Chỉ phạt những trường hợp mua, bán xe nhưng không sang tên đổi chủ

12/11/2012 15:33 GMT+7

(TNO) Đó là khẳng định của thiếu tướng Đỗ Đình Nghị, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Tổng cục VII) khi trao đổi với báo giới xung quanh Nghị định 71 vào chiều nay 12.11.

(TNO) Đó là khẳng định của thiếu tướng Đỗ Đình Nghị, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Tổng cục VII) khi trao đổi với báo giới xung quanh Nghị định 71 vào chiều nay 12.11.

 
Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị khẳng định không phạt xe đi mượn - Ảnh: Đan Hạ

Trao đổi với báo giới, thiếu tướng Đỗ Đình Nghị, đã khẳng định Nghị định 71 chỉ xử phạt nhưng trường hợp mua bán xe nhưng không làm thủ tục sang tên đổi chủ. Theo đó, những trường hợp cho mượn xe, thuê xe, xe riêng của gia đình sẽ không bị phạt. Tính đến chiều nay 11.12, lực lượng chức năng chưa xử phạt một trường hợp nào có giấy phép lái xe không trùng với đăng ký xe.

Thiếu tướng Nghị cũng cho biết thêm, trước mắt khi lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát phát hiện những trường hợp giấy phép lái xe không trùng với đăng ký phương tiện (không chính chủ) sẽ chưa bị xử phạt. Hiện tại, chưa biết khi nào bắt đầu áp dụng Nghị định 71 để xử phạt những trường hợp như trên. Vì hiện nay việc xác minh cụ thể những trường hợp giấy phép lái xe không trùng với đăng ký xe là đi mượn hay mua bán không sang tên đổi chủ, vi phạm pháp luật ngay trên đường rất khó khăn, mất thời gian, mà lực lượng còn mỏng nên trong thời gian tới, sẽ chỉ xử phạt khi xác minh được rõ là mua, bán phương tiện nhưng không sang tên đổi chủ quá thời gian quy định (30 ngày).

“Tuy nhiên, lực lượng chức năng có thể phát hiện vi phạm mua bán phương tiện không sang tên đổi chủ thông qua nhiều cách như qua vụ tai nạn, vụ án hình sự liên quan đến phương tiện… Việc xác minh những vấn đề này có lòng vòng, nhưng không phải là quá khó, hoàn toàn có thể làm được. Khi đã xác minh được vi phạm pháp luật sẽ kiên quyết xử lý”, thiếu tướng Nghị nói.

Giải đáp băn khoăn của nhiều phóng viên, với mức phí trước bạ cao như hiện nay sẽ rất khó khuyến khích được người dân mang xe đến làm thủ tục sang tên đổi chủ hoặc đăng ký lại, thiếu tướng Nghị cho biết Bộ công an cũng đã nhìn ra vấn đề này và trình Chính phủ xem xét. Bộ Tài chính cũng đang nghiên cứu sửa đổi theo hướng điều chỉnh mức phí trước bạ xuống mức thấp nhất có thể. Do vậy, mức phí trước bạ có thể được điểu chỉnh giảm xuống. 

Đan Hạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.