Cháy dãy nhà đường Trần Hưng Đạo, TP.HCM: Sai phạm đến đâu, xử lý đến đó

04/05/2021 23:06 GMT+7

'Tôi với đứa cháu kẹt lại ở trong đám cháy hơn 5 phút. Tôi nói, hai chú cháu mình nhảy đi con, nếu không nhảy thì chết đó', ông Nguyễn Văn Thuận - nạn nhân bị thương trong vụ cháy kể lại.

Ngày 4.5, nguồn tin của Thanh Niên cho biết cơ quan điều tra lập hồ sơ, lấy lời khai đối với những người có liên quan vụ cháy tại dãy nhà trên đường Trần Hưng Đạo (P.Phạm Ngũ Lão) để làm rõ trách nhiệm. Vụ cháy đã làm 6 người bị thương, trong đó 1 người đã tử vong.

Lính cứu hỏa cứu thoát 2 người trong đám cháy nhà mặt tiền trung tâm quận 1

Dãy nhà nơi xảy ra vụ cháy

ẢNH: T.K

“Không nhảy cũng chết nên phải nhảy”

Cùng ngày, ông Nguyễn Văn Thuận (53 tuổi, ngụ Q.Bình Tân) người đã nhảy từ lầu 1 dãy nhà bị cháy trên đường Trần Hưng Đạo (P. Phạm Ngũ Lão, Q.1) vào trưa 1.5, vẫn đang được các bác sĩ chăm sóc, và chờ mổ tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình (Q.5).
Ông Thuận cho hay, được chủ thầu thuê phụ hồ công trình trên được khoảng 4 ngày với tiền công 500.000 đồng/ngày. Hôm xảy ra vụ cháy, ông Thuận cùng người cháu và nhóm thợ tranh thủ dọn dẹp, vệ sinh lầu 1 của chung cư để chiều về nghỉ lễ. Lúc này ở tầng trệt cũng có nhóm thợ đang hàn xì.

Ông Nguyễn Văn Thuận tại bệnh viện chờ vào phòng mổ

ẢNH: TK

Trong lúc mọi người đang làm việc thì phát hiện cháy tại tầng trệt rồi lan lên lầu 1. Khói lửa bao trùm, ông Thuận và người cháu bị kẹt ở lầu 1. Ông Thuận nói “không nhảy cũng chết nên phải nhảy”.
“Tôi với đứa cháu kẹt lại ở đó hơn 5 phút. Tôi nói, hai chú cháu mình nhảy đi con, nếu không nhảy thì chết đó. Tôi ôm mặt chạy ra ngoài để nhảy xuống”, ông Thuận nhớ lại. Hậu quả là ông Thuận bị gãy xương cẳng chân trái.
Bà Nguyễn Thị Dung (50 tuổi, vợ ông Thuận) cho biết, ông Thuận rời quê Đà Nẵng vào TP.HCM sống bằng nghề phụ hồ. Vợ chồng ông bà có một người con. Ông Thuận là lao động chính trong nhà. Từ ngày ông Thuận gặp nạn, cuộc sống gia đình bị đảo lộn, rơi vào khó khăn.

Người đàn ông nhảy từ tầng 1 xuống đất

ẢNH CẮT TỪ CLIP

Cũng theo vợ ông Thuận, sau khi sự cố xảy ra, chủ thầu đã hỗ trợ 30 triệu đồng, người nhà phải tự xoay sở vay mượn tiền thêm để lo viện phí vì không có bảo hiểm.
Vụ cháy còn làm 5 người khác bị bỏng. Trong đó, anh T.X.P. ( 36 tuổi, ngụ H.Bình Chánh) sau gần 2 ngày điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã không qua khỏi.

Sai phạm đến đâu xử lý đến đó

Liên quan đến việc sửa chữa tại chung cư xảy ra cháy, ông Cao Hồng Việt, Phó chủ tịch UBND P.Phạm Ngũ Lão (Q.1) cho biết, dãy nhà cháy từng được nhiều người thuê để kinh doanh, buôn bán. Gần đây dãy nhà được chủ mới đến thuê và tiến hành sửa chữa.
Ngày 13.4, phường có tổ chức kiểm tra và có văn bản tạm ngừng thi công để nhà thầu thi công và bên thuê thông báo sửa chữa cũng như cung cấp các hồ sơ pháp lý cần thiết trước khi triển khai. Tuy nhiên ngày 1.5, nhóm thợ tiếp tục lén lút thi công dẫn đến sự cố cháy, nổ.

Giải cứu người trong vụ cháy

Ảnh: T.K

Cũng theo ông Việt, từ khi xảy ra vụ cháy đến nay, phía UBND phường vẫn chưa nhận được thông báo sửa chữa cũng như các hồ sơ pháp lý từ các bên liên quan. “Góc độ sai phạm tới đâu xử lý đến đó”, ông Việt nói.
Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ Công an TP.HCM điều động 9 xe chuyên dụng cùng 56 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường triển khai công tác dập lửa và giải cứu được 6 người. Hiện nguyên nhân vụ cháy vẫn đang được công an điều tra.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.