Chỉ thị 05 của Thủ tướng đề cập việc gì?

Bích Ngân
Bích Ngân
29/01/2021 18:02 GMT+7

Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 05/CT-TTg chỉ đạo tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh tuân thủ việc thực hiện biện pháp phòng chống Covid-19 .

Ngày 28.1, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 05/CT-TTg (gọi tắt Chỉ thị 05) về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Chỉ thị 05 có một số điểm đáng lưu ý.
Theo nội dung Chỉ thị 05/CT-TTg, trong các ngày 27 và 28.1, đã ghi nhận nhiều ca dương tính trong cộng đồng do biến thể mới của virus SARS-CoV-2 (72 ca tại nhà máy POYUN, Khu công nghiệp Cộng Hòa, TP.Chí Linh, Hải Dương) và 11 ca liên quan nhân viên an ninh của sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh). Đây cũng là những trường hợp lây nhiễm cộng đồng lớn nhất từ trước đến nay, có nguy cơ lây lan nhanh trên diện rộng. 

Bản tin Covid-19 ngày 29.1: Ngày "bão tố" với 53 ca lây nhiễm cộng đồng

Do đó, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 05/CT-TTg yêu cầu địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp nhanh chóng để kiểm soát hiệu quả, triệt để dập dịch, không để bùng phát trong cộng đồng. 
Theo đó, đối với tỉnh Quảng Ninh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu địa phương tạm dừng hoạt động của Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn kể từ 12 giờ ngày 28.1.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh quyết định áp dụng biện pháp đóng cửa, dừng hoạt động các cơ sở không đảm bảo an toàn phòng chống dịch; chỉ đạo truy vết thần tốc, khoanh vùng, dập dịch, xét nghiệm trên diện rộng và thực hiện cách ly tập trung với các trường hợp tiếp xúc gần trong 21 ngày; Căn cứ theo mức độ nguy cơ với từng khu vực trên địa bàn, quyết định áp dụng các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg và Chỉ thị số 16/CT-TTg.

Cũng theo Chỉ thị 05/CT-TTg, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phong tỏa toàn bộ TP.Chí Linh (Hải Dương) và áp dụng nghiêm các biện pháp theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, như: thực hiện giãn cách xã hội toàn bộ TP.Chí Linh trong thời gian 21 ngày kể từ 12 giờ ngày 28.1. Hoạt động vận chuyển hành khách công cộng từ TP.Chí Linh ra bên ngoài cũng phải tạm dừng, trừ các trường hợp vì lý do công vụ hoặc trường hợp thật sự cần thiết...

Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở GD-ĐT TP.HCM chỉ đạo khẩn đến các trường học

Nâng cao cảnh giác cho người dân về dịch Covid-19

Chỉ thị 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ còn chỉ đạo Bộ Y tế tập trung nguồn lực, kịp thời hỗ trợ các tỉnh: Quảng Ninh, Hải Dương nhanh chóng dập dịch; chủ động có phương án, kịch bản để xử lý hiệu quả trong tình huống dịch bệnh bùng phát.
Cơ quan chức năng tại các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý chặt chẽ hoạt động nhập cảnh, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh, tổ chức nhập cảnh trái phép.
Cùng với đó, Chỉ thị 05/CT-TTg còn yêu cầu Bộ TT-TT, Bộ Y tế... tiếp tục thông tin về tình hình và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để người dân đề cao cảnh giác, không hoang mang với dịch bệnh.

Chuyến xe cuối từ Hải Dương vào Bến xe Miền Đông giữa “bão tố” Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.