'Cháy' vé tàu xe vào nam

25/02/2015 03:48 GMT+7

Những ngày qua, tại Bến xe Đà Nẵng, tuy có đến 70% xe xuất bến chạy các tuyến phía nam, nhưng vé các tuyến này đa phần đã bán hết từ trước tết do hành khách mua khứ hồi.

Kiểm tra, xử lý xe khách vi phạm trên quốc lộ 1A

Những ngày qua, tại Bến xe Đà Nẵng, tuy có đến 70% xe xuất bến chạy các tuyến phía nam, nhưng vé các tuyến này đa phần đã bán hết từ trước tết do hành khách mua khứ hồi.

'Cháy' vé tàu xe vào namCSGT Quảng Trị kiểm tra, xử lý các xe khách vi phạm trên QL1A - Ảnh: Nguyễn Phúc
7 đối tượng được miễn, giảm giá vé tàu
Theo Nghị định số 14/2015/NĐ-CP của Chính phủ vừa ban hành, có 7 đối tượng chính sách xã hội được hưởng chế độ miễn, giảm giá vé đi tàu gồm: người hoạt động cách mạng trước ngày 1.1.1945; người hoạt động cách mạng từ ngày 1.1.1945 đến trước Tổng khởi nghĩa 19.8.1945; Bà mẹ VN anh hùng; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng; trẻ em dưới 6 tuổi.
Mức miễn giảm từ 30 - 90% được áp dụng theo giá vé bán thực tế của loại chỗ, loại tàu mà hành khách sử dụng.
Nghị định quy định rõ miễn vé áp dụng cho trẻ em dưới 6 tuổi đi cùng người lớn. Trẻ em được miễn vé phải sử dụng chung chỗ của người lớn đi cùng. Mỗi người lớn được kèm không quá 2 đối tượng miễn vé đi cùng.    
Anh Vũ
Hiện vé đi phía nam của các nhà xe thương hiệu lớn đã hết đến cuối tháng 2, vé các nhà xe khác mùng 10 tết mới có và phải qua tháng 3 thì giá vé mới giảm. Trong các ngày 23 và 24.2, hành khách đến bến xe mua vé chủ yếu đi các tuyến ngắn về phía bắc như Đà Nẵng - Đông Hà, Đà Nẵng - Đồng Hới. Tại ga Đà Nẵng, tàu D7 (chạy hôm nay) tăng cường cho tuyến Đà Nẵng - TP.HCM đã kín chỗ. Các vé này đều đã bán sạch từ trước tết và đến ngày 3.3, ga Đà Nẵng mới bán lại vé tuyến này.
Tại Quảng Ngãi, ngoài 200 đầu xe sẵn có, các đơn vị vận tải hành khách còn tăng cường thêm 100 xe tham gia vận tải khách nhưng do lượng người trở lại các tỉnh phía nam và Tây nguyên học tập, làm ăn tăng cao đột biến, trong khi các hãng xe khách chất lượng cao đều “cháy” vé nên nhiều người phải chờ trên QL1 để đón xe.
Tại Phú Yên, vé tàu, vé xe giường nằm cũng đã “cháy”, trong khi vé xe ghế ngồi khách lại chê. Ông Hoàng Phó Lãnh, Phó giám đốc Bến xe liên tỉnh, cho biết tất cả các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách chạy tuyến cố định Tuy Hòa - TP.HCM đã bán hết vé.
Tại Bình Định, ông Nguyễn Đức Nhân, Giám đốc Công ty CP Bến xe Bình Định, cho biết tỉnh đã huy động hơn 80 doanh nghiệp vận tải hành khách, với trên 700 phương tiện, tăng khoảng 10% so với dịp tết năm trước. Dự kiến sẽ không xảy ra tình trạng kẹt ứ khách. Hiện giá vé xe khách tuyến Quy Nhơn - TP.HCM dao động từ 480.000 - 550.000 đồng/vé, tăng khoảng 60% so với thời điểm bình thường.
Tương tự, nhu cầu đi lại của hành khách từ TP.Cần Thơ và một số tỉnh lân cận đã vào cao điểm, mỗi ngày từ 17.000 - 18.000 lượt khách qua Bến xe Cần Thơ với khoảng 800 - 900 chuyến xe/ngày. Công ty CP bến xe - tàu - phà Cần Thơ điều động 100 chuyến xe/ngày (loại 25 ghế trở lên).
Trong diễn biến khác, hôm qua Phòng CSGT (Công an tỉnh Quảng Trị) đã ra quân kiểm tra xe khách trên QL1A. Trung tá Nguyễn Hữu Hùng, Trạm trưởng Trạm CSGT Hải Lăng, cho hay chỉ trong ngày đầu ra quân, đơn vị đã phát hiện 18 trường hợp vi phạm với các lỗi phổ biến như: chở quá số lượng khách, chạy quá tốc độ, gắn thêm ghế... Đơn vị đã lập biên bản xử phạt hành chính 41 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 trường hợp.
Tại Đà Nẵng, thượng tá Lê Ngọc, Trưởng phòng CSGT cho hay từ ngày 15 - 24.2, đã phát hiện và xử phạt 6 xe khách chở quá số lượng. Đáng chú ý là tình trạng tài xế sau khi trả khách đã đua tốc độ ở chiều về để kịp chạy chuyến xe tiếp theo, 31 xe khách đã bị xử phạt về lỗi chạy quá tốc độ, tước giấy phép lái xe 15 tài xế.
Tại Quảng Nam, các tổ công tác CSGT - Công an tỉnh ghi nhận đến chiều qua trên tuyến QL1A chưa phát hiện tình trạng nhồi nhét khách, cũng không có nhiều nhóm hành khách đón xe dọc đường. Đợt này, ngoài 8 tổ công tác dọc QL1A, lực lượng chức năng còn mở rộng bố trí lực lượng kiểm soát đường Hồ Chí Minh, QL14 với sự hỗ trợ của công an các huyện.
Trong khi đó, chiều tối 23.2, tại QL1A đoạn qua xã Mỹ Trinh (H.Phù Mỹ), lực lượng chức năng tỉnh Bình Định đã xử lý 2 xe khách chở quá người quy định, buộc sang khách qua xe khác cho hành khách tiếp tục hành trình vào nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.