Chỉ xử được 3 vụ sau 5 năm thực thi pháp luật cạnh tranh

29/12/2010 02:00 GMT+7

Tại hội thảo “5 năm thực thi pháp luật cạnh tranh trong kiểm soát hành vi hạn chế cạnh tranh ở Việt Nam” do Hội đồng cạnh tranh - Bộ Công thương tổ chức tại TP.HCM hôm qua 28.12, bà Trịnh Minh Hiền - Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Giao thông vận tải cho biết, kể từ khi Quốc hội thông qua Luật Cạnh tranh (luật ra đời ngày 3.12.2004, có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2005), cho đến nay cơ quan thực thi luật chỉ xử có 3 vụ liên quan đến hành vi hạn chế cạnh tranh.

Các đại biểu tham dự hội thảo cũng cho rằng, quy định mức phạt tối đa 10% tổng doanh thu của các tổ chức, cá nhân vi phạm trong năm tài chính trước năm vi phạm nhưng mức thường được áp dụng là 0,025% không đủ sức răn đe.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Tài chính giải thích, hành vi hạn chế cạnh tranh, thỏa thuận nhằm triệt hạ đối thủ... có nghe dư luận nhưng để bắt được tận tay vụ vi phạm thì rất khó. Về mức phạt, do có trường hợp doanh nghiệp kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực nhưng có vi phạm một hoạt động, một loại hàng hóa nên nếu tính phạt trên toàn bộ doanh thu là chưa ổn...

Hoàng Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.