Chỉ định thầu cao tốc Bắc - Nam: Người khỏe mạnh tốt hơn người khiếm khuyết?

Lê Hiệp
Lê Hiệp
08/06/2020 14:04 GMT+7

Các đại biểu Quốc hội vẫn còn băn khoăn về việc chuyển các dự án cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công. Đồng thời, không đồng tình với đề xuất chỉ định thầu dự án quan trọng này.

Trao đổi bên hành lang Quốc hội sáng 8.6 liên quan tới việc chuyển hình thức đầu tư các dự án thuộc cao tốc Bắc - Nam phía đông mà Chính phủ dự kiến sẽ trình Quốc hội vào ngày mai, 9.6, đại biểu Đỗ Văn Sinh, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế, đồng tình với lý do Chính phủ đưa ra để xin chuyển đổi hình thức đầu tư là khả năng huy động nguồn lực của một số nhà đầu tư hạn chế.
Tuy nhiên, theo ông Sinh, vấn đề đặt ra là “chưa tổ chức đấu thầu thì làm sao biết đủ năng lực hay không”. Bên cạnh đó, ông Sinh cũng cho rằng, Chính phủ nêu lý do chuyển sang đầu tư công thì tiến độ triển khai dự án sẽ nhanh hơn theo hình thức đầu tư cũ là đối tác công - tư, nhưng thực tế thời gian qua, gần như tất cả các dự án đầu tư công đều chậm tiến độ, trong khi nhà đầu tư đấu thầu theo hình thức PPP rồi thì triển khai rất nhanh.
“Như dự án của tư nhân người ta đầu tư như sân bay Vân Đồn, một số dự án người ta làm rất nhanh. Thậm chí, một số dự án năng lượng vừa rồi, người ta làm mấy tháng là xong. Còn ta chắc lẽ còn lâu lắm”, ông Sinh băn khoăn, và cho rằng lý do này phải được chứng minh đầy đủ để thuyết phục hơn.
Liên quan tới việc mới đây Bộ Xây dựng có văn bản đề nghị chỉ định thầu cho Tổng công ty Sông Đà tham gia thi công các dự án cao tốc Bắc - Nam, trong khi công ty này đang nợ lên tới 11.000 tỉ đồng, theo ông Sinh, đây là việc của Chính phủ. Tuy nhiên, khi triển khai thì phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, trong đó cả chỉ định thầu và đấu thầu đều được.
“Về mặt nguyên tắc thì ưu tiên đấu thầu vì sẽ chọn được những nhà thầu đủ năng lực, trình độ để triển khai tốt nhất theo yêu cầu của gói thầu. Trong trường hợp nhất định thì cũng có thể chỉ định thầu theo quy định của pháp luật. Còn chỉ định ai thì phải đủ năng lực, đáp ứng được yêu cầu. Nếu chỉ định một ông mà mai kia trễ ra thì là trách nhiệm của người chỉ định thầu”, ông Sinh nói.
Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế cũng cho rằng, một khi chỉ định thầu thì phải xác định được tiêu chí để chỉ định. “Thứ nhất phải có năng lực thi công, thứ 2 là phải có năng lực tài chính. Nếu không có năng lực tài chính thì lấy đâu để thi công? Rõ ràng đây là câu chuyện hồ sơ mời thầu đặt ra và người quyết định hồ sơ mời thầu phải chịu trách nhiệm về điều đó”, ông Sinh cho hay, và nói thêm, về quan điểm cá nhân, ông cho rằng, "một người đầy đủ khỏe mạnh sẽ làm tốt hơn một người khiếm khuyết".
Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) thì bày tỏ không đồng tình với việc chỉ định thầu đối với các dự án cao tốc Bắc - Nam.
“Trong việc chỉ định thầu luôn có biểu hiện không lường được là lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm, lợi ích doanh nghiệp và đồng thời không dễ rà soát được đối tượng chỉ định thầu đó có đúng hay không”, ông Phương nói, và cho rằng, một doanh nghiệp đang thua lỗ, nợ vốn, năng lực cạnh tranh hạn chế càng không nên chỉ định thầu.
Trước đó, trong văn bản gửi Thủ tướng đề xuất chỉ định thầu cho Tổng công ty Sông Đà tham gia thi công một số đoạn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, Bộ Xây dựng cho hay, Tổng công ty Sông Đà có hơn 20.000 cán bộ, công nhân viên, kỹ sư và từng thi công các công trình trọng điểm quốc gia như: thủy điện Hòa Bình, thủy điện Ialy, thủy điện Sơn La, thủy điện Lai Châu, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, cao tốc Hà Nội - Lào Cai…
Tuy nhiên, sau khi hoàn thành các công trình trọng điểm, Tổng công ty Sông Đà đang gặp nhiều khó khăn, áp lực về duy trì việc làm, bảo đảm đời sống của người lao động, cũng như sử dụng hiệu quả thiết bị đã đầu tư.
Theo Bộ Xây dựng, để phát huy hiệu quả nguồn lực con người, thiết bị sẵn có, kinh nghiệm của doanh nghiệp, đồng thời, theo chủ trương chuyển đổi hình thức đầu tư một số dự án PPP sang đầu tư công, Bộ này đề xuất Thủ tướng xem xét cho phép Tổng công ty Sông Đà được tham gia thi công một số đoạn cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2017 - 2020 theo hình thức chỉ định thầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.