Chi hơn nửa tỉ bảo trì, thang máy vẫn rơi tự do khiến 3 người bị thương

Trần Cường
Trần Cường
30/11/2020 17:21 GMT+7

Chiếc thang máy chung cư ở Hà Nội bị rơi tự do còn hạn kiểm định. Ban quản lý tòa nhà mới chi hơn nửa tỉ đồng để sửa chữa, bảo trì hệ thống thang máy, nhưng sự cố vẫn xảy ra.

Liên quan đến vụ thang máy chung cư rơi tự do từ tầng 5 xuống đất khiến 3 người bị thương, chiều 30.11, Công an Q.Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, cơ quan này vẫn đang phối hợp với các bên liên quan điều tra, làm rõ nguyên nhân của sự cố.
Theo báo cáo của UBND P.Trung Hòa (Q.Cầu Giấy), khoảng 15 giờ chiều 29.11, sau khi ăn giỗ tại nhà người thân tại chung cư B10A Nam Trung Yên (P.Trung Hòa), 11 người cùng bước vào thang máy số 4 (thang chở hàng) để ra về. Khi thang di chuyển tới tầng 5 thì bị trôi tuột xuống tầng 1.

Tòa nhà xảy ra sự việc

Ảnh Ngọc Hưng

Vụ việc khiến bà Nguyễn Thị T. (87 tuổi, trú Q.Cầu Giấy), chị Nguyễn Thanh T. (31 tuổi, trú Q.Ba Đình, Hà Nội) và một cháu bé 4 tuổi bị thương, được sơ cứu tại chỗ và đưa vào bệnh viện thăm khám.
Cháu bé 4 tuổi bị xây sát vùng đầu, sau khi chụp chiếu và làm các xét nghiệm đã được xuất viện; còn bà T. và chị T. đang nằm điều trị tại Bệnh viện 198.
Theo UBND P.Trung Hòa, Ban quản trị tòa B10A có ký hợp đồng quản lý vận hành với Công ty cổ phần tư vấn HMB Hà Nội; ký hợp đồng bảo trì thang máy với Công ty cổ phần tập đoàn công nghệ ATT. Thang máy được bảo trì định kỳ hàng tháng, có đầy đủ lý lịch và hồ sơ bảo trì.
Tuy nhiên, vấn đề thang máy tại các tòa nhà tái định cư Nam Trung Yên là một vấn đề bức xúc trong nhiều năm qua. UBND P.Trung Hòa đã nhận được phản ánh của nhiều tập thể, đơn vị về việc các tòa nhà tái định cư Nam Trung Yên nhiều năm gần đây không nhận được hỗ trợ kinh phí để sửa chữa, bảo trì thang máy. Khi bị hư hỏng, các hộ dân phải tự góp tiền sửa chữa, gây bức xúc.

Chiếc thang được niêm phong để phục vụ điều tra

Ảnh Ngọc Hưng

Ông Đặng Văn Cẩn, trú tại tòa B10A Nam Trung Yên, đại diện Ban công tác mặt trận Tổ dân phố 45 (P.Trung Hòa), cho biết sự cố rơi thang máy hôm qua, 29.11, khiến người dân vô cùng lo lắng và bức xúc.
Theo ông Cẩn, tòa nhà B10A có tổng 4 thang máy, và gần đây Ban quản trị tòa nhà đã chi hơn nửa tỉ đồng để sửa chữa, bảo dưỡng, linh phụ kiện đều nhập từ nước ngoài, có đầy đủ giấy tờ; trong góc các thang vẫn còn tem bảo hành đến tháng 8.2021.
Khi xảy ra sự cố, cư dân có hỏi về xuất xứ linh kiện nhập khẩu thì Ban quản trị tòa nhà không cung cấp hóa đơn nhập khẩu, cũng như các giấy tờ liên quan.
Một số người đặt giả thiết chiếc thang máy gặp sự cố là do bị quá tải khi 11 người cùng di chuyển, ông Cẩn cho rằng, nếu quá tải thì cửa sẽ không đóng được, có cảnh báo. Trường hợp này, thang vẫn hoạt động bình thường.
Ông Cẩn và cư dân mong cơ quan chức năng sớm làm rõ nguyên nhân xem lỗi do đâu để có biện pháp khắc phục, và kiểm tra độ an toàn cho 3 chiếc thang máy còn lại để người dân yên tâm sử dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.