Chi 118 triệu đồng bắt đàn voọc từng tấn công 18 người dân

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
07/03/2021 09:01 GMT+7

Không để đàn voọc tiếp tục tấn công người, chính quyền và ngành chức năng tỉnh Quảng Trị đã chi 118 triệu đồng để bắn thuốc mê, đưa chúng trở vào khu bảo tồn.

Ngày 7.3, Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị cho biết, đã đề nghị UBND tỉnh này chấp thuận cho UBND H.Hướng Hoá thực hiện phương án bắt giữ, di dời đàn voọc tấn công người trong thời gian qua.
Ông Đặng Trọng Vân, Chủ tịch UBND H.Hướng Hoá thống kê từ ngày 26.6.2020 đến nay, trên địa bàn thôn Cha Lỳ và Sê Pu (xã Hướng Lập, Hướng Hoá) xuất hiện 3 con voọc gáy trắng, còn gọi là voọc Hà Tĩnh, mỗi con voọc nặng từ 4 - 10kg. Mỗi khi nghe tiếng động cơ của phương tiện qua lại trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, đàn voọc thường bị kích động, đuổi theo tấn công, cắn người đi trên xe máy. Mặc dù cơ quan chức năng đã dựng hàng rào lưới chắn cao 2,5m để ngăn voọc xuống đường, đồng thời cử lực lượng canh gác, xua đuổi nhưng đàn voọc vẫn tấn công người đi đường. Theo thống kê, đã có 18 người bị đàn voọc tấn công, có người bị cắn rách chân khiến người dân hoang mang.

Ngành chức năng Quảng Trị vất vả đuổi vọoc

ẢNH: THANH LỘC

Để tìm giải pháp xử lý đàn voọc, Hạt Kiểm lâm Hướng Hoá đã tham vấn chuyên gia của tổ chức Tam Hầu – Bảo tồn động vật hoang dã (TMWC), Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã Nước Việt (FPV) lên phương án bắt giữ và di dời đàn voọc. Hai phương án đưa ra là gây mê voọc bằng súng phi tiêu từ xa và bẫy nhử mồi. Sau khi bắt được sẽ đưa đàn voọc đến khu vực gần thôn Trăng, xã Hướng Việt (Hướng Hoá). Đây là khu vực rừng tự nhiên trên 500 ha, nằm trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hoá để giám sát. Dự kiến sẽ có 12 người tham gia việc bắt giữ, di dời đàn voọc. Kinh phí thực hiện hơn 118 triệu đồng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.