Chi hội trưởng hội phụ nữ được truy tặng bằng khen: Chống dịch không ngại nắng mưa

08/09/2021 06:00 GMT+7

Bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ, Chi hội Phụ nữ ở P.Bình Trị Đông A (Q.Bình Tân, TP.HCM), chống dịch không ngại nắng mưa. Chỉ mong khi hết dịch sẽ lấy được bằng đại học, cưới vợ cho con trai.

Đợt dịch thứ 4 bùng phát, Q.Bình Tân, TP.HCM trở thành một trong những điểm nóng của dịch Covid-19. Tại P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân, TP.HCM, lực lượng cán bộ phường ngày đêm túc trực, hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19.
Vào tối 4.9, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký Quyết định truy tặng Bằng khen cho 18 cá nhân, một trong số đó có bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ, nguyên Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 8, P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân đã có nhiều thành tích và đóng góp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại TP.HCM.

Bản tin Covid-19 ngày 7.9: Cả nước 14.208 ca | Nhiều địa phương phía Nam nới lỏng giãn cách xã hội

Điều phối lấy mẫu, trực chốt không ngại nắng mưa

Trưa 7.9, PV Thanh Niên tìm đến trụ sở UBND P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân. Tại đây, bà Phạm Thị Hoa, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) phường đang tất bật chuẩn bị 500 phần cơm chiều cho cán bộ phường và lực lượng trực chốt.
Vừa nghe nhắc đến tên bà Lệ, bà Hoa gác lại công việc đang làm, mắt ngân ngấn nước tiếp chuyện chúng tôi. Bà Hoa cho biết, trước đây bà Lệ làm Phó chủ tịch Hội Nông dân ở phường, đến đầu năm 2021, bà Lệ chuyển về làm công tác Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu phố 8, P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân.
“Dịch bùng phát, từ cuối 5.2021, bà Lệ được bố trí hỗ trợ công tác điều phối lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cộng đồng. Bà ấy đi suốt, từ sáng sớm đi đến 10 giờ đêm mới về nhà, không kể nắng mưa bà ấy đều đi cả. Ngoài hỗ trợ điều phối công tác lấy mẫu, còn trực chốt phong tỏa, phân phối nhu yếu phẩm cho các hộ dân khó khăn. Người dân ở khu phố 8 có việc gì đều gọi cho bà Lệ, họ quý mến lắm…”, bà Hoa kể.

Bà Phạm Thị Hoa, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân, TP.HCM xem lại ảnh cũ chụp cùng bà Lệ

ĐÀO NGUYÊN

Tham gia công tác điều phối lấy mẫu tầm soát đến giữa tháng 7, bà Lệ bắt đầu có triệu chứng sốt, mệt mỏi, rồi phát hiện dương tính Covid-19. Bà Hoa cho biết, những ngày cách ly, chị em ở Hội LHPN phường đều gọi điện thoại trấn an. Bà Lệ còn lo lắng, hỏi thăm lại chị em ở phường công việc chống dịch có cực lắm không, lo có xuể không.
“Sau đó được vài ngày, bà ấy khó thở được chuyển vào điều trị ở Bệnh viện Q.Bình Tân, rồi bắt đầu trở nặng, hôn mê, phải thở máy. Trụ sở UBND phường đối diện Bệnh viện Q.Bình Tân, tôi biết Lệ nằm trong đó nhưng cũng bất lực, chỉ thầm cầu nguyện thôi. Đến chiều 3.8, tôi đang nấu cơm tại phường thì hay tin Lệ mất. Lúc đó mọi người ở phường ra đứng nhìn sang bệnh viện để đưa tiễn Lệ lần cuối, ai nấy cũng khóc”, bà Hoa nức nở.
Trò chuyện được một lúc, bà Hoa mở điện thoại xem lại hình cũ, bà nói rằng, chị em ở hội đều dặn dò nhau đừng ai nhắc đến bà Lệ, vì mỗi lần nhắc đến lại khóc. "Tôi và Lệ không những công tác cùng hội LHPN phường mà còn là bạn nối khố mấy chục năm nay. Ngay cả khi nhiễm bệnh, Lệ cũng giữ tinh thần lạc quan, bà ấy nói với tôi còn nhiều dự định dở dang, ráng khỏi bệnh về chống dịch tiếp. Chống dịch xong thì lo học để lấy bằng liên thông đại học ngành dược rồi lo cho con trai cưới vợ”, bà Hoa chia sẻ.

Ngày 7.9: Cả nước 14.208 ca Covid-19, 10.253 ca khỏi | TP.HCM 7.310 ca

Như mất đi một chỗ dựa tinh thần

Chiều cùng ngày, chúng tôi tìm đến nhà ông Nguyễn Văn Hùng (49 tuổi, anh trai của bà Lệ) ở P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân. Ông Hùng cho biết, căn nhà này ông sống cùng mẹ ruột, vợ và các con. Còn nhà bà Lệ ở H.Bình Chánh, chỉ khi tham gia các hoạt động ở phường, bà Lệ mới ghé về ở đây.
Ông Hùng vốn là tổ trưởng ở khu phố 8, P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân. Đợt dịch này, ông Hùng cùng bà Lệ và Duy (26 tuổi, con trai của bà Lệ) tham gia công tác phòng chống dịch ở phường, đi trực chốt phong tỏa, điều phối việc lấy mẫu xuyên suốt, hầu như ngày nào cũng đi đến khuya mới về.
Tham gia chống dịch, với mong muốn hỗ trợ người dân nơi mình sinh sống, cả 3 đều tự nhủ phải thận trọng, bảo vệ thật kỹ, tránh nhiễm bệnh. Nhưng theo ông Hùng, ông không thể ngờ mất mát để lại cho gia đình quá lớn.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ khi còn công tác tại phường, tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19

GIA ĐÌNH CUNG CẤP

“Làm từ cuối tháng 5 đến ngày 26.7, Lệ test nhanh dương tính, sau đó cả nhà lên trạm y tế phường để xét nghiệm PCR. Lần lượt, Lệ rồi hai vợ chồng tôi đều dương tính Covid-19 và phải đi cách ly. Vài ngày sau, mẹ tôi và Duy cũng nhiễm Covid-19. Trong thời gian điều trị, mẹ tôi, Lệ và Duy đều không qua khỏi. Chỉ còn tôi và vợ trở về nhà…”, ông Hùng ngậm ngùi.
Theo ông Hùng, em gái của ông rất có máu tham gia hoạt động tại phường. Ông cũng cho biết: “Lệ nó còn có cửa hàng bán thuốc tây, buôn bán được lắm, thu nhập ổn định. Nhưng tôi nghĩ tinh thần tình nguyện, tham gia chống dịch của em ấy cao lắm, nên mới bỏ cả cửa hàng, chấp nhận mất đi nguồn thu nhập mà đi. Em ấy cũng chỉ mong muốn tham gia chống dịch, hỗ trợ bà con”.
Ông Hùng kể, nhà có 4 anh em, nhưng ông và bà Lệ thân nhất, chuyện gì cũng kể nhau nghe, còn bây giờ không biết nói cùng ai, như mất đi một chỗ dựa tinh thần. “Cả tôi và Lệ đều có bằng trung cấp dược và đang theo học lớp liên thông đại học ngành dược. Nhắc đến chuyện học lại thấy đau lòng, hai anh em theo học suốt 5 năm và chỉ còn thi 4 môn nữa là được nhận bằng rồi. Vậy mà…”, ông Hùng bỏ lửng câu nói.

Ông Nguyễn Văn Hùng (anh trai của bà Lệ) trầm ngâm khi kể về em gái

SONG MAI

Xuất viện vào ngày 20.8, tính đến 7.9 ông Hùng đã hoàn thành thời gian cách ly y tế tại nhà. Ông Hùng vẫn theo dõi hoạt động của khu phố trong nhóm trao đổi thông tin để nắm tình hình. “Những ngày nằm viện, thấy cảnh người dân bệnh trở nặng, y bác sĩ túc trực ngày đêm khiến tôi không khỏi xót xa. Tôi dự định sau khi sức khỏe ổn định, sẽ suy xét để ra tham gia tiếp công tác chống dịch, hỗ trợ người dân phần nào. Xem như làm thay phần của em gái mình”, ông Hùng chia sẻ. 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.