Chết oan do nhà thầu làm ẩu

11/06/2016 06:04 GMT+7

Người nhà nạn nhân cho rằng nhà thầu thi công đổ đống cát chiếm gần hết làn đường dành cho xe thô sơ, xe máy trên quốc lộ nhưng không có cảnh báo, dẫn đến cái chết oan uổng.

Vụ việc xảy ra trưa 6.6 trên QL1 đoạn qua xã Tịnh Phong, H.Sơn Tịnh (Quảng Ngãi). Nạn nhân là anh Bùi Văn Kỳ (30 tuổi, ở TP.Quảng Ngãi), điều khiển xe máy chở vợ sắp cưới thì bất ngờ gặp đống cát chiếm gần hết làn đường dành cho xe thô sơ, xe máy khiến anh té ngã, bị ô tô đi cùng chiều cán chết (Thanh Niên đã thông tin). Những đống cát này do đơn vị thi công đổ để thi công hệ thống điện chiếu sáng.
“Không có đống cát thì chồng tôi đâu có chết oan”
May mắn thoát chết trong vụ tai nạn là chị Huỳnh Thị Thu Thủy (30 tuổi, ở xã Tịnh Hiệp, H.Sơn Tịnh, Quảng Ngãi). Mấy ngày qua, chị Thủy luôn sống trong tâm trạng hoảng loạn, đau buồn trước cái chết tức tưởi của chồng sắp cưới.
Chị Thủy kể, vì biết chị mới có thai nên anh Kỳ chạy xe máy rất chậm, khoảng 30 km/giờ. Khi đang chạy đúng phần đường dành cho xe máy thì thấy trước đó cách khoảng 5 - 6 m có đống cát nên anh Kỳ định lách ra phía ngoài song phía sau lại có một xe tải chạy rất nhanh ép sát. Lo sợ tai nạn, anh Kỳ thắng lại nhưng chiếc xe máy theo quán tính chuồi tới, lao vào đống cát khiến anh ngã ra đường và bị xe tải cán chết, còn chị Thủy bị xây xát nhẹ. “Nếu không có đống cát thì chồng tôi đâu chết oan như vầy. Chỉ còn mấy ngày nữa là chúng tôi tổ chức đám cưới. Thật đau xót!”, chị Thủy nức nở khóc và cho rằng việc đơn vị thi công đổ những đống cát như thế rất nguy hiểm cho những người chạy xe máy. “Hằng ngày, vợ chồng tôi thường xuyên đi qua đoạn đường này nhưng chẳng hề thấy biển báo gì cả. Nếu có thì sau khi tai nạn họ mới để ra”, chị Thủy khẳng định.
Công an đang điều tra
Ngay sau khi tai nạn xảy ra, PV Thanh Niên đã trực tiếp đến hiện trường. Tại hiện trường, ông Võ Trọng Phương, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng công trình giao thông Quảng Ngãi (Sở GTVT Quảng Ngãi), cho rằng thi công công trình phải đảm bảo an toàn giao thông, phải có đèn báo tín hiệu, biển báo ban ngày và ban đêm, bởi đây là đường vừa thi công vừa khai thác. Do vậy, nhà thầu và tư vấn giám sát chịu trách nhiệm hoàn toàn về lỗi thi công công trình nhưng không đảm bảo an toàn giao thông.
Chiều 10.6, làm việc với PV Thanh Niên, ông Đặng Văn Minh, Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng ban thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Ngãi, cho biết việc xác định nguyên nhân vì sao xảy ra tai nạn, lỗi thuộc về ai là trách nhiệm của cơ quan điều tra. Sau khi xác minh, làm rõ sẽ có cơ sở để xử lý nghiêm. Trong khi đó, thượng tá Võ Văn Thái, Phó trưởng công an H.Sơn Tịnh, nói vụ việc đang trong quá trình điều tra nên chưa thể cung cấp thông tin.
Theo ông Minh, Sở GTVT Quảng Ngãi là chủ đầu tư công trình điện chiếu sáng trên QL1 đoạn qua xã Tịnh Phong. Nhà thầu thi công là Công ty TNHH một thành viên Nghĩa Hạnh và đơn vị tư vấn giám sát là Trung tâm khuyến công (Sở Công thương Quảng Ngãi). Ông Minh cho rằng qua kiểm tra, nhà thầu đổ cát trong phạm vi mép đường, với mỗi đống cát khối lượng khoảng 1 m3 và có đặt biển báo. Tuy nhiên, khi xem ảnh mà PV Thanh Niên chụp tại hiện trường vụ tai nạn thì ông này thừa nhận: “Nếu nhà thầu mà đổ cát tràn ra phần đường dành cho người đi xe máy như thế này thì rất nguy hiểm”.
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Nghĩa Hạnh, nhà thầu thi công đoạn đường điện chiếu sáng trên QL1 chạy qua xã Tịnh Phong có quan hệ thân thuộc với một quan chức đứng đầu tỉnh Quảng Ngãi. Hiện các đống cát đổ dọc ven QL1 đã được nhà thầu này thu dọn sạch sẽ (!).
Theo luật sư Võ Hồng Nam, Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Bình Định, việc đơn vị thi công đổ cát lấn chiếm phần đường dành cho xe máy dẫn đến tai nạn làm anh Kỳ tử vong là hành vi lấn chiếm, chiếm dụng vỉa hè, lòng đường, cản trở giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng người đi đúng phần đường. Như vậy, cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý thi công trực tiếp có thể bị khởi tố, truy cứu trách nhiệm hình sự theo điểm d khoản 1 điều 203 bộ luật Hình sự. Còn nhà thầu thi công phải chịu trách nhiệm bồi thường dân sự cho người nhà nạn nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.