Chi phí cách ly y tế: Ai được ngân sách đảm bảo, ai phải tự chi trả?

Phan Thương
Phan Thương
21/02/2021 15:30 GMT+7

Đến ngày 17.2.2021, cả nước đang có 145.925 người được cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 bùng phát rộng. Vậy các chi phí cách ly sẽ được tính như thế nào?

Sau đợt 3 bùng phát dịch Covid-19 hồi cuối tháng 1.2021, ngày 8.2.2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết 16/2021 về chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19.
Theo đó, về chi phí cách ly y tế, chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong thời gian cách ly y tế, người Việt Nam ở trong nước phải cách ly y tế tập trung: nếu lựa chọn cách ly tại khách sạn, resort phải tự chịu chi phí đưa đón, chi phí xét nghiệm, chi phí ăn ở, sinh hoạt theo mức giá cơ sở cách ly công bố. Khi cách ly tại nơi do cơ quan nhà nước có thẩm quyền chọn thì chỉ phải tự chi trả tiền ăn theo mức 80.000 đồng/người/ngày, các khoản khác được ngân sách nhà nước bảo đảm; người cách ly thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo được ngân sách nhà nước hỗ trợ toàn bộ chi phí.

Truy tìm hai người Trung Quốc trốn khỏi khu cách ly tập trung chống Covid-19 ở Bình Dương

Đối với người tham gia công tác phòng, chống dịch phải áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung: nếu chọn cách ly tại khách sạn, resort thì tự chi trả các chi phí đưa đón, xét nghiệm, ăn ở và sinh hoạt; cách ly tại cơ sở khác do nhà nước quyết định thì được nhà nước bảo đảm các chi phí từ đi lại, xét nghiệm, ăn uống và các sinh hoạt thiết yếu tại nơi cách ly.
Đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam: nếu không phải áp dụng biện pháp cách ly thì tự trả chi phí xét nghiệm; trường hợp bị cách ly sẽ tự chi trả các chi phí đưa đón từ nơi nhập cảnh đến cơ sở cách ly, chi phí xét nghiệm, chi phí khác liên quan đến cách ly theo giá được công bố.
- Đối với người Việt Nam đi làm việc, lao động, đi du học, du lịch, khám, chữa bệnh, thăm thân nhân ở nước ngoài trở về: khi cách ly tại khách sạn, resort phải tự chi trả các chi phí liên quan; trường hợp được UBND tỉnh quyết định cách ly tại các cơ sở do nhà nước có thẩm quyền chọn thì phải chịu chi phí đưa đón, xét nghiệm, chi phí ăn theo mức 80.000 đồng/người/ngày, các chi phí thiết yếu khác là 40.000 đồng/người/ngày; trường hợp người bị cách ly thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo thì được ngân sách nhà nước hỗ trợ toàn bộ chi phí.

Covid-19 cơ bản được kiểm soát, Quảng Ninh khôi phục vận tải đường bộ nội tỉnh

Người làm nhiệm vụ phòng, chống dịch có chế độ phụ cấp

Ngoài ra, Nghị quyết 16/2021 cũng quy định các chế độ phụ cấp đối với các đối tượng tham gia phòng chống dịch Covid-19, theo mức 80.000 đồng/người/ngày - 300.000/người/ngày, tùy theo người đó tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp vào công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Nguồn kinh phí thực hiện các chi phí cách ly, chế độ phụ cấp theo Nghị quyết 16/2021 sẽ do ngân sách nhà nước bố trí, quỹ bảo hiểm y tế chi trả đối với chi phí khám bệnh, chữa bệnh; nguồn viện trợ, tài trợ, hỗ trợ của tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.