Chặt 'vòi bạch tuộc' cho vay nặng lãi

Trác Rin
Trác Rin
09/01/2020 05:46 GMT+7

Mới đây, Công an Q.3 (TP.HCM), triệt phá nhóm cho vay nặng lãi từ phía bắc vào TP.HCM hoạt động, 'núp bóng' dưới danh nghĩa một quán phở gà.

Hỏi về thời gian theo dõi và “úp sọt” nhóm cho vay nặng lãi này, lãnh đạo Đội cảnh sát hình sự Công an Q.3 cho biết, đây là vấn đề mà người dân vô cùng bức xúc, vì thế khi nắm bắt sự việc, hàng chục trinh sát được huy động, chia thành nhiều mũi để xác minh, thu thập chứng cứ triệt phá.
Một năm trước, PV Thanh Niên từng xâm nhập vào thế giới đòi nợ thuê, cho vay tiền góp ở khu vực Q.12. Trong quá trình được các “đại ca” hướng dẫn cách làm “nghề”, tôi nhận ra, tuy họ là dân “đầu đường xó chợ”, nhưng rất tinh ranh, tìm mọi cách lách luật khi cho con nợ vay với lãi suất cắt cổ mà không bị công an “sờ gáy”.
Một số “chiêu” có thể kể ra là: yêu cầu con nợ ghi vào giấy nợ “mượn tiền... chữa bệnh”; khi cho vay, yêu cầu con nợ ghi thêm dòng chữ “không tính lãi suất”.
Nhưng thực chất con nợ mượn 20 triệu đồng, phải ghi vào giấy mượn tiền 24 triệu đồng để hợp thức hóa. Con nợ được ưa chuộng nhất của các băng nhóm cho vay nặng lãi là những người ghiền... số đề, hoặc nghiện ma túy, nhưng có tiềm năng về tài chính để khi con nợ sa lầy, “nợ mẹ đẻ nợ con” thì nhóm này sẽ siết nhà, siết đất hoặc khủng bố người thân của con nợ để vơ vét số tiền nhiều nhất có thể. Số tiền thu lợi bất chính, nhóm người cho vay sẽ trích ra một khoản để “nuôi quân”. “Quân” là những đối tượng có tiền án tiền sự, máu lạnh... để khi “đụng chuyện”, có thể nhanh chóng huy động...
Thủ đoạn của các băng nhóm cho vay nặng lãi không mới. Nếu lực lượng chức năng đấu tranh quyết liệt, thì các “vòi bạch tuộc”, dù có ma mãnh đến mấy, cũng phải “thu mình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.