Chánh án Nguyễn Hòa Bình: 'Tôi tin HĐXX sẽ phán quyết đúng về bác sĩ Hoàng Công Lương'

Chí Hiếu
Chí Hiếu
30/05/2018 11:17 GMT+7

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình cho rằng phiên tòa xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương diễn ra công khai, có tranh tụng, lắng nghe ý kiến các bên, và bày tỏ tin tưởng Hội đồng xét xử (HĐXX) sẽ có phán quyết đúng đắn.

Bên hành lang phiên họp Quốc hội sáng nay 30.5, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình đã chia sẻ với báo chí xung quanh phiên toà xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương.
Thưa ông, TAND Tối cao có theo dõi phiên toà xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương không? Nếu có, ông nhận xét gì về những diễn biến mới nhất của phiên toà?
Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình: Trong quy chế đạo đức của tòa án Việt Nam và cả thế giới, không cho phép việc tác động vào HĐXX. Việc bằng cách nọ, cách kia, trực tiếp hay gián tiếp tác động vào quá trình độc lập của HĐXX là không được phép. Cho nên, tôi, với tư cách Chánh án, phát biểu gì là điều không nên.
Cho đến thời điểm này, với các diễn biến được phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin và người dân chứng kiến, cho thấy phiên tòa đã diễn ra công khai, có tranh tụng, lắng nghe ý kiến tất cả các bên, các trình tự tố tụng của phiên tòa cho đến thời điểm này rất tốt. Với việc diễn biến của phiên tòa như thế này, tôi cũng tin HĐXX sẽ có phán quyết đúng đắn, đúng quy định của pháp luật, chấp nhận ý kiến nhiều phía, trên cơ sở tranh tụng. Đây là một niềm tin với tư cách cá nhân.
Vậy theo dõi qua phương tiện thông tin đại chúng về nội dung phiên tòa, ông có thấy các bằng chứng cơ quan điều tra thu thập còn thiếu rất nhiều?
Thời điểm này, phát biểu của các đại biểu, của những cá nhân khác là quyền của mỗi người và phát biểu trên thông tin do phương tiện thông tin đại chúng cung cấp. Nhưng những người có trách nhiệm, đặc biệt là những người hiểu biết về hoạt động tư pháp, thì có một nguyên tắc là phải đánh giá vụ án trên cơ sở hồ sơ, cho nên tôi không thể nói được việc này đủ hay thiếu.
Chúng ta rất cần phải có hồ sơ. Việc nói anh này có tội, anh kia không có tội, anh này tội này, anh kia mức án như thế này mà không trên cơ sở hồ sơ, thì điều đó tôi nghĩ những người có trách nhiệm không làm.
Những diễn biến mới nhất cho thấy có thể TAND thành phố Hòa Bình sẽ trả hồ sơ để bổ sung, khi đó liệu TAND Tối cao có tham gia ở một góc độ nào đó không, bởi đây là vụ việc thu hút quan tâm rất lớn của dư luận?
Cho đến giờ này, tôi cũng chưa có thông tin tòa án thành phố Hòa Bình sẽ làm gì. Phiên tòa chỉ còn 2 ngày nữa, nên mọi người cứ chờ đợi và cá nhân tôi tin HĐXX sẽ có phán quyết tốt. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.