Chánh án TAND tối cao: '700 thẩm phán tham gia cấp ủy, cao nhất nhiều nhiệm kỳ'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
25/03/2021 09:37 GMT+7

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, tỷ lệ cán bộ toà án tham gia cấp ủy nhiệm kỳ mới cao nhất trong nhiều nhiệm kỳ. Điều này khẳng định vị thế và tín nhiệm của tòa án với Đảng và nhân dân.

Không xảy ra trường hợp kết án oan

Sáng 25.3, tiếp tục kỳ họp 11 Quốc hội khóa 14, Quốc hội đã nghe Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình trình bày báo cáo công tác của các tòa án trong nhiệm kỳ Quốc hội 14.
Ông Bình cho biết, trong nhiệm kỳ qua, mặc dù số lượng công việc tăng (bình quân mỗi năm tăng khoảng 8%) với tính chất phức tạp, quy mô lớn và phải thực hiện nghiêm việc tinh giản biên chế nhưng các tòa án đã không ngừng đổi mới, triển khai nhiều biện pháp đột phá, sáng tạo, nên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Theo đó, các tòa án đã thụ lý hơn 2,43 triệu vụ việc, đã giải quyết được hơn 2,37 triệu vụ việc, đạt tỷ lệ 97,6% (so với nhiệm kỳ trước, thụ lý tăng 624.551 vụ việc, đã giải quyết tăng 594.573 vụ việc).
Tỷ lệ bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan hàng năm đều dưới 1,5%, đạt chỉ tiêu Quốc hội giao.
Đặc biệt, đã xét xử các vụ án hình sự đạt tỷ lệ 99,5%; đã giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại và lao động đạt tỷ lệ 97,3%, vượt chỉ tiêu của Quốc hội.
"Việc xét xử các vụ án hình sự bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, trong nhiệm kỳ không để xảy ra trường hợp nào kết án oan người không có tội", Chánh án TAND tối cao nhấn mạnh trước Quốc hội.

Xét xử 7.463 vụ án tham nhũng, thu hồi hàng chục nghìn tỉ đồng

Ông Bình cũng thông tin, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng T.Ư, các toà án đã đưa ra xét xử nghiêm 7.463 vụ án tham nhũng, chức vụ, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp với 14.540 bị cáo và áp dụng hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội; xử lý nghiêm khắc đối với người chủ mưu, cầm đầu, lợi dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản của Nhà nước.
Bên cạnh đó, đã áp dụng các biện pháp thu giữ, tạm giữ, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản để thu hồi hàng chục nghìn tỉ đồng theo đúng quy định của pháp luật.
Phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp được chỉ đạo đổi mới theo hướng công tác xét xử phải tuân thủ pháp luật, đảm bảo nguyên tắc tranh tụng. Hội đồng xét xử thực hiện đầy đủ các quyền năng pháp lý.
"Các thẩm phán đã nhận thức sâu sắc hơn tranh tụng là con đường đi đến công lý nên đã thực hiện nghiêm Chỉ thị của Chánh án TAND tối cao về việc không hạn chế thời gian tranh tụng, ghi nhận tất cả các vấn đề tranh tụng và căn cứ vào kết quả tranh tụng để đưa ra phán quyết", ông Bình thông tin.
Theo ông Bình, những kiến nghị của Tòa án không chỉ khắc phục sai sót của các cơ quan tiến hành tố tụng, mà còn khắc phục sơ hở trong cơ chế, chính sách quản lý vĩ mô và thực thi pháp luật của các cơ quan nhà nước, chính vì vậy chất lượng xét xử không ngừng được nâng lên.

700 thẩm phán tham gia cấp ủy

Một kết quả khác, theo ông Bình, các tòa án đã chủ động bố trí, kiện toàn lãnh đạo tòa án các cấp trước, trong và sau Đại hội Đảng các cấp theo đúng Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị; giới thiệu nhiều thẩm phán ưu tú tham gia cấp ủy.
Kết quả tại Đại hội đảng các cấp đã giới thiệu và được Đại hội Đảng các cấp tín nhiệm bầu gần 700 thẩm phán tham gia cấp ủy, đạt tỷ lệ trên 97%.
“Đây là tỷ lệ tham gia cấp ủy cao nhất trong nhiều nhiệm kỳ. Qua đó khẳng định vị thế và tín nhiệm của tòa án với Đảng và nhân dân”, ông Bình nhấn mạnh.
Chánh án TAND tối cao cũng cho biết, nhiệm kỳ qua, Tòa án đã hoàn thành đầu tư, xây dựng mới trụ sở TAND tối cao, trụ sở 3 TAND cấp cao, 21 trụ sở TAND cấp tỉnh, 49 trụ sở TAND cấp huyện.
Các công trình của toà án uy nghiêm, tạo ra diện mạo mới, chấm dứt thời kỳ các tòa án cấp huyện đi thuê trụ sở, cải thiện đáng kể điều kiện làm việc của toàn hệ thống.
Bên cạnh đó, tòa án các cấp cũng đã hoàn thiện đề án “Trang bị phương tiện làm việc của hệ thống Tòa án giai đoạn 3” và đã được Chính phủ phê duyệt Đề án trang bị, phương tiện làm việc cho các tòa án giai đoạn 4 (2019 - 2023).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.