Chiếm đoạt 47 tỉ đồng, lãnh án chung thân

23/07/2013 16:51 GMT+7

(TNO) Ngày 23.7, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM tuyên phạt Nguyễn Hữu Quang mức án chung thân vì đã chiếm dụng hơn 47 tỉ đồng.

(TNO) Ngày 23.7, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Quang (37 tuổi, ngụ TP.Cao Lãnh, Đồng Tháp, nguyên giám đốc Phòng giao dịch H.Lấp Vò thuộc Ngân hàng Phát triển nhà ĐBSCL, chi nhánh tỉnh Đồng Tháp) với mức án chung thân về 3 tội: “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, “tham ô tài sản”.

>> Án tham nhũng chủ yếu tập trung trong lĩnh vực ngân hàng tài chính
>> Truy tố cán bộ ngân hàng lập khống hồ sơ rút tiền tỉ

Theo bản án sơ thẩm, lợi dụng vị thế công tác của mình và lợi dụng mối quan hệ quen biết, Quang đặt vấn đề vay tiền, trả lãi suất từ 3 - 12%/tháng với lý do vay đáo hạn. Do tin tưởng vào vị thế giám đốc của Quang, 37 người đã cho Quang vay tiền.

Ban đầu, Quang vay tiền chi tiêu cho cá nhân chứ không làm đáo hạn. Sau đó, để ém nhẹm sự việc, Quang vay của người sau trả cho người trước. Đồng thời, khi một số khách hàng đến đòi tiền, sợ bị lộ, Quang chỉ đạo nhân viên cấp dưới mượn tài sản thế chấp của 10 hồ sơ khách hàng vay vốn. Sau đó, Quang tự ý xóa thế chấp, xuất trả tài sản đang thế chấp cho khách hàng trái với quy định về cho vay khi những người này còn nợ 3,75 tỉ đồng.

Từ 2006 - 2011, Nguyễn Hữu Quang đã vay 67 tỉ đồng của 37 người, trả vốn hơn 16,3 tỉ đồng, trả lãi gần 14,5 tỉ đồng. Đến ngày vụ án bị phát hiện, Quang chiếm đoạt của 34 bị hại với tổng số tiền trên 47 tỉ đồng (3 bị hại không yêu cầu giải quyết).

Ngoài ra, trong quá trình làm giám đốc, Nguyễn Hữu Quang còn có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao chỉ đạo cấp dưới lập 7 hồ sơ vay khống để chiếm đoạt gần 5,1 tỉ đồng (tiền của ngân hàng) do Quang trực tiếp quản lý. 

Liên quan đến vụ án này, bị cáo Nguyễn Thiện Nhơn (29 tuổi, ngụ H.Lai Vung, Đồng Tháp, nguyên cán bộ tín dụng Phòng giao dịch H.Lấp Vò của Ngân hàng Phát triển nhà ĐBSCL) là người giúp sức tích cực cho Nguyễn Hữu Quang trong việc lập 4/7 hồ sơ khống để Quang chiếm đoạt 2,65 tỉ đồng, lãnh 14 năm tù về tội "tham ô tài sản".

Tin, ảnh: Lê Nga

>> Bắt chấp hành viên thi hành án tham ô tài sản
>> Bắt giám đốc, kế toán tham ô tài sản
>> Tham ô tài sản, hiệu trưởng và kế toán lãnh án
>> Y án 12 năm đối với thủ kho tham ô tài sản
>> Bắt tạm giam tổng giám đốc công ty sửa chữa tàu biển tham ô tài sản
>> Tiếp tục khởi tố vụ tham ô tài sản liên quan đến Vinashin
>> Khởi tố 6 cán bộ Sở TN-MT Phú Yên về tội tham ô tài sản
>> Bắt kế toán tham ô tài sản 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.