Chiếm đoạt 93,1 tỉ đồng của ngân hàng ANZ, lãnh án chung thân

07/11/2019 14:32 GMT+7

Bị cáo Nguyễn Phạm Gia Thọ (30 tuổi, nguyên Trưởng phòng quan hệ khách hàng, Phòng giao dịch Nam Sài Gòn, Ngân hàng ANZ) cùng chị dâu họ lãnh án chung thân khi chiếm đoạt 93,1 tỉ đồng của ngân hàng.

Ngày 7.11, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phạm Gia Thọ (30 tuổi, nguyên Trưởng phòng quan hệ khách hàng, Phòng giao dịch Nam Sài Gòn, Ngân hàng ANZ) và Nguyễn Tường Vi (30 tuổi, giám đốc công ty TNHH TM XNK Nông Sản Sài Gòn) tù chung thân về tội “lừa đảo và chiếm đoạt tài sản”.
HĐXX nhận định Thọ là người khởi xướng vi phạm tội, trực tiếp làm giả tài liệu của khách hàng. Vi là người dẫn dụ, cung cấp thông tin cá nhân của người thân cho Thọ và chiếm dụng hầu hết số tiền phạm tội mà có nên hành vi phạm tội của 2 bị cáo là như nhau.
Các bị cáo ăn năn, hối cãi, chưa có tiền án tiền sự nhưng phần lớn hậu quả chưa được khắc phục, số tiền thiệt hại đặc biệt lớn, nên cần áp dụng mức án cao nhất.
Theo cáo trạng, trong thời gian đảm nhận chức vụ trưởng phòng quan hệ khách hàng tại Ngân hàng ANZ, Thọ đã giả chữ ký của khách hàng để đăng ký sử dụng Internet Banking, chuyển tiền từ tài khoản của khách hàng đến tài khoản của Thọ hoặc người thân để chiếm đoạt 3 tỉ đồng.
Ngoài ra, vào tháng 12.2016, Thọ được Vi (chị dâu họ của Thọ) đề nghị góp vốn kinh doanh trái cây, Thọ đồng ý và đã dùng thủ đoạn như trên để chiếm đoạt 7,5 tỉ đồng. Sau đó, Thọ đã nộp lại tiền để tất toán khoản vay này.
Thọ còn giả chữ ký, lập hồ sơ vay tiền của 9 khách hàng có tài khoản gửi tiết kiệm tại ngân hàng. Sau khi vay được tiền sẽ chuyển vào tài khoản đồng sở hữu do Thọ tạo lập trước đó, rồi chuyển sang tài khoản của mình và Vi.
Mặc dù biết Thọ thực hiện hành vi trái pháp luật, nhưng Vi vẫn cung cấp thông tin cá nhân, mẫu chữ ký của người thân để Thọ tiến hành lập hồ sơ giả chiếm đoạt 88,3 tỉ đồng.
Với các thủ đoạn trên, Thọ đã chiếm đoạt của ngân hàng ANZ tổng số tiền 91,3 tỉ đồng. Vi nhận từ Thọ 77 tỉ đồng, cùng Thọ sử dụng hơn 12 tỉ để trả nợ, mua nhà, xe ô tô. Cơ quan điều tra đang tạm giữ của Thọ 3.8 tỉ đồng từ tiền mua nhà, mua ô tô để bù vào số tiền thiệt hại. Đồng thời, các bị cáo đã bồi thường cho ngân hàng được 12 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.