Chất vấn 3 lần, hứa cũng nhiều lần nhưng Hà Nội vẫn chậm xử lý nhà siêu mỏng

06/12/2017 11:19 GMT+7

Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu Sở Xây dựng cho biết lộ trình giải quyết dứt điểm đối với nhà siêu mỏng, siêu méo trên địa bàn.

Sáng nay (6.12), tại phiên chất vấn tại kỳ họp Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội, sau khi xem phóng sự về các vấn đề nổi cộm còn tồn tại trong lĩnh vực quản lý đô thị và kinh tế, đại biểu Đoàn Việt Cường, Tổ đại biểu huyện Mê Linh, chất vấn Sở Xây dựng và các cơ quan, địa phương liên quan tới các vi phạm về nhà siêu mỏng, siêu méo. Theo ông Cường, hiện vẫn còn nhiều quận chưa xử lý dứt điểm các tồn tại cũ, phát sinh các vi phạm mới trong xây dựng nhà siêu mỏng, siêu méo, và đề nghị lãnh đạo Sở Xây dựng cùng lãnh đạo các quận Ba Đình, Tây Hồ, Cầu Giấy, Đống Đa… trả lời nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp xử lý?.
Đại biểu Vũ Ngọc Anh (quận Nam Từ Liêm) nêu vấn đề: về quản lý trật tự xây dựng, thực hiện kết luận chất vấn của chủ tọa tại các kỳ họp trong năm 2016, UBND thành phố đã giao quận, huyện, thị xã, các sở liên quan xử lý nghiêm các tồn đọng trước ngày 30.9.2016 và không để xảy ra các vi phạm mới, nhưng đến nay vẫn còn tồn tại 154 công trình vi phạm của các năm 2015, 2016 và 345 công trình mới của năm 2017 chưa được xử lý dứt điểm, tập trung nhiều ở một số quận huyện như Sóc Sơn, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hai Bà Trưng… "Chủ tịch UBND quận, huyện cho biết nguyên nhân chậm xử lý, trách nhiệm thuộc về ai? Biện pháp để xử lý dứt điểm?", đại biểu Ngọc Anh nêu câu hỏi.
Trả lời câu hỏi về việc xử lý các công trình siêu mỏng, siêu méo, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho biết, khi mở đường qua các khu dân cư thì đương nhiên cắt vào nhà dân, hình thành những thửa đất có hình thù không đủ điều kiện xây dựng. “Với nhóm 132 công trình siêu mỏng, siêu méo tồn tại gần 1 năm như trên các trục đường Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh, Đào Tấn - Văn Cao, Thanh Nhàn…, nếu cứ để tồn tại sẽ có thể trở thành “siêu mỏng siêu méo treo”, cả năm 2017 rất cố gắng cũng chỉ giải quyết được 16 trường hợp, do không thể hợp thửa hợp khối được nữa", ông Dục nói.
Với 54 công trình siêu mỏng, siêu méo phản cảm, cao lênh khênh như ở Đào Tấn, tiềm ẩn nguy hiểm, ông Dục cho biết sẽ đề xuất kiên quyết thu hồi. 18 trường hợp khác, UBND các quận này cũng phải mạnh dạn đề xuất cùng các sở liên quan để tham mưu trình UBND thành phố chỉnh trang. Đối với 5 - 6 trường hợp chỉ có diện tích 5 - 10 m2 và so với ngưỡng còn thiếu 5 - 10 m2 thì kiên quyết thu hồi.
Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc ngắt lời ông Dục: “Đây là vấn đề chất vấn rất nhiều lần, tôi nhớ chất vấn 3 lần, đồng chí hứa cũng nhiều lần. Đề nghị cho biết lộ trình giải quyết dứt điểm, không cần viện dẫn số liệu, thông tin về việc phân loại nhà siêu mỏng, siêu méo cụ thể".
"Trong quý 1.2018, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Tài nguyên - Môi trường và các địa phương liên quan sẽ tham mưu trình thành phố phương án xử lý từng trường hợp siêu mỏng, siêu méo. Riêng 8 trường hợp vi phạm hai bên tuyến đường Phạm Văn Đồng, Sở và các cơ quan liên quan có phương án xử lý ngay trong tháng 12", ông Dục trả lời.
Trả lời câu hỏi của đại biểu Vũ Ngọc Anh, ông Dục cho biết, tại thời điểm báo cáo vào tháng 7, vẫn còn tồn đọng các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trước 31.12.2016 với 414 trường hợp; từ 13.7 đến 30.11, Sở Xây dựng đã tổ chức 3 đoàn kiểm tra xuống các quận huyện, thị xã giải quyết, còn 123 trường hợp tồn đọng. Ông Dục cũng thừa nhận vẫn còn tình trạng phát sinh vi phạm mới.
Ông Dục cũng cho biết, trong năm 2017, lực lượng Thanh tra xây dựng thành phố Hà Nội đã kiểm tra 100% công trình xây dựng, phát hiện 345 công trình vi phạm. Thanh tra xây dựng đã hoàn thiện các hồ sơ, gửi từng phương án cho chính quyền địa phương và đã xử lý vi phạm được 70%; đồng thời, đã ban hành được các kế hoạch cưỡng chế, tổ chức tháo dỡ;... xác định rõ trách nhiệm từng đơn vị chính quyền, thanh tra xây dựng, Sở Xây dựng. Theo ông Dục, cơ quan hữu trách và các địa phương đang phấn đấu sẽ giải quyết xong các trường hợp vi phạm trong năm 2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.