Chánh án TAND tối cao: Tòa án không chỉ đạo, can thiệp xét xử của cấp dưới

Lê Hiệp
Lê Hiệp
10/11/2020 09:10 GMT+7

Trả lời chất vấn về việc có hay không hiện tượng lãnh đạo tòa án có chỉ đạo không phù hợp đến quan hệ tố tụng, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình khẳng định, không có hiện tượng này.

Sáng 10.11, đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh (Khánh Hòa), Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, chất vấn Chánh án TAND tối cao về hiện tượng thẩm phán xin ý kiến lãnh đạo tòa án, và lãnh đạo tòa án có chỉ đạo hành chính không phù hợp đến các quan hệ tố tụng.
"Trong hoạt động xét xử, đặc biệt các vụ án hành chính, còn có hiện tượng thẩm phán xin ý kiến lãnh đạo Tòa án không? Lãnh đạo Tòa án có chỉ đạo hành chính không phù hợp đến các quan hệ tố tụng không? Nếu có thì đồng chí xử lý thế nào?", ông Thịnh chất vấn, và đề nghị Chánh án cho biết các giải pháp để loại bỏ hiện tượng tiêu cực trên nhằm thực hiện quy định tại Hiến pháp 2013.
"Điều 103 Hiến pháp 2013 quy định: Thẩm phán hội thẩm xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật; nghiêm cấm cơ quan tổ chức, cá nhân can thiệp việc xét xử của thẩm phán và hội thẩm. Đây là một trong những điểm cốt lõi của cải cách tư pháp cần phải hướng tới và đạt được", ông Thịnh nêu.
Trả lời câu hỏi của đại biểu, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình khẳng định, trong án hành chính hay tất cả các loại án, toà án cấp trên không chỉ đạo đối với toà án cấp dưới. 
"Tòa án tôn trọng xét xử độc lập của án cấp dưới, không có sự can thiệp", ông Bình nhấn mạnh, và giải thích: "Một số trường hợp, địa phương lúng túng về áp dụng pháp luật và hỏi (Tòa án cấp trên) trường hợp này áp dụng luật nào, thì chúng tôi hướng dẫn cách áp dụng pháp luật". 
Ông Bình cũng khẳng định trong các hướng dẫn của tòa cấp trên đối với cấp dưới đều nói đây là tài liệu tham khảo, phần quyết định là của tòa án cấp dưới.
"Chỉ đạo án phải có hồ sơ mang lên cùng nhau nghiên cứu, chứ bằng 1 văn bản thì không thể xem là chỉ đạo", Chánh án TAND tối cao khẳng định, và cho rằng với một văn bản như thế mà gọi là chỉ đạo án là không đúng. 
"Cái đó là thỉnh thị về mặt nghiệp vụ, hướng dẫn những vấn đề còn cách hiểu khác nhau", Chánh án thông tin thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.