Cháy chung cư Carina: Làm rõ trách nhiệm của CĐT, Cảnh sát PCCC, chính quyền địa phương

Công Nguyên
Công Nguyên
23/03/2018 16:24 GMT+7

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đồng loạt đề nghị công an vào cuộc điều tra, làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, Cảnh sát PCCC và chính quyền địa phương trong vụ cháy nghiêm trọng ở chung cư Carina Plaza.

Sau khi xảy ra vụ cháy tại chung cư Carina Plaza rạng sáng 23.3,  Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì cuộc họp khẩn cấp tại trụ sở UBND Q.8, với sự tham gia của Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, đại diện Bộ Công an, Giám đốc, Phó giám đốc Công an TP.HCM, Cảnh sát PCCC TP.HCM và UBND Q.8. 
Cư dân chung cư Carina Plaza tố cáo sự thờ ơ của chủ đầu tư
Hoảng loạn và thương vong
Tại cuộc họp, thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM, cho biết vụ cháy xuất phát từ tầng hầm chung cư Carina Plaza (địa chỉ số 1648 đường Võ Văn Kiệt, P.16, Q.8, TP.HCM), nơi để hơn 1.000 xe máy và 150 xe ô tô.
Vụ cháy xảy ra lúc 1 giờ 27 ngày 23.3. Nhận tin báo, Cảnh sát PCCC điều động 34 xe chữa cháy các loại với hơn 205 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường chữa cháy. Cảnh sát PCCC đã tổ chức thoát nạn cho hơn 700 hộ dân với hơn 1.000 người; trực tiếp đưa khoảng 200 người từ chung cư xuống đất an toàn.
Đến 2 giờ 27 phút cùng ngày (23.3), đám cháy được dập tắt. Cảnh sát PCCC đã tổ chức đi từng phòng kiểm tra, tìm người bị nạn. Thiệt hai ban đầu là 13 người tử vong và 28 người bị thương.
“Cánh cửa ngăn cháy dưới hầm xe bị ai đó dùng đá cục chặn lại. Khi ngọn lửa bùng cháy mạnh, khói độc dồn lên khu dân cư gây nên cảnh hoảng loạn và thương vong” thượng tá Hưởng thông tin.
 
Hiện trường vụ cháy được cơ quan chức năng phong tỏa Ảnh: Ngọc Dương
Đề nghị công an vào cuộc điều tra
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng vụ cháy xảy ra tại chung cư Carina Plaza là rất nghiêm trọng. Chính vì vậy, TP.HCM cần ra soát lại quy trình kiểm tra, cấp phép tại chung cư Carina Plaza nói chung và tất cả các chung cư trên địa bàn nói riêng.
“Tôi đã đến hiện trường kiểm tra, người dân cho biết hệ thống báo cháy, vách ngăn lửa, đèn báo sáng khi mất điện ở chung cư này không hoạt động. Tôi đề nghị công an vào cuộc điều tra làm rõ, xem lại trách nhiệm của chủ đầu tư, Cảnh sát PCCC và chính quyền địa phương” ông Phong nói.
Cũng theo ông Phong, trước mắt chủ đầu tư, chính quyền địa phương phải chung tay hỗ trợ các gia đình nạn nhân và toàn bộ 700 hộ dân có chỗ ăn ở tạm thời.
Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu điều tra và làm rõ trách nhiệm cá nhận, tập thể liên quan. Ảnh: Công Nguyên
Thiếu tướng Phan Anh Minh thông tin tại cuộc họp: Hiện Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã vào cuộc điều tra vụ việc. Công an TP.HCM đã thu thập toàn bộ hệ thống camera, hệ thống PCCC tại chung cư này, đồng thời đề nghị Cảnh sát PCCC TP.HCM và chủ đầu tư cung cấp toàn hộ hồ sơ, pháp lý về quy trình cấp phép, vận hành và kiểm tra công tác PCCC tại chung cư Carina Plaza. Tổ pháp y đang nhanh chóng khám nghiệm tử thi, xác định nguyên tử vong của các nạn nhân để bàn giao thi thể sớm cho gia đình; lấy lời khai tất cả các bảo vệ, những người thuộc ban quản lý chung cư để làm rõ. Công an TP.HCM giao cho Công an Q.8 đã giữ an ninh trật tự, bảo đảm tài sản cho nhân dân trong chung cư.
“Theo điều tra ban đầu vụ cháy bắt lửa từ một chiếc xe dưới tầng hầm, cháy lan, gây nên thảm hỏa. Nhưng không loại trừ khả năng có người gài vật nổ, cháy trong xe để phá hoại. Công an TP.HCM sẽ làm rõ nguyên nhân vụ việc” thiếu tướng Minh nói.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá ngay khi vụ cháy xảy ra Cảnh sát PCCC TP.HCM đã nhanh chóng có mặt dập lửa, cứu người, hạn chế thiệt hại đến mức tối đa, là rất đáng khen ngợi.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trực tiếp kiểm tra hiện trường vụ cháy tại chung cư Carina Plaza Ảnh: Trung Hiếu
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thiện Nhân, báo cáo ban đầu có thể thấy "cách vận hành và hệ thống PCCC tại chung cư Carina Plaza có vấn đề". Ông Nhân đề nghị công an vào cuộc điều tra, làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, Cảnh sát PCCC và chính quyền địa phương trong vụ việc này. Công an TP, Cảnh sát PCCC TP ngay lập tức làm báo cáo về toàn bộ vụ việc và những kiến nghị tồn tại tình hình trong về vụ cháy tại chung cư Carina Plaza.
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu xem lại những tồn tại, hạn chế tình trạng công tác PCCC trong các chung cư tại TP.HCM để từ đó tìm cách giải quyết. Tất cả những vấn đề này phải được báo cáo trước ngày 26.3.
Thảm họa vì đâu?
Theo chị Nguyễn Thị Phương, nhà ở lầu 3, lô A chung cư Carina Plaza, khi phát hiện cháy, nhiều người dân tự đập cửa gọi nhau dậy, còn hệ thống còi báo cháy, quạt hút gió ở cửa thoát hiểm, đèn báo khi mất điện... đều không hoạt động. Khi xảy ra cháy, khói đen bao trùm ngoài hành lang, tràn vào tất cả các phòng. Mọi người hoảng hốt tháo chạy ra cầu thang thoát hiểm nhưng rất tối. Cửa thoát hiểm tràn ngập khói độc.
Anh Vũ (nhà tầng 7, lô A)nhớ lại: Nhà tôi đang ngủ thì có người đập cửa báo cháy. Tôi và vợ bồng con chạy ra ngoài thì khói đen tràn vào nhà. Mọi người hoảng loạn chạy vào ban công nhà vẫy tay cầu cứu. May mà Cảnh sát PCCC đến đưa chúng tôi xuống đất an toàn.
“Tất cả hệ thống báo cháy tại chung cư không hoạt động nên tất cả người dân đều rất hoảng loạn”. anh Vũ nói.
Ông Lê Nguyễn Thái (nhà tầng 14, lô A) bức xúc: Chung cư đưa vào hoạt động từ năm 2009 nhưng hệ thống báo cháy, cửa thoát hiểm ở đây có vấn đề. Cư dân chung cư nhiều lần phản ánh với chủ đầu tư nhưng không được giải quyết.
Cũng theo ông Thái, năm 2017, tại lô B chung cư này đã xảy ra vụ cháy nhỏ, người dân lo lắng và phản ánh với chủ đầu tư khắc phục thế nhưng vẫn không giải quyết. Chủ đầu tư và chính quyền chưa họp để thành lập ban quản trị, mặc dù người dân đã nhiều lần phản ứng nhưng chủ đầu tư vẫn im re.
“Nếu hệ thống còi báo cháy hoạt động tốt, cửa thoát hiểm đảm bảo thì đâu xảy ra thảm họa như ngày hôm nay”, ông Thái nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.