Cháy chung cư Carina Plaza: Tìm mẹ trong khói đen

24/03/2018 12:00 GMT+7

Hay tin chung cư Carina Plaza (số 1648 đường Võ Văn Kiệt, P.16, Q.8, TP.HCM) xảy ra hỏa hoạn, anh Trực liền chạy sang tìm người mẹ 62 tuổi của anh đang ở một mình trong căn hộ ở tầng 1.

Thời điểm ngọn lửa bùng phát ở chung cư (CC) Carina Plaza, anh Trực (36 tuổi, ngụ Q.8) đang ngủ ở một CC khác đối diện thì hay tin, liền chạy sang CC Carina Plaza, nơi người mẹ 62 tuổi của anh đang ở một mình trong căn hộ ở tầng 1. 
Đến nơi, anh Trực thấy lửa dưới tầng hầm bùng cháy dữ dội, khói bốc lên mù mịt. Anh gọi điện kêu mẹ ra ban công đứng để anh đến cứu nhưng người mẹ quá hoảng sợ, nên ngồi co ro trong căn hộ. Cảnh sát cứu hộ đến mở cửa nhưng vì sức nóng và khói từ tầng hầm giữ xe bốc lên nên họ phải tìm phương án khác.
Cảnh sát yêu cầu anh Trực rời đi để tránh nguy hiểm. Không thể đứng nhìn mẹ già đang đối mặt với cái chết, anh Trực cởi áo nhúng nước dưới sàn nhà rồi quấn trên mặt xộc vào căn hộ. Điện cúp, CC tối om nên đi tới đâu anh đưa tay tới trước và gọi: “Mẹ ơi. Mẹ ơi!”. Rồi anh mừng đến phát khóc khi nghe tiếng trả lời trong căn phòng mịt mù khói đen: “Mẹ đây. Mẹ đây”. Anh Trực mò mẫm khắp nơi, cuối cùng cũng chộp được tay mẹ mình rồi nhanh chóng cõng bà ra khỏi căn phòng đang nóng hừng hực. Cứu mẹ xong, vì từng ở CC này, thông thuộc đường đi nên anh Trực tiếp tục dẫn Cảnh sát PCCC đi theo lối thoát hiểm để lên các tầng trên cứu người.
Nhiều cư dân ở tầng 9 lô A vẫn chưa hết bàng hoàng khi đối diện với lằn ranh sinh tử. Chị Lợi (31 tuổi) cho biết thời điểm xảy ra vụ cháy chị đang ngủ thì nghe tiếng hô hoán và đập cửa bên ngoài nên bật dậy tháo chạy mà không kịp mang theo thứ gì. Hàng chục người từ tầng 9 theo lối cầu thang bộ chen lấn nhau chạy xuống dưới, hướng về tầng 1 định thoát ra bên ngoài. Tuy nhiên, mới đến tầng 7 thì khói và sức nóng từ bên dưới xộc lên. Cùng lúc đó là hàng chục người khác, ở các tầng bên dưới cũng dồn lên nên tất cả phải chạy lên lại tầng 11. Lúc này, một số người có dấu hiệu khó thở rồi ngất xỉu vì bị ngạt khói; trong đó có một người mẹ ẵm hai con nhỏ. “Chị ấy bị lạc chồng trong đám cháy, một mình ẵm hai đứa nhỏ chạy mấy tầng lầu. Đến tầng 11 thì chị ấy ngất xỉu. Thấy vậy nên tôi ẵm đứa nhỏ được một lúc để che chắn cho nó. Bé đó mới mấy tháng tuổi thôi. Ẵm một lúc thì thấy bé bắt đầu nôn ói rồi lịm dần. Tôi không muốn đứa nhỏ chết trên tay mình nên đưa lại cho một người khác ẵm”, chị Lợi kể khi khắp người vẫn còn bị ám khói đen.
Đi cùng chị Lợi là chị Hiền (34 tuổi), nói rằng thời điểm mà hàng chục người chạy bộ trên cầu thang thoát hiểm tất cả đều nghĩ mình sẽ chết. May mắn, khi mọi người chạy được ra ban công của một căn hộ ở tầng 11. “Khi ấy, mọi người lấy quần áo, khăn thấm nước rồi vừa bịt mũi vừa dùng đèn pin điện thoại quơ qua quơ lại ở ban công kêu cứu. Mình thấy phía dưới người ta soi đèn pin lên nhưng chờ lâu lắm không thấy ai lên cứu. Vì đông người quá nên mọi người phải chọn đứng trong nhà hoặc ở ngoài hành lang. Vì ở ngoài hành lang thì xe thang lên sẽ được cứu trước còn ở trong thì sẽ phải chịu hít khói. May là sau đó cảnh sát cũng lên kịp để đưa mọi người xuống”, chị Hiền nói.
* Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, trong số 13 người tử vong trong vụ cháy có bà Lưu Lê Bích Phượng (52 tuổi) - Bí thư kiêm Chủ tịch P.Nguyễn Thái Bình, Q.1. Bà Phượng ở cùng con trai ở lầu 18 CC Carina Plaza, khi xảy ra cháy bà dẫn con chạy xuống lầu 14 thì bị khói đen vây kín mít nên không đi được nữa. Bà Phượng vào nhà người dân và leo bằng thang dây xuống thì tuột tay rơi xuống đất, tử vong. Con trai bà Phượng được Cảnh sát PCCC đưa xuống an toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.