Cháu họ ông Trần Bắc Hà: 'Giờ bán hết cả nhà cũng không đủ tiền đền BIDV'

Thái Sơn
Thái Sơn
28/10/2020 18:12 GMT+7

Tự bào chữa trước tòa, bị cáo Trần Anh Quang, nguyên Tổng giám đốc Công ty Bình Hà, nói bản thân là lái xe, được ông Trần Bắc Hà dựng lên làm giám đốc nhưng “chỉ như là cái bóng, không tự quyết được gì".

 Chiều 28.10, phiên xét xử 12 bị cáo trong vụ án gây thất thoát gần 1700 tỉ đồng tại Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty cổ phần chăn nuôi Bình Hà (Công ty Bình Hà) và Công ty TNHH TM&DV Trung Dũng (Công ty Trung Dũng) tiếp tục với phần tranh luận.
Tự bào chữa trước tòa, bị cáo Trần Anh Quang, nguyên Tổng giám đốc Công ty Bình Hà, người bị Viện KSND TP.Hà Nội đề nghị mức án cao thứ 2 trong vụ án, nói đã nhận thức được rõ hành vi của mình và mong HĐXX cân nhắc xem xét hoàn cảnh điều kiện phạm tội của bị cáo.
Bị cáo Trần Anh Quang cho biết bản thân là cháu họ của ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch BIDV khi đó và lái xe riêng cho Trần Duy Tùng (con trai ông Hà). Sau khi được cha con ông Trần Bắc Hà dựng lên làm Tổng giám đốc Công ty Bình Hà, Trần Quang Anh chỉ làm theo sự chỉ đạo của Trần Duy Tùng.
“Về số tiền bị cáo bị quy buộc chiếm đoạt là thực hiện theo chỉ đạo, số tiền này bị cáo nộp vào góp vốn phục vụ sản xuất của công ty, không hề sử dụng đồng tiền nào chi tiêu cá nhân. Cả gia đình bị cáo gom lại cũng không đủ tiền để đền nên tha thiết mong HĐXX cân nhắc, đặc biệt là trong hoàn cảnh bị cáo là lái xe, chỉ là cái bóng thôi, không tự quyết được”, bị cáo Quang đề nghị.

Tài sản khủng của gia đình ông Trần Bắc Hà ở Bình Định

Trước đó, đại diện Viện KSND TP.Hà Nội đã đề nghị HĐXX tuyên phạt từ 13 - 14 năm tù đối với bị cáo Trần Anh Quang, đồng thời buộc liên đới bồi thường khoản tiền 23 tỉ đồng chiếm đoạt của BIDV. Theo cơ quan công tố, trong gian đoạn 2015 - 2018, Công ty Bình Hà không đủ điều kiện để vay vốn nhưng vẫn được nhiều lãnh đạo tại hội sở của BIDV và BIDV chi nhánh Hà Tĩnh cho vay với khoản tiền trên 2.600 tỉ đồng và bị sử dụng sai mục đích, gây thất thoát cho BIDV gần 800 tỉ đồng.
Theo hợp đồng vay vốn, tiền bán bò của Công ty Bình Hà phải chuyển về tài khoản mở tại BIDV để từ nợ. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Trần Duy Tùng, các bị cáo Đinh Văn Dũng, Trần Anh Quang (cùng nguyên là Tổng giám đốc Công ty Bình Hà) đã yêu cầu bên mua chuyển vào tài khoản của mình rồi chiếm đoạt hơn 149 tỉ đồng của BIDV, hiện mới khắc phục được 128 tỉ đồng, còn 21 tỉ đồng chưa khắc phục.
Tự bào chữa trước tòa, các bị cáo Trần Lục Lang, Đoàn Ánh Sáng (cùng nguyên là Phó tổng giám đốc BIDV) đều xin nhận trách nhiệm của mình và mong được HĐXX xem xét các điều kiện, hoàn cảnh khách quan để được hưởng những mức án nhẹ nhất.

Quá trình công tác và sai phạm của ông Trần Bắc Hà trước khi chết lúc đang bị tạm giam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.