Chi cục thi hành án kiện nguyên chấp hành viên để đòi bồi thường

Phan Thương
Phan Thương
03/09/2019 05:38 GMT+7

Nguyên chấp hành viên chi "lố" tiền cho đương sự, buộc thi hành án phải trả lại đương sự gần 400 triệu đồng. Nay Chi cục Thi hành án dân sự Q.Bình Thạnh (TP.HCM) khởi kiện nguyên chấp hành viên yêu cầu hoàn trả.

Bản án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật của TAND Q.Bình Thạnh (TAND TP.HCM) tuyên Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) Q.Bình Thạnh phải bồi thường cho ông Lê Công Thành (94 tuổi) gần 400 triệu đồng. Tuy nhiên, ông Thành cho biết hơn 1 năm nay, ông chưa nhận được tiền bồi thường.

Chi “lố” gần 1 tỉ đồng

Theo nội dung sự việc, năm 1999, ông Lê Công Thành và bà Lê Thị Hương được TAND Q.Bình Thạnh ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn. Sau khi ly hôn, ông bà phát sinh tranh chấp tài sản sau ly hôn về một căn nhà chung tại đường Điện Biên Phủ (Q.Bình Thạnh). Tuy nhiên, khi vụ án đang giải quyết vào năm 2004 thì Đội thi hành án Bình Thạnh (nay là Chi cục THADS Q.Bình Thạnh) đã phát mãi tài sản liên quan để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án của bà Hương trong một số bản án khác. Khi phát mãi tài sản này, Đội thi hành án Bình Thạnh cũng lấy phần tiền của ông Thành chi “lố” cho bà Hương hơn 942 triệu đồng.
Năm 2005, TAND TP.HCM xử phúc thẩm về vụ án tranh chấp tài sản sau ly hôn, xác định căn nhà ở đường Điện Biên Phủ là tài sản chung của ông Thành, bà Hương. Căn nhà đấu giá được hơn 25,7 tỉ đồng, nên mỗi bên được một nửa, tương đương 12,8 tỉ đồng/người. Tính thêm số tiền 942 triệu đồng mà bà Hương đã nhận trước đó, bà Hương đã nhận quá số tiền mà bà được hưởng, nên tòa cũng buộc bà Hương phải trả số tiền này cho ông Thành. Sau khi bản án có hiệu lực, ông Thành làm đơn yêu cầu bà Hương trả tiền. Chi cục THADS Q.Bình Thạnh ủy thác thi hành án cho Chi cục THADS TX.Thuận An (Bình Dương) để thi hành bản án phúc thẩm năm 2005 của TAND TP.HCM. Tháng 2.2017, Chi cục THADS TX.Thuận An kê biên một căn nhà của bà Hương, nhưng tài sản này không đủ để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án của bà Hương với ông Thành.
Hiện nay, bà Hương đã chết và không còn tài sản nào để thi hành án, nhưng bà Hương vẫn đang nợ ông Thành gần 400 triệu đồng. Cho rằng lỗi xảy ra là do Cơ quan thi hành án Bình Thạnh nên ông Thành khởi kiện, yêu cầu Chi cục THADS Q.Bình Thạnh có trách nhiệm bồi thường cho ông.

Nghỉ hưu, miễn trừ nghĩa vụ bồi hoàn?

Tại phiên tòa tranh chấp bồi thường thiệt hại giữa nguyên đơn là ông Lê Công Thành và bị đơn - Chi cục THADS Q.Bình Thạnh, đại diện bị đơn đề nghị TAND Q.Bình Thạnh triệu tập ông Mã Văn Trọng (nguyên chấp hành viên chi lố tiền cho bà Hương) và ông Trần Văn Mỵ (Đội trưởng Đội thi hành án Bình Thạnh) tham gia phiên tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan; xác định rõ trách nhiệm của người thi hành công vụ theo luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước.
Ngược lại, theo văn bản trình bày ý kiến gửi tòa, ông Mã Văn Trọng cho rằng ông công tác tại Cơ quan THADS Q.Bình Thạnh từ năm 1994, đã nghỉ việc và bàn giao hồ sơ từ tháng 12.2017. Trong quá trình ông giải quyết hồ sơ (từ năm 2000) đến nay, chưa có văn bản hay quyết định của cơ quan có thẩm quyền quản lý xử lý và kết luận ông có hành vi cố ý, trái luật và gây thiệt hại cho ông Thành, buộc ông phải có trách nhiệm bồi thường theo luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước. Vì vậy, theo ông Trọng không có căn cứ để xác định ông là người liên quan trong vụ án mà Chi cục THADS Q.Bình Thạnh là bị đơn. Tương tự, ông Trần Văn Mỵ trình bày ông đã nghỉ hưu trước khi vụ việc kết thúc nên ông không theo dõi đến sau cùng vụ việc.
Giải quyết vụ án, TAND Q.Bình Thạnh nhận định có đủ căn cứ xác định Đội THADS Q.Bình Thạnh đã gây thiệt hại cho ông Thành gần 400 triệu đồng; cụ thể là ông Mỵ và ông Trọng, vào thời điểm xảy ra thiệt hại. Từ đó, TAND Q.Bình Thạnh chấp nhận đơn khởi kiện của ông Thành, buộc bị đơn là Chi cục THADS Q.Bình Thạnh phải trả cho ông Thành gần 400 triệu đồng; trả một lần ngay sau khi bản án có hiệu lực pháp luật.
Đối với yêu cầu của Chi cục THADS Q.Bình Thạnh đề nghị triệu tập ông Mỵ và ông Trọng để làm rõ trách nhiệm người thi hành công vụ theo luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước, HĐXX cho rằng bị đơn đưa ra yêu cầu nhưng không có đơn phản tố, không yêu cầu cụ thể nên HĐXX dành quyền khởi kiện ở vụ kiện dân sự khác khi bị đơn có yêu cầu.
Ra quyết định thi hành án đối với chính... chi cục
Trao đổi với PV Thanh Niên, lãnh đạo Chi cục THADS TP.HCM cho biết căn cứ theo đơn yêu cầu của đương sự thì đầu tháng 2.2019, Chi cục THADS Q.Bình Thạnh đã ra quyết định thi hành án đối với chính chi cục. Đến nay, Chi cục THADS Q.Bình Thạnh cũng đã hoàn tất liên hệ cơ quan có thẩm quyền hỗ trợ, tạm ứng ngân sách cho chi cục để bồi thường cho ông Thành, cụ thể ngày 12.9 tới, Chi cục THADS Q.Bình Thạnh sẽ chi trả số tiền gần 400 triệu đồng cho ông Thành. Ngoài ra, lãnh đạo Chi cục THADS TP.HCM cho biết thêm, ngày 5.8.2019, Chi cục THADS Q.Bình Thạnh đã nộp đơn khởi kiện tại TAND Q.Bình Thạnh, yêu cầu ông Mã Văn Trọng bồi thường, hoàn trả lại gần 400 triệu đồng cho Chi cục THADS Q.Bình Thạnh. Vụ án đang trong giai đoạn hòa giải tại tòa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.