Cháy lớn mặt tiền trung tâm Sài Gòn, vì sao để lửa thiêu rụi toàn bộ?

Trao đổi với Thanh Niên tại buổi họp báo trưa nay, 30.1, thượng tá Lê Quốc Bảo, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC quận 1, TP.HCM, nhận định nguyên nhân cháy ban đầu là do bất cẩn trong khi sửa chữa xe ô tô.

Trao đổi với Thanh Niên tại buổi họp báo trưa nay, 30.1, thượng tá Lê Quốc Bảo, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC quận 1, TP.HCM, nhận định nguyên nhân cháy ban đầu là do bất cẩn trong khi sửa chữa xe ô tô.

Cảnh sát PCCC chữa cháy tại garage Thần Châu (quận 1) - Ảnh: Phạm HữuCảnh sát PCCC chữa cháy tại garage Thần Châu (quận 1) - Ảnh: Phạm Hữu
Thượng tá Lê Quốc Bảo cho biết, vụ cháy xảy ra vào khoảng 11 giờ ở địa chỉ số 189, đường Cống Quỳnh, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1. Lực lượng PCCC quận 1 nhận được tin cháy và sau ít phút đã có mặt tại hiện trường.
"Chúng tôi xác định đám cháy này khá phức tạp và xin chi viện từ nhiều đơn vị tham gia. Gồm có phòng hướng dẫn chỉ đạo TP.HCM; Phòng Cảnh sát PCCC các quận 1, 2, 3, 4, 6, 8 cùng tham gia, một xe đang trực tại đường hầm sông Sài Gòn cùng đến hỗ trợ", thượng tá Bảo nói.
Theo nhận định ban đầu nguyên nhân dẫn đến cháy do bất cẩn trong quá trình sửa chữa xe ô tô. Vị trí cháy phát sinh từ khu vực garage sửa chữa ô tô Thần Châu, sau đó lan ra toàn bộ nhà xưởng này và tiếp tục cháy sang cửa hàng buôn bán điện thoại Thế giới di động, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC quận 1 nói. Diện tích của garage cũng như cửa hàng Thế Giới Di Động khoảng 400 m2.
Rất may không có thiệt hại về người; tuy nhiên về tài sản là khá lớn khi nhiều xe ô tô siêu sang đang trong quá trình sửa chữa bị cháy.
Bên ngoài garage Thần Châu - Ảnh: Phạm Hữu

Thanh Niên xin tường thuật chi tiết buổi họp báo sau đây:
- Có bao nhiêu xe ô tô bị cháy trong vụ hỏa hoạn, thưa ông?
Ông Lê Quốc Bảo: Do sàn phía trên của garage sập xuống che mất một nửa, chỉ để lộ ở phần ngoài khoảng 4 đến 5 chiếc xe thôi. Cho nên chúng tôi đang tiến hành điều tra để xác định làm rõ. Thời điểm ban đầu Bộ tư lệnh cảnh vệ đã tham gia chữa cháy và đã di chuyển được khoảng 6 đến 7 chiếc xe ra khỏi khu vực cháy. Số lượng chúng tôi chưa kiểm tra nên chưa được rõ.
- Có thông tin một số người trong garage bị thương tích?
Ông Lê Quốc Bảo: Không hẳn có ai bị thương đâu. Duy nhất có một thanh niên tham gia chữa cháy trong đó các sản phẩm như vỏ xe ô tô, nệm mút bắn ra làm bị bỏng nhẹ chứ không đến mức độ thương tích nhẹ.
- Chủ garage là ai thưa ông?
Ông Lê Quốc Bảo: Ban đầu chúng tôi xác định là ông Đỗ Quang Cường. Tuy nhiên những thông tin khác chúng tôi cũng đang tìm hiểu thêm.
- Tại hiện trường, khu vực cháy nằm ở vị trí khá thuận lợi không bị cản trở gì, xung quanh có đến 3 cột nước chữa cháy, tại sao để tình trạng cháy lớn như vậy thưa ông?
Ông Lê Quốc Bảo: Ở vụ cháy này đối với garage sửa chữa ô tô có nhiều niệm mút, lốp xe, nội thất xe, nhất là một lượng lớn xăng dầu, tất cả là vật liệu dễ cháy gây ra cháy lan; bên cạnh đó, xăng dầu bên trong xe ô tô là nguyên nhân chính.
Thuận lợi của chúng tôi ở đây là chúng tôi huy động sử dụng hồ nước của Bộ tư lệnh cảnh vệ. Bên cạnh đó, trục đường Cống Quỳnh có 3 trục chữa cháy cũng được chúng tôi tận dụng triệt để. Phòng Cảnh sát PCCC quận 4 sử dụng tiếp nước tại trụ nằm ở đường Nguyễn Trãi.
Chúng tôi xác nhận rõ là do các vật liệu này làm tốc độ cháy rất lớn làm ảnh hưởng đến việc chữa cháy rất nhiều.
- Công tác kiểm tra cháy nổ ở garage này như thế nào và gara này có vi phạm về công tác PCCC lần nào chưa thưa ông?
Ông Lê Quốc Bảo: Đối với PCCC quận 1 cùng UBND phường Nguyễn Cư Trinh thường xuyên kiểm tra định kỳ tại đây. Cách 3 tháng chúng tôi kiểm tra 1 lần. Trong quá trình kiểm tra không phát hiện sai phạm.
- Phương án bồi thường thiệt hại ra sao thưa ông?
Ông Lê Quốc Bảo: Chúng tôi phải đợi điều tra xác minh làm rõ xong mới có thể thông tin được.
- Xin cảm ơn ông!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.