Chỉ người có ý đồ xấu mới 'phù phép' biển số xe

05/03/2021 05:51 GMT+7

Nhiều ý kiến đề nghị lực lượng chức năng cần xử lý mạnh tay với hành vi ' phù phép' biển số xe nhằm mục đích qua mặt cơ quan chức năng đang ngày càng nở rộ.

Như Thanh Niên đã thông tin, liên quan vụ hai xe Mercedes trùng biển số 30E-488.16 “chạm mặt” nhau trên phố, một lãnh đạo Công an Q.Hà Đông (Hà Nội) cho biết Công an P.Vạn Phúc vẫn đang tạm giữ 2 phương tiện và làm việc với các bên liên quan để làm rõ. Theo vị này, trong quá trình làm việc, trước mắt một chủ xe chưa xuất trình được những giấy tờ liên quan phương tiện của mình.

Chỉ những chủ xe, tài xế có suy nghĩ sẽ làm việc gian dối, sẵn sàng vi phạm pháp luật thì mới hành động như vậy.   

Robin

Trước đó, mạng xã hội lan truyền hình ảnh 2 ô tô Mercedes Benz cùng đời, trùng biển số đang lưu thông trên phố thuộc địa bàn P.Vạn Phúc (Q.Hà Đông). Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an Q.Hà Đông triệu tập những người được cho là chủ phương tiện đến trụ sở Công an P.Vạn Phúc làm việc, xác định rõ biển số nào là giả để xử lý. Theo nguồn tin của PV Thanh Niên, biển số 30E-488.16 trong hệ thống đăng ký là của ô tô Mercedes Benz, sản xuất năm 2011, đăng ký lần đầu tháng 3.2012. Theo giấy tờ, chủ sở hữu là một công ty TNHH có địa chỉ tại Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Người đàng hoàng không ai xài biển giả

Phản hồi thông tin trên, bạn đọc (BĐ) Thanh Niên cho rằng việc che đậy, tẩy xóa, dùng biển số giả... là những chiêu trò của người điều khiển xe nhằm “qua mặt” cơ quan chức năng trong việc phạt nguội các hành vi vi phạm giao thông. Chiêu trò này hiện rất phổ biến, phải được ngăn chặn ngay. “Người đàng hoàng không làm việc mờ ám. Khi công nghệ nhận dạng bùng nổ như hiện nay, việc đeo biển số giả tức là muốn giáng họa cho người khác. Tự nhiên một hôm đăng kiểm trát cho đống lỗi phạt nguội mà mình (xe thật) chẳng liên quan thì ai là người phân giải đúng sai? Đề nghị xử lý thật nặng là tịch thu phương tiện khi xe đeo biển giả, chỉ có như thế sau này đồng bộ với chế tài phạt nguội”, BĐ Bim ý kiến.

Phải phạt nặng và tịch thu sung công quỹ xe không hợp pháp.

Anh Dung

Tương tự, BĐ Nghia Ngo bức xúc: “Chỉ có ý đồ xấu mới làm vậy thôi. Phải có biện pháp răn đe mạnh hơn nữa, phải xử lý hình sự thì mới đúng tội danh”. Còn BĐ Lộc Sơn ý kiến: “Xe đeo biển số giả luôn có gian ý khiến cho các ngành chức năng rất khó khăn xử lý khi vi phạm. Hành vi này chỉ có tịch thu xe và phạt tù người vi phạm may ra mới ngăn ngừa được”.

Chế tài chưa đủ răn đe ?

Không chỉ “dùng chung” biển số xe mà hiện nay tình trạng sử dụng decal, keo dính để “phù phép” biến số nhằm mục đích “qua mặt” cơ quan chức năng ngày càng nở rộ. Nhiều ý kiến cho rằng mức xử phạt còn nhẹ nên chưa đủ sức răn đe. Bởi đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội, không chỉ bị một số người sử dụng để tránh “phạt nguội” mà có thể còn được nhiều đối tượng tội phạm lợi dụng để gây án. “Những vi phạm như này trước đây đã xảy ra, báo chí đề cập nhiều, nhưng do xử phạt chưa đủ sức răn đe nên tình trạng vẫn tái diễn”, BĐ Phuoc Hanh lo lắng.

Ô tô và xe máy sử dụng biển số giả rất nhiều nhưng chế tài phạt quá nhẹ nên không đủ sức răn đe, vì vậy nếu dùng biển số giả thì bị tịch thu phương tiện, tịch thu bằng lái 5 năm, phạt 500 triệu đồng và đưa ra tòa xử lý hình sự.   

Đức Huân

Trong khi đó, BĐ Hưng Nguyễn thẳng thắn: “Tịch thu xe sung công quỹ mới ngăn được tình trạng này”. Tương tự, BĐ Tuyên Trần bên cạnh bày tỏ ý kiến ủng hộ tịch thu xe vi phạm sung công quỹ thì đề nghị thêm “cấm lái xe vĩnh viễn và truy tố hình sự luôn”.
Bên cạnh mức xử phạt thật nặng để răn đe thì BĐ Long Nguyễn cũng đề nghị “lực lượng chức năng áp dụng các phương tiện kỹ thuật hiện đại tăng khả năng phát hiện vi phạm, nâng cao khả năng quản lý, chế tài nhằm ngăn chặn tận gốc những hành vi gian dối này”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.