Craig Chittick chia sẻ với ASEAN và nhiều nước khác về tầm nhìn chung đối với khu vực và các nguyên tắc vận hành của hệ thống quốc tế; trong đó có giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, tôn trọng các quyền tự do hàng hải, hàng không...
Ông Steph Lysaght, Phó đại sứ Anh tại Hà Nội, cũng nhấn mạnh việc Anh chia sẻ lợi ích trong việc bảo an ninh hàng hải và hội thảo là một cơ hội quý báu để tăng cường hiểu biết về an ninh hàng hải và vai trò của tự do hàng hải đối với thương mại toàn cầu.
Bên cạnh nhiều ý kiến cho rằng các lực lượng thực thi pháp luật khu vực đã mở rộng nhanh chóng và đang được các quốc gia sử dụng mạnh mẽ để làm công cụ bảo vệ các yêu sách và lợi ích trên biển tại Biển Đông; một số học giả cũng lo lắng chiến lược “vùng xám” gây ra nghi ngờ, làm suy yếu lòng tin giữa các lực lượng chấp pháp trên biển và gây mất ổn định khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.