Chiến hạm Đinh Tiên Hoàng và Lý Thái Tổ hoàn thành nhiệm vụ

01/07/2013 15:30 GMT+7

(TNO) Vào ngày 30.6, hai tàu hộ vệ tên lửa Đinh Tiên Hoàng (HQ-011) và Lý Thái Tổ (HQ-012) đã cập quân cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, hoàn thành nhiệm vụ tuần tra, huấn luyện tìm kiếm cứu nạn và đối ngoại quân sự.

>> Chiến hạm Lý Thái Tổ và Đinh Tiên Hoàng tham gia diễn tập tìm kiếm cứu nạn
>> Hai chiến hạm Lý Thái Tổ và Đinh Tiên Hoàng cập cảng Trung Quốc
>> Chiến hạm Đinh Tiên Hoàng và Lý Thái Tổ tuần tra trên biển Đông
>> Tàu hộ vệ tên lửa Đinh Tiên Hoàng và Lý Thái Tổ thăm Trung Quốc

Trong 9 ngày qua, kể từ lúc rời cảng Đà Nẵng hôm 22.6, cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 162 Vùng 4 Hải quân đã làm việc hết mình, đưa hai chiến hạm thuộc lớp Gepard 3.9 vượt qua phong ba bão táp để hoàn thành nhiệm vụ tuần tra, huấn luyện và ngoại giao.

Ngày 23.6, trong hoàn cảnh bão số 2 đang quét qua vùng biển Vịnh Bắc bộ, tàu HQ-011 và HQ-012 với khả năng chịu được mọi cấp độ gió cùng thủy thủ đoàn giàu kinh nghiệm, được trang bị kỹ năng tác chiến hiện đại, đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ phối hợp tuần tra với tàu của Hải quân Trung Quốc, gồm hai khinh hạm thuộc lớp Giang Khải II có lượng choán nước 4.100 tấn.

Sáng 24.6, cuộc huấn luyện tìm kiếm cứu nạn chung với hai tàu Trung Quốc cũng diễn ra trong điều kiện sóng to, gió lớn. Dù thế, thủy thủ đoàn HQ-011 và HQ-012 một lần nữa chứng tỏ được năng lực xuất sắc cùng bản lĩnh vững vàng, nhanh chóng tìm và vớt được mục tiêu cứu nạn trong thời gian rất ngắn.

Chiến hạm Đinh Tiên Hoàng (HQ-011) trở về quân cảng Cam Ranh
Chiến hạm Đinh Tiên Hoàng (HQ-011) trở về quân cảng Cam Ranh

Suốt 9 ngày qua, đi cùng cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn 162 trên hai chiến hạm tối tân, phóng viên Thanh Niên Online đã có những trải nghiệm không thể nào quên, khi cùng ăn ở, sinh hoạt với bộ đội hải quân, tận mắt chứng kiến những người lính biển Việt Nam tự tin làm chủ công nghệ quân sự hiện đại, triển khai tác chiến ở tầm quốc tế, có bản lĩnh vững vàng trước thách thức của thiên nhiên khắc nghiệt và thách đố của những nhiệm vụ khó khăn.

Những ngày tàu đậu ở cảng Trạm Giang, Trung Quốc, đoàn công tác của Quân chủng Hải quân do đại tá Nguyễn Đức Nho, Phó tham mưu trưởng, dẫn đầu đã thực hiện sứ mệnh đối ngoại quân sự. Theo báo cáo của Đoàn công tác tại cuộc họp tổng kết chiều 30.6, nhiệm vụ đối ngoại quân sự lần này đã được hoàn thành xuất sắc; một lần nữa khẳng định nỗ lực to lớn của Việt Nam trong việc bảo đảm ổn định, hòa bình cho khu vực.

Hiện nay, Việt Nam coi việc hiện đại hóa Hải quân là nhiệm vụ ưu tiên trong kế hoạch hiện đại hóa quân đội nói chung.

Điều này đã được Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, khẳng định trước báo giới vào ngày 3.8.2011: “Phương hướng xây dựng quân đội sẽ theo hướng cách mạng, chính quy tinh nhuệ, từng bước hiện đại, trong đó Hải quân, Phòng không - Không quân, Thông tin liên lạc, Tác chiến điện tử... đi thẳng vào hiện đại để bảo vệ đất nước”.

Mới đây, Chuẩn đô đốc Đinh Gia Thật, Chính ủy Quân chủng Hải quân, cũng khẳng định Quân chủng đang có bước phát triển mạnh về lực lượng, phương tiện, trang bị, từng bước hình thành đủ 5 binh chủng gồm: tàu mặt nước; tàu ngầm; không quân hải quân; tên lửa pháo bờ; hải quân đánh bộ. Trong những năm tới, Việt Nam sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng quân chủng hải quân chính quy, hiện đại có đủ các thành phần lực lượng binh chủng tác chiến trên biển, trong đó có lực lượng chuyên trách đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ phong tỏa và chống phong tỏa sông, biển với vũ khí trang bị hiện đại.

Sự kiện tàu Đinh Tiên Hoàng và Lý Thái Tổ thực hiện tốt sứ mệnh tuần tra, tìm kiếm cứu nạn cũng như đối ngoại quân sự vừa qua đã cho thấy một hình ảnh mới mẻ của Hải quân Việt Nam. Đó là một lực lượng hải quân tinh nhuệ, hiện đại, không ngừng được nâng cao về năng lực tác chiến, về bản lĩnh, được trui rèn về kinh nghiệm, và đồng thời sẵn sàng thực hiện những nhiệm vụ quan trọng khác như đối ngoại quân sự. Đấy là một sự minh họa sinh động cho phát biểu của các lãnh đạo Bộ Quốc phòng và Quân chủng Hải quân.

Thanh Niên Online gửi đến bạn đọc chùm ảnh được thực hiện trực tiếp trong chuyến công tác quốc tế cùng hai chiến hạm Đinh Tiên Hoàng và Lý Thái Tổ:

Kỳ hạm Lý Thái Tổ (HQ-012) và phía xa là HQ-011
Kỳ hạm Lý Thái Tổ (HQ-012) và phía xa là chiến hạm Đinh Tiên Hoàng (HQ-011)

KHành quân lúc trời vừa hửng sáng
Hành quân lúc trời vừa hửng sáng

Thủy thủ HQ-012 quan sát mục tiêu trên biển
Thủy thủ tàu HQ-012 quan sát mục tiêu trên biển

Thủy thủ đoàn HQ-012 bắt tay vào công việc
Thủy thủ đoàn HQ-012 bắt tay vào công việc

Thủy thủ HQ-012 báo cáo thông tin chuẩn bị thả neo lên đài chỉ huy
Thủy thủ tàu HQ-012 báo cáo thông tin chuẩn bị thả neo lên đài chỉ huy

Hệ thống tên lửa Uran đối hạm có khả năng tiêu diệt mục tiêu cách xa trên 100 km
Hệ thống tên lửa Uran đối hạm có khả năng tiêu diệt mục tiêu cách xa trên 100 km

HQ-011 trong hành trình trên mặt biển Đông thanh bình
HQ-011 trong hành trình trên mặt biển Đông thanh bình

HQ-012 và HQ-011 song hành trên biển Đông
HQ-012 và HQ-011 song hành trên biển Đông

Cận cảnh pháo AK-176 trên mũi chiến hạm HQ-012
Cận cảnh pháo AK-176 trên mũi chiến hạm HQ-012

Những thủy thủ trẻ tuổi trên tàu HQ-012 luôn tự hào khi được làm chủ phương tiện hiện đại
Những thủy thủ trẻ tuổi trên tàu HQ-012 luôn tự hào khi được làm chủ phương tiện hiện đại

Đỗ Hùng - Tấn Tú
(thực hiện)

>> Cận cảnh chiến hạm Pháp Georges Leygues
>> Tiếp cận chiến hạm "khủng" Tonnerre của Hải quân Pháp
>> 4 chiến hạm Ấn Độ sắp thăm Việt Nam
>> Tàu chiến Úc gia nhập nhóm chiến hạm Mỹ ở Nhật
>> Chiến hạm cận bờ của Mỹ đã đến Singapore
>> Hải quân Nga sẽ nhận gần 80 chiến hạm
>> Chiến hạm Singapore thăm TP.Đà Nẵng
>> Siêu chiến hạm Nhật có thể tuần tra biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.