Chạy ngược chiều còn sừng sộ 'đòi' đường !

10/07/2020 05:41 GMT+7

Nhiều bạn đọc Thanh Niên đã 'rất buồn với văn hóa chạy xe ngược chiều' của không ít người đi đường, thậm chí có người đã chạy ngược chiều còn tỏ thái độ sừng sộ, nạt lại người đi đúng đường vì 'không nhường đường'!

PV Thanh Niên theo chân Đội CSGT trật tự Công an Q.1 (TP.HCM) trong một buổi thực hiện chuyên đề xử lý xe đi ngược chiều trên đường Lê Thị Riêng, đoạn từ giao lộ với đường Bùi Thị Xuân đến khu vực ngã sáu Phù Đổng, vào ngày 8.7 và ghi nhận được những mẩu chuyện “dở khóc, dở cười”.
Đó là cảnh vừa thấy bóng dáng CSGT, nhiều người đứng ở vỉa hè vội la lớn “CSGT kìa!” để báo cho những xe đi ngược chiều quay đầu lại. Thậm chí, có những người chia sẻ lý do đi ngược chiều rất vô tư: “Tôi thỉnh thoảng chạy ngược chiều như thế này cho nhanh cho tiện chứ đi đúng đường là phải lòng vòng. Mà thực ra tôi cũng gặp nhiều người đi ngược chiều như thế”, “Tôi biết đây là đường ngược chiều mà, chạy cũng hên xui lắm, có CSGT thì bị phạt thôi”... Cũng có cả người nước ngoài đi ngược chiều.
Một người Trung Quốc đã chia sẻ: “Tôi không nhìn thấy biển cấm đi ngược chiều, nó ở chỗ nào? Nếu có lát tôi sẽ xuống xem lại, nhưng sai thì bị phạt là đúng rồi. Ở đâu cũng có quy định riêng của từng nơi mà”. 

Lờn “thuốc” ?

Tình trạng đi ngược chiều như nêu trên khá phổ biến. Bạn đọc (BĐ) Lê Hoài Nam nhận xét: “Hiện nay ở TP.HCM rất nhiều người vi phạm luật giao thông. Khu vực nhà tôi ở có bảng cấm ô tô giờ cao điểm (3 bảng cấm theo giờ) nhưng ô tô vẫn đi vào gây kẹt xe. Tôi đã phản ánh đến đường dây nóng nhưng vẫn thế. Thật sự tai nạn giao thông đang rình rập người đi đường vì sự vô ý thức như vừa lái xe vừa hút thuốc, dùng điện thoại di động khi chạy xe... Đề nghị cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý tình trạng này càng sớm càng tốt để hạn chế tai nạn”.

Nhiều người đi ngược chiều nhưng phóng như bay, mình phải né muốn chết. Các anh CSGT xem luôn những đường này: Trần Cao Vân, Nguyễn Tất Thành (đoạn từ ĐH Nguyễn Tất Thành đến cầu Tân Thuận), Cao Thắng (đoạn từ 3 Tháng 2 đến Nguyễn Đình Chiểu); còn tình trạng lấn làn đường thì nhiều không kể xiết...

Huỳnh Dinh

Để lý giải cho “bệnh” đi ngược chiều, BĐ Vũ Việt Vương cho rằng do ít người bị xử phạt, nên lâu dần lờn “thuốc”. “Triệu chứng” của “bệnh” đi ngược chiều, được BĐ Vũ Việt Vương, Trần Đức Huy chỉ ra: “Họ sẽ cố gắng vượt đèn đỏ để sau đó “nhàn hạ” dạo phố; cố gắng chiếm giữ đường rồi thong dong, chậm rãi trong khi phía trước không có xe... Đi ngược chiều vào giờ cao điểm, lấn cả người đi đúng luật, còn sừng sộ khi không được tránh đường như mong muốn... Nếu phạt nguội phát huy hiệu quả thì ngay cả người Việt không học luật cũng biết đi như thế nào để không bị phạt tốn tiền” và đề ra “toa thuốc”: “Phạt nặng thì họ sẽ trở nên nghiêm túc ngay!”.

Cảnh sát giao thông nên tăng cường tuần tra

Nhiều BĐ thể hiện sự đồng tình cao với nhận định đi ngược chiều “chính xác là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông”. “Chỉ vì “tiện” và ý thức như vậy nên việc CSGT phạt là chính xác và rất cần thiết”, BĐ Trịnh Cường khẳng định.
Từ nhận định trên, BĐ Nguyễn Phương đề nghị: “CSGT nên tăng cường tuần tra, cắm chốt thường xuyên. Tôi rất bức xúc khi thấy hàng đoàn người chạy ngược chiều hay chạy trên vỉa hè; chạy sai còn bấm còi nghênh ngang không coi ai ra gì. Phạt là đúng không có gì oan uổng cả”. Nhiều BĐ cũng đề nghị cần tăng cường hơn nữa biện pháp phạt nguội, thậm chí tăng mức phạt lên 15 triệu đồng thì chắc chắn tình trạng đi ngược chiều sẽ được cải thiện.
“Ý thức chấp hành luật giao thông quá kém! Rất nhiều nơi người ta đi ngược chiều một cách ngang nhiên; không chỉ xe máy mà cả xe hơi. Mong CSGT lập chốt xử phạt thật nghiêm”, BĐ Phan Tâm viết.

Mong các anh lập chốt ở Nguyễn Thái Sơn (Gò Vấp). Khổ lắm! Họ đi ngược chiều vào giờ cao điểm, lấn cả người đi đúng luật, còn sừng sộ ngược khi không được tránh như mong muốn.

Trần Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.