Cháy tòa nhà dầu khí Thanh Hóa: Hai chiến sĩ công an nhường mặt nạ cứu người

17/01/2020 17:15 GMT+7

Trong lúc nguy cấp, 2 chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy Thanh Hóa đã nhường mặt nạ và bình dưỡng khí cho các nạn nhân mắc kẹt trong vụ cháy tòa nhà dầu khí Thanh Hóa .

Ngày 17.1, ông Phạm Đăng Quyền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, đã đến chia buồn với gia đình 2 nạn nhân thiệt mạng trong vụ cháy tòa nhà dầu khí Thanh Hóa; đồng thời, đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa thăm hỏi, động viên 13 người bị thương đang điều trị tại đây.
Cùng ngày, thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh, Cục trưởng Cục cảnh sát Phòng cháy chữa cháy - cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) Bộ Công an; và thiếu tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá, đã đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa thăm hỏi, động viên 3 cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH Thanh Hóa bị thương, đang được điều trị tại bệnh viện.

Lãnh đạo Cục Cảnh sát PCCC-CNCH và Công an tỉnh Thanh Hóa thăm hỏi, động viên 3 chiến sĩ bị thương trong lúc cứu người

Ảnh Phúc Ngư

Tại khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa, 3 chiến sĩ bị thương, gồm: trung úy Vũ Việt Dũng, trung sĩ Dương Văn Nam, và binh nhất Tống Văn Đông, đều công tác tại Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an tỉnh Thanh Hóa.
Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh và thiếu tướng Nguyễn Hải Trung đã thăm hỏi, động viên 3 chiến sĩ bị thương, đồng thời biểu dương tinh thần dũng cảm, không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, tích cực tham gia chữa cháy, cứu nạn cứu hộ các nạn nhân đang bị mắc kẹt. Đặc biệt là hành động dũng cảm của trung sĩ Dương Văn Nam và binh nhất Tống Văn Đông đã nhường mặt nạ, bình dưỡng khí cho nạn nhân mắc kẹt.
Kể lại giây phút cứu người, trung sĩ Dương Văn Nam nói: “Khi đó, nhiệm vụ của tôi là lên tầng 8 cứu người. Khi lên đến tầng 4 thì cứu được 1 người đưa xuống đất. Tiếp tục lên tầng 8 thì phát hiện có 3 người đang kêu cứu và trong tình trạng ngạt khí. Lúc đó, khói bốc lên khắp nơi, tôi nhớ có 1 người phụ nữ bị nặng hơn nên tôi đã nhường mặt nạ và bình dưỡng khí cho người này thở. Một lúc sau thì bình hết khí, cả tôi, đồng chí Đông (binh nhất Tống Văn Đông - PV) và 3 nạn nhân đành phải kéo nhau vào nhà vệ sinh, xả nước và thực hiện một số theo tác nghiệp vụ để thở".

Vụ hỏa hoạn khiến 2 người chết, 13 người bị thương

Ảnh Phúc Ngư

Cả trung sĩ Nam và binh nhất Đông thời điểm đó đã có hành động dũng cảm nhường mặt nạ và bình dưỡng khí cho các nạn nhân đang bị ngạt khí. Sau khi bình hết khí thở thì bị mắc kẹt cùng với 3 người khác. May mắn, ít phút sau đồng đội đã tìm thấy và đưa các nạn nhân xuống đất.
Trung úy Vũ Việt Dũng cho biết, khi đang thực hiện nhiệm vụ phá các khóa cửa phía sau tòa nhà, thì anh cùng một số đồng đội đã phát hiện trung sĩ Nam, binh nhất Đông và 3 người dân bị ngạt trong nhà vệ sinh tầng 8.
“Tôi cùng một số đồng đội có nhiệm vụ đi phá khóa các cửa sau tòa nhà bằng thang cẩu. Khi lên đến tầng 8 phát hiện thấy người bị nạn, nên vào cứu nạn và đưa xuống đất an toàn. Tôi cũng phải nhập viện, do kiệt sức và sốc nhiệt”, trung úy Vũ Việt Dũng nói.
Về phía các nạn nhân mắc kẹt, ngoài 3 cán bộ, chiến sĩ công an bị thương, 10 người còn lại đến chiều 17.1 vẫn đang phải điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Tòa nhà nơi xảy ra vụ cháy

Ảnh Phúc Ngư

Trước đó, như Thanh Niên thông tin, khoảng hơn 18 giờ ngày 16.1, hỏa hoạn xảy ra tại tòa nhà dầu khí Thanh Hóa (số 38, đại lộ Lê Lợi, thành phố Thanh Hóa), khiến 2 người chết và 13 người bị thương (trong đó có 3 cán bộ, chiến sĩ công an). Ngọn lửa bốc lên từ tầng 3 của tòa nhà cao 12 tầng, khiến hàng chục người từ tầng 4 trở lên mắc kẹt, không thể thoát ra ngoài.
Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Thanh Hóa đã điều động hơn 100 cán bộ, chiến sĩ cùng 10 xe chữa cháy, xe thang cẩu đến hiện trường dập lửa và giải cứu những người mắc kẹt trong tòa nhà.
Do công tác dập lửa gặp nhiều khó khăn, trong khi khói và khí độc từ đám cháy liên tục bốc lên các tầng trên, nên lực lượng cảnh sát phải dùng cần cẩu tiếp cận và giải cứu những người mắc kẹt.
Đến khoảng hơn 20 giờ cùng ngày, ngọn lửa mới được dập tắt. Cũng cùng thời điểm này, hàng chục người trong tòa nhà đã được giải cứu và đưa đến bệnh viện cấp cứu.
Hiện chưa có thống kê cụ thể tài sản thiệt hại. Nguyên nhân vụ cháy đang được các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Thanh Hóa điều tra, làm rõ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.