Chất và lượng

25/09/2012 09:38 GMT+7

Mới đây, Bộ GD-ĐT thông báo sẽ thành lập thêm 6 trường đại học (ĐH) tại ĐBSCL cùng nhiều trường cao đẳng (CĐ) khác… Đây là tin vui đối với người dân vùng châu thổ Cửu Long bởi tới đây, khi 6 trường ĐH mới đi vào hoạt động cùng với hai phân hiệu của trường ĐH Nha Trang (ở Kiên Giang) và ĐH Bình Dương (sắp thành lập tại Cà Mau), toàn vùng sẽ có 19 trường ĐH, chưa kể khoảng 30 trường CĐ và trên 60 cơ sở đào tạo trung cấp chuyên nghiệp.

Sự gia tăng nhanh về số lượng trường ĐH đã tạo ra nhiều cơ hội học tập hơn cho học sinh miền Tây; qua đó hứa hẹn sẽ cung cấp nguồn nhân lực dồi dào hơn để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của vùng.

Thế nhưng, việc gia tăng nhanh về các cơ sở đào tạo đang khiến nhiều người lo ngại về sự nới lỏng chất lượng “đầu vào” của các trường, khiến chất lượng “đầu ra” không đảm bảo. Chưa kể, hiện nay nhiều trường ĐH, CĐ mới thành lập đều thiếu và yếu về đội ngũ giảng dạy, cơ sở vật chất thì “thiếu trước, hụt sau”, phải thuê mướn chỗ học cho sinh viên. Không ít trường ĐH ngoài công lập phải đi “mượn” tên giảng viên cơ hữu của đơn vị khác để lập danh sách cán bộ cho đủ tiêu chuẩn xin thành lập trường, ngành đào tạo mới...

Theo đánh giá của nhiều đơn vị tuyển dụng lao động, đa phần sinh viên miền Tây khi ra trường vẫn còn rất hạn chế cả về năng lực chuyên môn lẫn kỹ năng sống. Nhiều nơi sau khi tuyển dụng phải đào tạo lại mới giúp sinh viên bắt nhịp được với công việc. Cũng có không ít cơ quan, doanh nghiệp từ chối thẳng đối với những sinh viên đến xin việc tốt nghiệp từ các trường ĐH tỉnh, ĐH ngoài công lập.

Nhìn từ góc độ số lượng, có thể với tốc độ phát triển nhanh các cơ sở giáo dục ĐH như hiện nay, hằng năm miền Tây sẽ cho “ra lò” hàng ngàn cử nhân. Và như vậy, không bao lâu nữa, nơi đây sẽ không còn mang tiếng là “vùng trũng” về giáo dục của cả nước. Tuy nhiên, để kinh tế - xã hội của miền Tây thực sự phát triển, phát huy hết những tiềm năng giàu có của vùng thì điều cốt yếu vẫn cần một nguồn nhân lực có chất lượng- dù không dồi dào về số lượng.

Tú Uyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.