Chỉ mới xử phạt được cơ sở có phép!

05/04/2018 08:32 GMT+7

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), những thông tin quảng bá tràn lan trên mạng nhất là về sản phẩm phòng chống và điều trị ung thư, giảm mỡ máu, trị bệnh tiểu đường, trị béo phì từ thảo dược, xương khớp... cần được chấn chỉnh để tránh gây hiểu lầm cho người bệnh.

Ông Phong cho biết đã từng xử phạt một số trang web quảng bá sản phẩm điều trị ung thư mạo danh trang web của Học viện Quân y. Trang web của học viện này đã phải đăng thông tin cảnh báo: "Trên mạng internet xuất hiện nhiều trang web mạo danh là của Học viện Quân y để tư vấn, bán hàng, gây sự nhầm lẫn cho khách hàng và ảnh hưởng tới uy tín của học viện...”.
Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội, cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đã xử phạt khá nhiều các trang web quảng cáo quá mức về sản phẩm. Các sản phẩm quảng bá trên mạng thường hướng đến chữa các bệnh như: xương khớp, tai biến, ung thư, đái tháo đường, dạ dày, gan... thậm chí cả cải thiện sức khỏe nam, nữ. Ngay khi có phản ánh từ cơ quan báo chí, từ người dân hoặc do cơ quan quản lý phát hiện vi phạm, chúng tôi đều làm rõ, mời người đại diện lên chấn chỉnh, xử phạt, yêu cầu gỡ những thông tin không trung thực. Chúng tôi còn phải bố trí người khảo sát, mua sản phẩm để làm tang chứng vật chứng cho việc xử lý”.
Tuy nhiên, ông Cường cũng thừa nhận, việc chấn chỉnh “cũng có cái khó”, bởi vì nhiều thông tin đăng tải chỉ để lại số điện thoại. “Chúng tôi hầu như chỉ xử phạt được các cơ sở bán sản phẩm mà cơ quan y tế cấp phép; trang web của các công ty rõ ràng về địa chỉ cấp phép, còn các trang web cá nhân thì không phải thẩm quyền bên y tế mà phải phối hợp với bên thông tin truyền thông”, ông Cường nói.
Trong khi đó, theo đại diện Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, hiện nay tình trạng quảng cáo mua bán thuốc trái phép, KCB trái phép thông qua mạng xã hội như FB, Zalo... rồi chuyền tay nhau thuốc ở quán cà phê giống như hàng đa cấp, “ship” hàng... đến tay người bệnh diễn ra khá rầm rộ.
“Ngành y tế sẽ đưa tên những người hành nghề, những cơ sở hành nghề trái phép lên trang web của Sở để người dân biết. Hiện nay trên website của Sở cập nhật thường xuyên cơ sở hành nghề, người hành nghề và người dân có thể vào đó truy cập để biết”, đại diện Thanh tra Sở Y tế TP.HCM nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.